Háo hức lên đường mùa Xuân

Mai An 12:16, 24/02/2024
Ngày mai (25-2), hơn 2.000 thanh niên ưu tú của tỉnh Thái Nguyên sẽ lên đường tòng quân, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Trước giờ lên đường, mỗi người có những cảm xúc rất riêng, nhưng tất cả đều chung quyết tâm sẽ phấn đấu, rèn luyện trong môi trường quân ngũ, góp phần xây dựng Quân đội, đất nước ngày càng vững mạnh.
Lãnh đạo huyện Đại Từ tặng quà, động viên các tân binh chuẩn bị lên đường nhập ngũ.
Lãnh đạo huyện Đại Từ tặng quà, động viên các tân binh chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

Đầu Xuân, khi cây mận trong vườn nhà vào đúng đợt nở rộ, Nông Tiến Giang, sinh năm 2005, người dân tộc Nùng, ở xóm Phúc Thành, xã Hóa Trung (Đồng Hỷ), nhận tin vui được nhập ngũ vào Lữ đoàn 144, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam. Với Giang, được khoác lên mình chiếc áo lính là ước mơ từ nhỏ. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp THPT năm 2023, em đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Giang chia sẻ: Trước khi viết đơn, em đã hỏi ý kiến của bố mẹ và được gia đình ủng hộ. Môi trường quân đội không chỉ là trường học lớn, giúp bản thân rèn luyện ý thức, kỷ luật mà là nghĩa vụ, trách nhiệm thiêng liêng của mỗi công dân với Tổ quốc. Em cũng đã lên kế hoạch rèn luyện, phấn đấu để sau này có thể tiếp tục phục vụ trong Quân đội.

Chị Vũ Thúy Hoa, mẹ của Giang, chia sẻ: Cả tháng nay, mẹ con tôi đã tập thói quen dậy trước 5 giờ sáng và đi ngủ vào 9 giờ tối. Tôi mong con chuẩn bị sẵn tâm thế để khi vào môi trường quân đội sẽ không bị bỡ ngỡ. Trước khi nhập ngũ, Giang cũng tranh thủ cấy giúp bố mẹ làm hơn 1 mẫu lúa. Tôi tin con sẽ ngày càng trưởng thành hơn trong môi trường quân ngũ.

Cùng với Giang, huyện Đồng Hỷ có 171 công dân đủ tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, trình độ văn hóa, sức khỏe lên đường nhập ngũ dịp này. Trung tá Nguyễn Xuân Luyện, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đồng Hỷ, cho biết: Liên tiếp những ngày qua, chúng tôi đã thực hiện quy trình thăm nắm, thâm nhập địa bàn để nắm bắt tình hình công dân nhập ngũ. Kết quả cho thấy, tất cả công dân đều rất háo hức, phấn khởi trước ngày lên đường tòng quân. Năm nay, Lễ giao nhận quân của địa phương được tổ chức tại Quảng trường UBND huyện. Tất cả các xã, thị trấn sẽ bố trí xe ô tô chung để đưa tân binh đến địa điểm tập trung nhằm đảm bảo “giao quân không thiếu 1 người”.

Còn tại huyện Phú Bình, không khí sẵn sàng tòng quân cũng hiện diện ở khắp các xóm làng. Nhiều gia đình, dòng họ tự hào tổ chức liên hoan chúc mừng con em chuẩn bị tòng quân. Mùa Xuân này, huyện Phú Bình có 300 công dân nhập ngũ, tất cả đều chấp hành tốt quy định trong thời gian chờ gọi và háo hức trước ngày lên đường về đơn vị.

Riêng với Trần Khương Duy, ở xóm Cô Dạ, xã Bảo Lý, em đã bàn giao xong công việc ở công ty và giúp đỡ gia đình cấy lúa vụ xuân trước khi lên đường nhập ngũ. Duy chia sẻ: Em đã có vợ và 1 con nhỏ, lại có công việc phù hợp với chuyên môn được đào tạo nên việc nhập ngũ là một quyết định tương đối khó khăn. Tuy nhiên, em cũng hiểu được nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc nên đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ năm 2024. Cả bố mẹ và vợ em đều rất ủng hộ.

Ông Dương Văn Thế, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã Bảo Lý (Phú Bình), cho biết: Trong thời gian các công dân nhập ngũ, địa phương sẽ quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, hỗ trợ gia đình chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn để các anh yên tâm thực hiện nghĩa vụ.

Hai anh em song sinh người Tày là Mạc Tuấn Tú và Mạc Tú Ngọc, sinh năm 2005, ở xóm Đồng Chợ, xã Phủ Lý (Phú Lương), tình nguyện lên đường nhập ngũ năm nay.
Hai anh em song sinh người Tày là Mạc Tuấn Tú và Mạc Tú Ngọc, sinh năm 2005, ở xóm Đồng Chợ, xã Phủ Lý (Phú Lương), tình nguyện lên đường nhập ngũ năm nay.

Đối với Võ Nhai, huyện vùng cao duy nhất của tỉnh, 172 công dân cũng đã nhận lệnh và sẵn sàng lên đường. Bà Vũ Thị Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng Ban Tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024 của huyện, thông tin: Các nội dung liên quan phục vụ cho Lễ giao, nhận quân gồm: chuẩn bị cho màn rước đuốc và thắp lửa truyền thống, đánh trống mở hội tòng quân; thực hiện giao, nhận quân; các hoạt động trang trí, tuyên truyền cổ động; chương trình văn nghệ chào mừng… đã được huyện bố trí quy củ. Chúng tôi tổ chức Lễ giao, nhận quân đúng đúng quy định, trang trọng, nhanh gọn, an toàn, tiết kiệm, có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục, hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao; để đây thực sự là ngày hội của tuổi trẻ tiếp bước cha anh lên đường nhập ngũ.

Tính chung trong toàn tỉnh, năm nay, Thái Nguyên được giao tuyển chọn và gọi 2.153 công dân nhập ngũ, trong đó có 303 chỉ tiêu thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân; 1.850 chỉ tiêu nhập ngũ tại 12 đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và Quân khu 1 (gồm: Sư đoàn 3, Lữ đoàn 144, Sư đoàn Bộ binh 346…).

Một mùa Xuân mới đã về và ngày hội tòng quân đã đến. Với truyền thống yêu nước và tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, tin tưởng rằng những thanh niên ưu tú của “Thủ đô gió ngàn” lên đường nhập ngũ trong mùa Xuân này sẽ "chân cứng, đá mềm" để chắc tay súng, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền của Tổ quốc.