Chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở TP. Thái Nguyên: Tăng cường rà soát, siết chặt quản lý

Chung An 08:50, 25/04/2024

Nhằm tránh tình trạng chuyển đổi mục đích sử dụng đất (CĐMĐSDĐ) để đầu cơ, TP. Thái Nguyên từng siết chặt, tăng cường công tác quản lý nhà nước về vấn đề này. Cuối năm 2023, trước nhu cầu rất lớn của nhân dân, TP. Thái Nguyên đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát, trên cơ sở đó CĐMĐSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn khi có đủ điều kiện.

Cán bộ phường Tân Thành (TP. Thái Nguyên) kiểm tra thực tế tại thửa đất của một hộ dân có nhu cầu đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên địa bàn.
Cán bộ phường Tân Thành (TP. Thái Nguyên) kiểm tra thực tế tại thửa đất của một hộ dân có nhu cầu đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên địa bàn.

Ngày 12/10/2023, Ban Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên có thông báo kết luận về việc triển khai CĐMĐSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn; yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền và triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đất đai. Căn cứ các quy định, ban hành hướng dẫn trình tự, thủ tục CĐMĐSDĐ; rà soát, đảm bảo không phát sinh các thủ tục hành chính ngoài quy định, gây phiền hà cho nhân dân…

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. Thái Nguyên đã ban hành văn bản yêu cầu các xã, phường, phòng ban và các đơn vị liên quan hướng dẫn công tác đăng ký kế hoạch sử dụng đất, CĐMĐSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân… Đây được là cơ hội cho người dân có nhu cầu nếu đủ điều kiện chuyển đổi theo quy định.

Anh Nguyễn Văn Phong, ở tổ 14, phường Hương Sơn, cho biết: Gia đình tôi có 3 người con (2 trai, 1 gái). 5 năm trước, tôi mua 3 lô đất liền kề ở phường Tân Thành, mục đích sau này chia cho các con để ở. Tuy nhiên, diện tích thổ cư ít (chỉ 80m2 cả 3 lô) nên gia đình có nhu cầu chuyển đổi thêm sang đất ở. Mới đây, biết được UBND TP. Thái Nguyên tạo điều kiện cho CĐMĐSDĐ nên tôi đã đăng ký, đang hoàn thiện hồ sơ tại UBND phường.

Với nhiệm vụ được giao, UBND các xã, phường đã tiến hành kiểm tra, đối chiếu với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị và quy hoạch của các ngành, lĩnh vực khác có liên quan. Đồng thời tiến hành rà soát, kiểm tra hiện trạng, thẩm định về hồ sơ, điều kiện, nhu cầu sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt là rà soát, thẩm định nhu cầu sử dụng đất ở và xem xét tổng hợp những thửa đất nông nghiệp không có khả năng canh tác, đất dôi dư, hợp với thửa đất ở liền kề, đất có đường vào… hoàn thiện hồ sơ đăng ký kế hoạch CĐMĐSDĐ theo quy định.

Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thành, cho biết: UBND phường tổ chức tuyên truyền, rà soát nhu cầu của nhân dân và đã có trên 30 hộ gia đình đăng ký CĐMĐSDĐ. Trên cơ sở này, phường đã thẩm định, có 7 hồ sơ đủ điều kiện để trình các phòng, ban của thành phố xác minh quy hoạch. Nếu các hồ sơ trên được xác minh phù hợp với quy hoạch thì chúng tôi sẽ lập danh sách trình UBND thành phố đăng ký kế hoạch sử dụng đất.

Số liệu rà soát của TP. Thái Nguyên cho thấy, nhu cầu đăng ký CĐMĐSDĐ của người dân trên địa bàn khá lớn. Kết quả rà soát đợt cuối năm 2023, đã có 1.337 hộ dân đăng ký CĐMĐSDĐ, với tổng diện tích trên 32ha, trong đó diện tích xin chuyển sang đất ở là trên 22,8ha; chuyển sang trồng cây lâu năm trên 9ha, còn lại là chuyển sang đất trồng cây hằng năm khác. Sau khi kiểm tra, thẩm định hồ sơ, đã có 31 hồ sơ đủ điều kiện đăng ký kế hoạch sử dụng đất, với diện tích gần 0,46ha.

Ông Trần Chí Dũng, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Thái Nguyên, cho biết: Để CĐMĐSDĐ, theo quy định cần phải đáp ứng được các yêu cầu cơ bản, như: Phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị… Sở dĩ, có nhiều hồ sơ không đủ điều kiện vì vướng vào một trong những nội dung trên. Với trên 1.300 hồ sơ không đủ điều kiện, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã làm việc với các địa phương để tiếp nhận lại, trên cơ sở đó, các xã, phường sẽ thông báo cho người dân biết. Với những hồ sơ đủ điều kiện, UBND thành phố đã gửi văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất và CĐMĐSDĐ theo quy định.