Vận động người dân không theo tà đạo

Tùng Lâm 07:17, 19/04/2024

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên xuất hiện một số tà đạo, đạo lạ, tổ chức bất hợp pháp. Cụ thể là các tổ chức Dương Văn Mình, Pháp luân công, Pháp môn diệu âm, Chi hội khoa học tâm lý giáo dục, tổ chức tự xưng “Hội thánh của Đức chúa trời mẹ”, “Bà cô Dợ”, “Đạo Bà Sính”, “Ân điển cứu rỗi”… Để người dân không theo “tà đạo”, các cấp, ngành chức năng trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền.

Lực lượng Công an luôn bám sát các địa bàn phức tạp, trong đó có một số xã ở huyện Võ Nhai, để tuyên truyền, vận động người dân không theo tà đạo.
Lực lượng Công an luôn bám sát các địa bàn phức tạp, trong đó có một số xã ở huyện Võ Nhai, để tuyên truyền, vận động người dân không theo tà đạo.

Trên thực tế, các tổ chức tín ngưỡng, tôn giáo bất hợp pháp trên địa luôn “gieo” vào đầu người dân những suy nghĩ thiếu thực tế. Đơn cử như tổ chức “Bà Cô Dợ”, hứa hẹn về một cuộc sống sung sướng nơi xứ người để tập hợp lực lượng. “Bà Cô Dợ” coi tôn giáo khác là tà đạo, còn bản thân là tôn giáo chính thống của người Mông, đã gây ra xáo trộn trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của bà con. Đặc biệt là tạo sự hoang mang khiến bà con không nghĩ đến việc lao động, sản xuất, tập trung phát triển kinh tế gia đình, gây mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Để người dân không theo tà đạo, giai đoạn 2021-2023, cùng với việc chỉ đạo công an cấp huyện phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai kế hoạch đấu tranh, xóa bỏ tổ chức “Bà Cô Dợ” trên địa bàn Võ Nhai, “Ân điển cứu rỗi” tại xã Phú Đô (Phú Lương); “Đạo Bà Sình” tại xã Tân Long (Đồng Hỷ), Công an tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền tại các địa bàn được xem là điểm “nóng”.

Thượng tá Nông Văn Bắc, Phó Trưởng Công an huyện Võ Nhai, nói: Công tác tuyên truyền, vận động đóng một vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, mỗi cán bộ cần có phương pháp, nội dung tuyên truyền phù hợp mới mang lại hiệu quả tích cực.

Tại các địa bàn phức tạp, trong vai trò nòng cốt, lực lượng Công an luôn tranh thủ những người có uy tín, chức sắc trong tôn giáo để tuyên truyền người dân chấp hành các quy định của pháp luật; không tin theo các tà đạo, đạo lạ, tổ chức bất hợp pháp, hội nhóm tín ngưỡng trái pháp luật. Đồng thời phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo cho người dân.

Riêng năm 2023, Công an tỉnh phối hợp với UBND huyện Phú Bình chỉ đạo Công an huyện tổ chức tuyên truyền cho 800 tín đồ Phật giáo trên địa bàn thực hiện mô hình dân vận khéo “tuyên truyền vận động Tăng, Ni, Phật tử trên địa bàn huyện tham gia bảo đảm an ninh trật tự và an sinh xã hội” và tiến hành tuyên truyền, đấu tranh với các đối tượng theo “tà đạo”, “đạo lạ”.

Ngoài ra, lực lượng Công an cũng đã thực hiện các biện pháp tuyên truyền đa dạng, phong phú nhằm vận động người dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.

Thượng tá Nông Văn Bắc, Phó Trưởng Công an huyện Võ Nhai, chia sẻ: Chúng tôi đã xây dựng và hoạt động hiệu quả kênh “Toàn dân podcast” tuyên truyền các nội dung về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, hoạt động của các tổ chức tôn giáo trái pháp luật… đến người dân. Đến nay, kênh đã xuất bản được 53 tin, thu hút trên 5.000 lượt tải xuống…

Đối với công tác quản lý nhà nước, hoạt động tuyên truyền cũng được đẩy mạnh. Trong năm 2023, các ngành chức năng của tỉnh, UBND cấp huyện và tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc đã phối hợp tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo cho 900 chức sắc, chức việc, tín đồ Công giáo, Phật giáo và đạo Tin lành; 2 hội nghị tuyên truyền cho 400 người trong vùng bị ảnh hưởng của tổ chức Dương Văn Mình.

Ông Hoàng Ngọc Hưng, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh, cho biết: UBND các huyện, thành phố cũng đã tích cực, chủ động tổ chức tuyên truyền pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo đến nhân dân trên địa bàn thông qua các hội nghị, phát tài liệu, loa phát thanh tại khu dân cư. Các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương thường xuyên đăng tải, phát sóng các chương trình phổ biến, hướng dẫn thực hiện pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo. Qua đó đã nâng cao nhận thức về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo và công tác tôn giáo cho các cơ quan trong hệ thống chính trị và người dân.

Với nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động, đến nay hầu hết các hộ dân tại những địa bàn trọng điểm của tỉnh đã tự nguyện ký cam kết từ bỏ, không theo tà đạo; chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về tôn giáo, tín ngưỡng…