Vì tôi là người lính!
.

Vì tôi là người lính!

11:43, 27/07/2021

“Đoạn đường này trước kia rộng chưa tới 3m, mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp. Chính thương binh Lê Đức Ân đã ủng hộ hơn 200 triệu đồng để mở rộng đường cho bà con. Nhắc đến thương binh Lê Đức Ân, ai ai cũng đều khâm phục bởi ý chí vượt khó vươn lên, tư duy làm kinh tế hợp thời và cả trái tim đầy nhân ái của ông”, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh T.P Sông Công Đỗ Văn Quang nói với chúng tôi trên đường đến thăm cơ ngơi của cựu chiến binh Lê Đức Ân.

Dù đã hẹn trước nhưng khi chúng tôi đến vẫn thấy ông Ân đang bận bịu điều hành hàng chục cán bộ, nhân viên Công ty giao nhận, bốc xếp hàng hóa chạy đua với thời gian để hoàn thiện các đơn hàng.

Tiếp chúng tôi trong căn phòng làm việc khá đơn sơ, ông tỏ ra kiệm lời hơn khi nói về mình. Ông kể, quê ông ở Thái Bình. Năm 1982, ông nhập ngũ, trở thành học viên Trường Sĩ quan Pháo binh Sơn Tây, đến năm 1985, được biên chế về làm Trung đội trưởng chỉ huy của Ban Pháo binh Sư đoàn 312, Quân đoàn 1. Năm 1987, ông trực tiếp chiến đấu ở Mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang) và bị thương.

Rời chiến trường, ông tiếp tục về Sư đoàn 312, kinh qua nhiều vị trí công tác. Gần 30 phục vụ trong quân ngũ đã rèn giũa, hun đúc cho người lính ấy đức tính chịu khó, kiên nhẫn và quyết đoán. Năm 2010 khi vừa cầm cuốn sổ hưu trên tay cũng là lúc ông Ân về thành lập Công ty TNHH Ân Hường tại TDP 4A, phường Phố Cò (T.P Sông Công) chuyên phân phối các sản phẩm gạch ốp lát - bắt đầu hành trình khởi nghiệp của mình trên mặt trận mới.

Xuất phát điểm từ cửa hàng chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng với quy mô nhỏ, thiếu nguồn lực kinh tế, nhân lực cũng như kinh nghiệm thương trường, nên suốt 3 năm đầu tiên Công ty chỉ là đại lý cấp dưới, hoạt động cầm chừng chứ không có lãi.

Ông Ân đã đề ra những định hướng, bước đi đột phá, xây dựng chiến lược kinh doanh trở thành nhà phân phối chính thức của Tập đoàn Prime tại 3 tỉnh: Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn. Sau nhiều năm nỗ lực, Công ty TNHH Ân Hường không ngừng phát triển cả về tổ chức và quy mô sản xuất, kinh doanh. Liên tục từ năm 2016 đến nay, Công ty nằm trong Top 10 nhà phân phối gạch Prime lớn nhất cả nước. Doanh thu mỗi năm đạt 200 tỷ đồng, đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động với mức thu nhập bình quân từ 6,5 đến 7 triệu đồng/người/tháng. Điều đáng quý là trong tổng số 50 lao động đang làm việc tại Công ty có tới 70% là con em thương binh, cựu chiến binh, quân nhân xuất ngũ.

Tuy chẳng nói ra nhưng chúng tôi hiểu là người giàu tình cảm, có trước có sau, ông luôn coi việc quan tâm, tạo việc làm và thu nhập cho họ như là một sự tri ân với đồng đội, những người đã cống hiến, hy sinh vì sự bình yên cho đất nước.

Nói về bí quyết kinh doanh thành công của mình, ông Ân mộc mạc: Doanh nhân hay bộ đội thì vẫn là người lính. Đều phải có chiến lược hành động, quyết đoán khi cần và đều có thể phải hy sinh tất cả nếu đưa ra quyết định sai lầm.

Vươn lên từ gian khó, thương binh Lê Đức Ân càng thấu hiểu và sẻ chia với những mảnh đời kém may mắn, luôn coi việc san sẻ với cộng đồng là trách nhiệm của mình. Với tâm niệm cho đi là còn còn mãi và không mong cầu báo đáp, gặp những hoàn cảnh khó khăn, ông Ân cố gắng giúp đỡ hết mình. Đơn cử như mới đây trong một chuyến công tác tại huyện Đại Từ, tình cờ nghe được câu chuyện về thương binh Hoàng Viết Cầm, ở xóm Cao Khảm, xã Bản Ngoại, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 2 con vừa tử vong do tai nạn giao thông, một mình chăm vợ bệnh tật và 2 cháu nhỏ, ông Ân đã tìm đến tận nhà để giúp đỡ ông Cầm lát lại nền nhà gần 80m2 và hỗ trợ gia đình mỗi tháng 20kg gạo trong 24 tháng.

(Một số ảnh được chụp trước ngày 27-4-2021).

Từ năm 2015 đến năm 2019, mỗi tháng ông Ân đều dành 2 triệu đồng hỗ trợ 2 cháu Lê Thị Yến Nhi ở TDP Tân Huyện và cháu Đào Thị Hương ở TDP Mới, phường Phố Cò chữa bệnh hiểm nghèo; giúp đỡ ông Đào Văn Cường ở TDP Thanh Xuân 2 bị tai nạn giao thông nghiêm trọng 500 nghìn đồng/tháng, đồng thời tạo việc làm và thu nhập ổn định cho vợ, con ông Cường. Ủng hộ trên 550 triệu đồng để hỗ trợ nhân dân 3 TDP Tân Huyện, 4B, Thanh Xuân 2, phường Phố Cò xây dựng, sửa chữa đường giao thông. Trồng hàng chục cây xanh tại Nghĩa trang Liệt sĩ T.P Sông Công; nấu cháo từ thiện cho bệnh nhân tại các bệnh viện...

Ngoài ra, mỗi năm ông cũng dành hàng chục triệu đồng ủng hộ các phong trào xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phòng chống dịch COVID-19… do địa phương và các tổ chức, cá nhân phát động.

Với những đóng góp của mình, nhiều năm liền thương binh Lê Đức Ân được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, T.P Sông Công vì có thành tích trong sản xuất kinh doanh, phong trào CCB giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, hoạt động từ thiện, nhân đạo…