Tổ công tác đặc biệt 252 - Mũi nhọn trấn áp tội phạm
Zalo
.

Tổ công tác đặc biệt 252 - Mũi nhọn trấn áp tội phạm

Hồng Tâm - Lăng Khoa 11:44, 27/03/2023
 

Để đối phó với tình hình an ninh trật tự có nhiều diễn biến phức tạp, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm. Đáng chú ý là việc thành lập và đi vào hoạt động của Tổ công tác đặc biệt mang tên 252. Nhiều loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật, nhất là về ban đêm đã bị Tổ công tác 252 phối hợp xử lý, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

 

Đêm muộn một ngày cuối tháng Ba, một nhóm thanh niên điều khiển mô tô không đội mũ bảo hiểm, hò hét và nẹt bô, lao đi rất nhanh trên tuyến đường Lý Nam Đế (TP. Phổ Yên). Bất ngờ, các chiến sĩ Cảnh sát hình sự mặc thường phục, phối hợp với Cảnh sát giao thông và Cảnh sát cơ động áp sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để khống chế các đối tượng. 2 nam thanh niên bị đưa về trụ sở Công an TP. Phổ Yên để xử lý, người điều khiển phương tiện vừa bước qua tuổi 18 và nồng nặc mùi rượu...

 

Sau nhiều lần liên hệ, tôi cũng có dịp cùng tham gia tuần tra ban đêm với Tổ công tác 252. Các thành viên xuất phát lúc 21 giờ tại trụ sở Công an TP. Phổ Yên và được chia thành 2 nhóm, nhóm trinh sát gồm các chiến sĩ mặc thường phục đi trước để nắm bắt tình hình; nhóm công khai mặc cảnh phục, trang bị đầy đủ phương tiện nghiệp vụ để có thể phối hợp, khống chế các đối tượng vi phạm. Ngồi sau xe máy của Thiếu tá Trần Hải Nam thuộc nhóm trinh sát, anh nói với tôi trước khi lên đường: “Hôm nay là cuối tuần, đường phố sẽ đông đúc hơn nhiều đấy”.

 

Quả thực vậy, cho xe thong thả trên các tuyến đường: Lý Nam Đế, Võ Nguyên Giáp, Vạn Xuân, Hoàng Hoa Thám,… chúng tôi nhận thấy các phương tiện giao thông tương đối đông đúc. Đặc biệt, tại khu vực Quảng trường Vạn Xuân có hàng nghìn người tập trung để hóng mát và ăn uống. Nhiều trường hợp điều khiển mô tô không đội mũ bảo hiểm, không có gương chiếu hậu, chở 3, tóc nhuộm xanh đỏ… Đây là những đối tượng nằm trong "tầm ngắm" để kiểm tra.

 

Tại khu vực Km43, Quốc lộ 3 cũ, Tổ công tác yêu cầu dừng xe mô tô BKS 20H1-597.89 và kiểm tra Trần Văn Th. (thường trú tại xóm Tân Lập, xã Minh Đức, TP. Phổ Yên) do không đội mũ bảo hiểm, xe không có gương chiếu hậu; nồng độ cồn của anh này ở mức 0,48mg/lít khí thở. Trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Vũ Bá H. (ở tổ dân phố Hưng Thịnh 1, phường Đắc Sơn, TP. Phổ Yên) điều khiển mô tô BKS 20F1-213.27 khi bị kiểm tra nồng độ cồn thì mức 0,611mg/lít khí thở, không có giấy phép lái xe và giấy bảo hiểm bắt buộc. Cả 2 đều bị đưa về trụ sở Công an TP. Phổ Yên để lập biên bản xử lý.

Thượng úy Vũ Văn Trọng, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Phổ Yên, cho biết: Mức phạt hành chính với những trường hợp này là 6-8 triệu đồng và tạm giữ phương tiện vi phạm.

 

Gần 0 giờ, các tuyến phố trên địa bàn TP. Phổ Yên đã thưa vắng phương tiện. Tuy vậy, tỷ lệ vi phạm khi tham gia giao thông lại có chiều hướng gia tăng. Phần lớn là các đối tượng thanh, thiếu niên tụ tập thành nhóm điều khiển phương tiện với tốc độ cao, phóng nhanh, vượt ẩu. Một số trường hợp khi gặp lực lượng chức năng còn cố tình nẹt bô, hò hét để "trêu tức".

Thiếu tá Trần Hải Nam tâm sự: Anh em quán triệt chỉ mật phục, đón lõng để khống chế trường hợp vi phạm. Điều đáng suy ngẫm là hầu hết những trường hợp này khi bị bắt, lực lượng chức năng kiểm tra nhân thân thì đều phát hiện có hoàn cảnh như bố mẹ bỏ nhau hoặc đi làm ăn xa...

 
 

Không chỉ xử lý vi phạm về trật tự ATGT trên các tuyến đường, Tổ công tác 252 Công an tỉnh Thái Nguyên còn tăng cường tuần tra, trấn áp các loại tội phạm; kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT và phát hiện nhiều vi phạm, nhất là dương tính với ma túy.

 

Điển hình nhất là vào 23 giờ 30 phút ngày 23-1 vừa qua, Tổ công tác 252 phối hợp với Công an phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên) kiểm tra 02 cơ sở kinh doanh Pub Shark ở tổ 7 và Pub Socius, ở tổ 12, cùng thuộc phường Hoàng Văn Thụ, phát hiện khoảng 200 nam, nữ thanh niên đang nghe nhạc và sử dụng rượu, bia. Qua test nhanh đối với 51 khách có mặt tại quán, lực lượng chức năng phát hiện 12 người dương tính với ma tuý cần sa, thuốc lắc, ketamin, heroin.

Tại quán Socius, lực lượng chức năng phát hiện 10 hộp nhựa và 5 túi nilon nhỏ bên trong chứa lá thảo mộc nghi là cần sa (tổng khối lượng khoảng 8g). Tổ công tác đã lập biên bản và bàn giao cho Công an phường Hoàng Văn Thụ xử lý theo thẩm quyền.

 

Chỉ 1 ngày sau đó, Tổ công tác 252 tiếp tục phối hợp với Công an phường Hoàng Văn Thụ kiểm tra cơ sở kinh doanh Bảo Bảo thuộc tổ 10, phường Hoàng Văn Thụ, do Trương Quốc Bảo (sinh năm 1994) làm chủ, phát hiện khoảng 80 nam, nữ đang sử dụng rượu, bia và bóng cười. Qua test nhanh 81 khách và nhân viên có mặt tại quán, Tổ công tác phát hiện 6 trường hợp dương tính với ma tuý; kiểm tra Nguyễn Phụ Hoàng Sơn (sinh năm 2005) trú tại phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên) phát hiện 1 túi nilon nhỏ trong chứa thảo mộc, nghi là cần sa.

Thiếu tá Đào Hùng Mạnh, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm theo tuyến, địa bàn (Phòng Cảnh sát hình sự), Tổ trưởng Tổ công tác 252, chia sẻ: Với các vụ việc nói trên, chúng tôi xây dựng kế hoạch và trực tiếp báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh, đồng thời phối hợp với lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính, hậu cần để kiểm tra đột xuất, bắt quả tang và xử lý triệt để.

 

Trong quá trình tuần tra, Tổ công tác cũng phát hiện nhiều trường hợp vi phạm pháp luật. Đầu tháng 12-2022, lực lượng liên ngành phối hợp với Công an huyện Phú Lương kiểm tra theo kế hoạch tại tổ dân phố Thái An, thị trấn Đu, phát hiện 1 nam thanh niên điều khiển mô tô BKS 20E1-424.62 có biểu hiện nghi vấn. Ngay khi được yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì đối tượng bất ngờ bỏ chạy, Tổ công tác phát hiện gần xe 1 túi nilon chứa 49 viên nén màu hồng và 1 viên màu xanh; một hộp kim loại bên trong đựng tổng cộng 41 túi chứa các viên nén màu hồng và bột tinh thể trắng, sau đó được xác định là ma túy.

 

Trước đó, tại khu vực tổ 12, phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên), Tổ công tác 252 phát hiện Nguyễn Văn Đức, sinh năm 1988, trú tại phường Đắc Sơn (TP. Phổ Yên), điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm. Tiến hành kiểm tra hành chính người và phương tiện, các chiến sĩ phát hiện 03 viên nén màu xanh nghi là thuốc lắc có khối lượng 1,353gam; 02 viên nén màu hồng nghi là hồng phiến có khối lượng 0,198gam; 01 túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy dạng đá có khối lượng 0,182gam.

 
 

Người dân Thái Nguyên đã biết đến Tổ công tác đặc biệt 252 từ năm 2013, trong bối cảnh tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm cướp, cướp giật, chống người thi hành công vụ, vi phạm trật tự ATGT có chiều hướng gia tăng. Thời điểm đó, nhiều nhóm đua xe, chạy quá tốc độ đã bị các thành viên Tổ công tác 252 tóm gọn. Những đối tượng tàng trữ vũ khí, ma túy, chạy xe tốc độ lớn trên đường phố Thái Nguyên không khỏi run sợ khi nghe đến cụm từ “252”. 

 

Sau một thời gian dừng hoạt động, cuối tháng 1-2022, Tổ công tác đặc biệt 252 được tái thành lập; có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên những tuyến giao thông trọng điểm, trung tâm các huyện, thành phố; sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ để phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật.

Tổ tập trung vào các vi phạm như: Gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, điều khiển xe lạng lách, đánh võng, đua xe hoặc cổ vũ đua xe trái phép…

 

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo Công an tỉnh Thái Nguyên yêu cầu mỗi cán bộ, chiến sĩ trong Tổ công tác nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm quy trình công tác, ứng xử có văn hóa khi tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân. Đồng thời kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, đảm bảo sự bình yên cho nhân dân.­


Từ khóa:

công tác

công an

Thái Nguyên

an ninh trật tự

triển khai

tấn công

trấn áp tội phạm

Công an tỉnh Thái Nguyên

Công an tỉnh


Xem thêm bình luận