Người lao động không lo thiếu việc
.

Người lao động không lo thiếu việc

TNĐT 10:29, 07/04/2024
1

 

2
 
3
 

Ngay từ tháng đầu, quý đầu của năm 2024, thị trường lao động của tỉnh đã sôi động bởi các giao dịch việc làm, tư vấn việc làm, học nghề và du học. Điểm nhấn đối với thị trường lao động là trong thời gian 3 tháng đầu năm, trên toàn tỉnh đã có 210 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký trên 2,2 nghìn tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 7,7%, số vốn đăng ký tăng 53,4%. Chưa kể 183 doanh nghiệp sau thời gian tạm dừng hoạt động đã quay trở lại làm việc, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước.

4
 

Cùng với hàng trăm doanh nghiệp thành lập mới và trở lại hoạt động là việc các doanh nghiệp đã có thêm đơn hàng mới với khối lượng sản phẩm tăng. Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh: Trong quý I, 26,2% doanh nghiệp đã có đơn đặt hàng; 29,5% doanh nghiệp dự kiến có đơn hàng tăng lên; 57,4% số doanh nghiệp dự kiến có đơn hàng ổn định.

5
 

Về xuất khẩu, có 39,1% doanh nghiệp có đơn hàng xuất khẩu mới; 39,1% doanh nghiệp có đơn hàng xuất khẩu mới ổn định; 33,3% doanh nghiệp dự kiến tăng đơn hàng xuất khẩu mới. Đó là những tín hiệu tích cực về một thị trường lao động. Bởi để đáp ứng nhu cầu sản xuất, các doanh nghiệp cần phải tuyển dụng thêm lao động.

Dự báo các ngành nghề ưu tiên tuyển dụng nhiều nhân lực là sản xuất linh kiện điện tử; may mặc; sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô, sản xuất dây dẫn điện… NLĐ có kinh nghiệm, có kỹ năng mềm và có thị lực tốt được doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng không phải qua phỏng vấn sơ tuyển.

6
 
7
 
8
 

Với vai trò kết nối thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh luôn chủ động tổ chức thực hiện có hiệu quả các phiên giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến. Theo đó, Trung tâm giúp doanh nghiệp tuyển dụng được lao động phù hợp với vị trí việc làm, còn NLĐ có thêm nhiều cơ hội lựa chọn công việc phù hợp với năng lực của bản thân.

9
 

Để đạt được mục tiêu “việc tìm người, người tìm việc”, Trung tâm phối hợp cùng các doanh nghiệp, địa phương thực hiện khảo sát về nguồn nhân lực; nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp, từ đó đưa ra các khuyến cáo cũng như dự báo chính xác về thị trường lao động. Qua đó giúp bình ổn thị trường lao động, đồng thời giúp địa phương chủ động trong điều tiết cung - cầu lao động, phân luồng lao động sớm thông qua các hoạt động tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên, NLĐ.

Các trường nghề cũng nắm bắt được xu thế vận động xã hội để điều chỉnh ngành nghề đào tạo, tổ chức đào tạo chất lượng, hiệu quả và gắn hoạt động đào tạo với sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đáp ứng cung - cầu của thị trường lao động trong tình hình mới.

10
 

Trong những tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh đăng ký qua Trung tâm có nhu cầu tuyển dụng thường xuyên từ 3.500 đến 5.000 lao động tại hơn 20 vị trí việc làm. Về nguồn nhân lực, tại 9 huyện, thành phố có hàng nghìn người sẵn sàng tham gia thị trường lao động.

11
 

Toàn bộ thông tin về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, nhu cầu về việc làm của NLĐ được Trung tâm đăng tải công khai trên trang Web và trên ấn phẩm về thông tin thị trường lao động tại các fanpage, website của Trung tâm và nhiều kênh truyền thông khác.

Cùng với đó là các hoạt động tuyên truyền, phổ biến rộng rãi những thông tin liên quan đến thị trường lao động, như trên các phương tiện thông tin đại chúng; cấp phát tờ rơi, căng treo pano, băng zôn, áp phích tại những khu vực tập trung đông người, qua hệ thống loa truyền thanh của địa phương.

 

Để tiếp tục hoàn thành “sứ mệnh” kết nối cung - cầu lao động, thời gian tới, Trung tâm tăng cường các hoạt động gắn bó chặt chẽ với doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và chính quyền địa phương. Trên cơ sở đó, Trung tâm tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tuyên truyền đến doanh nghiệp và NLĐ các chính sách, pháp luật liên quan đến lao động, việc làm, BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và bảo hiểm thất nghiệp. Giúp doanh nghiệp giải được “cơn khát nguồn nhân lực” và NLĐ có cuộc sống ổn định.

 

Từ khóa:

người lao động

việc làm

tuyển dụng

lao động

doanh nghiệp


Xem thêm bình luận