Quảng bá du lịch Thái Nguyên theo cách của bạn
.

Quảng bá du lịch Thái Nguyên theo cách của bạn

TNĐT 20:34, 28/09/2024
 

Quy hoạch các vùng du lịch trọng điểm, tập trung phát triển các sản phẩm du lịch chủ lực của tỉnh... cùng nhiều mục tiêu cụ thể khác là những nội dung được nêu trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, thể hiện tầm nhìn, quyết tâm “bứt tốc” ngành Du lịch của tỉnh trong nhiệm kỳ, đặt nền móng cho tương lai. Do vậy, trong 4 năm qua, các cấp, ngành liên quan đã đưa ra nhiều giải pháp để phát triển du lịch Thái Nguyên, thu hút khách tham quan trong và ngoài nước. Trong các giải pháp đó phải kể đến “chiến lược PR” hiệu quả, gần gũi đến từ những cách làm sáng tạo của mỗi cá nhân, đơn vị trong và ngoài tỉnh.

 

Những hình ảnh về đồi chè Hoàng Nông (huyện Đại Từ) và nét đẹp trong sinh hoạt, cùng những trải nghiệm du lịch tại Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (TP. Thái Nguyên) đã xuất hiện trên Tạp chí Heritage - Tạp chí chuyên biệt của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, số tháng 7 năm 2024. Đây là những hình ảnh được các nghệ sĩ nhiếp ảnh thực hiện trong chuyến sáng tác Heritage photo tour Thái Nguyên 2024. Vẻ đẹp về du lịch Thái Nguyên đã để lại nhiều ấn tượng với các thành viên đoàn sáng tác.

 
 

Heritage photo tour Thái Nguyên 2024 là hoạt động triển khai trên cơ sở hợp tác toàn diện giữa Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và UBND tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2023 - 2027, nhằm truyền thông, quảng bá, giới thiệu những nét đẹp về văn hóa, cảnh quan, tiềm năng và sản phẩm du lịch của tỉnh Thái Nguyên trên các phương tiện truyền thông của Tạp chí Heritage.

Tại mỗi điểm đến, các nhiếp ảnh gia đã có những trải nghiệm, bức ảnh về cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, cùng con người hồn hậu và những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc. Những góc nhìn mới lạ sẽ góp thêm một kênh quảng bá để "chắp cánh" cho thương hiệu du lịch Thái Nguyên.

 
 

Từ lâu, những bức ảnh đã mang sứ mệnh truyền tải vẻ đẹp du lịch của các vùng đất, và cũng xuất phát từ đó, khái niệm photo tour được hình thành. Đây là loại hình được phát triển dựa trên 2 yếu tố, du khách vừa có thể có được những bức ảnh đẹp trong suốt chuyến đi, vừa có những trải nghiệm thú vị với các sản phẩm du lịch của địa phương.

 
 
 

Trong giai đoạn chuyển đổi số, mạng xã hội và các nền tảng mới đã làm thay đổi "cuộc chơi" về quảng bá du lịch. Những cách thức quảng bá truyền thống đã nhường đường cho những video số với sự góp mặt của những người nổi tiếng, KOLs, KOCs… với mức lan tỏa và độ phủ sóng cao hơn.

Chị Lê Yến Phương, Khu đô thị Sala, Hà Nội, cho biết: Gia đình tôi có thói quen đi du lịch, nghỉ ngơi vào cuối tuần, chuyến đi trong ngày hoặc hai ngày một đêm là những lựa chọn phù hợp. Vài năm trở lại đây, tôi luôn chọn các địa điểm du lịch, trải nghiệm, nghỉ dưỡng đa dạng ở Thái Nguyên như Khu du lịch hồ Núi Cốc, suối Kẹm; Làng nhà sàn sinh thái Thái Hải, suối Cửa Từ...

 

Cũng giống như chị Phương, nhiều du khách hiện nay có thói quen tìm kiếm thông tin du lịch trên mạng xã hội, xem các video ngắn về địa điểm du lịch hay tin tưởng vào “review” của các KOLs, KOCs… Còn những người có ảnh hưởng xã hội thì không hề phụ lòng người xem, ra video hàng ngày, hàng giờ để lan tỏa thông tin và sức ảnh hưởng.

 

Mới đây nhất, biên tập viên Quang Minh, người từng đảm nhiệm vai trò dẫn chương trình trong “Chúng tôi là Chiến sĩ” trên Đài Truyền hình Việt Nam, đã có hai chương trình trải nghiệm các trò chơi đu dây, vượt thác tại Đại Từ trên kênh youtube của anh - “COME MINH VIETNAM”.

Video với những cảnh quay đẹp, những lời thoại mộc mạc cùng những trải nghiệm của hai cha con biên tập viên Quang Minh đã thu hút gần 10 nghìn lượt xem mỗi video sau 2 tháng ra mắt. Chính từ những video như thế, những hình ảnh đẹp về Đại Từ, Thái Nguyên được biết đến, lan tỏa, sẽ có nhiều du khách muốn tìm hiểu và ghé thăm.

 
 

Toàn Tít, một tài khoản tiktok khá có tiếng, cũng là tên gọi thân thiết mà nhiều bạn trẻ hay nhắc đến khi nói về Lục Văn Toàn, chàng trai với rất nhiều sản phẩm video chia sẻ về các địa điểm du lịch tại Thái Nguyên. Đưa thông tin, quảng bá một cách gần gũi, khéo léo, những sản phẩm đăng tải tiktok của anh có lượng xem lên tới vài chục nghìn, có những video đạt tới vài trăm nghìn lượt xem.

 

“Top 10+ điểm du lịch Thái Nguyên” là một video hiện có gần 370 nghìn lượt xem, hơn 16 nghìn lượt thích. Toàn đã cùng ê kíp trải nghiệm đến 10 địa điểm du lịch của tỉnh, lựa chọn những địa điểm hấp dẫn, ghi hình những cảnh quay đẹp, để giới thiệu tới du khách. Cách dẫn dắt trẻ trung, cái nhìn thực tế và những đánh giá khách quan tạo ấn tượng mới mẻ, khiến cả những du khách đã từng đến với các địa điểm du lịch ấy cũng tò mò muốn quay lại.

 

Đây chỉ là 2 trong số những cá nhân có sức lan tỏa lớn trên mạng xã hội, đã góp thêm vào kênh quảng bá du lịch của tỉnh. Hiện nay, tỉnh cũng chú trọng lan tỏa thông tin tích cực về hình ảnh Đất và Người Thái Nguyên như sự tham gia của các KOLs, KOCs… trong các chương trình livestream giới thiệu đặc sản và mảnh đất Thái Nguyên; mời người nổi tiếng tham gia vào chương trình truyền hình tôn vinh sản phẩm và văn hóa trà; hay tranh thủ sự góp mặt của những người có sức ảnh hưởng để giới thiệu về các địa điểm du lịch của tỉnh.

 

Đa dạng cách thức giới thiệu, mời gọi bạn bè đến du lịch Thái Nguyên, là cơ hội mở cho sự phát triển trong hiện tại và tương lai của ngành Du lịch, bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025. Các cơ quan tuyên truyền, đảng bộ các cấp không đứng ngoài cuộc trong mục tiêu đó.

 

Để cụ thể hóa Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025, thành phố Thái Nguyên đã phát động Cuộc thi video clip và ảnh về du lịch thành phố, với chủ đề “Vẻ đẹp từ hình ảnh đến khám phá trải nghiệm”. Cuộc thi nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh về quê hương, đất nước, con người, văn hóa, lễ hội, ẩm thực… của thành phố Thái Nguyên đến với du khách trong và ngoài nước; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân về vai trò phát triển du lịch với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

“Du lịch Thái Nguyên - đánh thức tiềm năng, khẳng định giá trị” là tên gọi 1 trong số 30 video clip quảng bá ấn tượng gửi tham dự cuộc thi “Vẻ đẹp từ hình ảnh đến khám phá trải nghiệm” của thành phố Thái Nguyên.

Bằng lời dẫn truyện của 2 nhân vật trải nghiệm, học sinh Nguyễn Đoàn Quang Huy và Chu Thục Anh, lớp 3, Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng (TP. Thái Nguyên), người xem có thể hòa mình cùng những hình ảnh ấn tượng, tham quan những địa điểm tiêu biểu, điểm nhấn của du lịch TP. Thái Nguyên.

Đó là Khu di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm lưu niệm các thanh niên xung phong Đại đội 915 - Đội 91 Bắc Thái; Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải hay Tân Cương “Đệ nhất danh trà”… Những hình ảnh được ghi lại bằng máy quay chuyên dụng độ phân giải 4K, sắc nét, sống động, chân thực, thu hút người xem. Âm nhạc sử dụng trong video là nhạc bản quyền tại các nền tảng cung cấp bản quyền âm thanh chuyên nghiệp.

 
 

Qua video trên có thể thấy Cuộc thi đã thực sự lan tỏa, thu hút được những tác phẩm chất lượng, đầu tư công phu, qua đó tìm kiếm, lựa chọn được video clip có chất lượng phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng của TP. Thái Nguyên.

 

Kết thúc thời hạn dự thi vào giữa tháng 8 vừa qua, Ban Tổ chức nhận được gần 30 video và trên 150 tác phẩm ảnh dự thi của các cá nhân và tập thể. Những tác phẩm này đang được lan tỏa rộng rãi, thu hút hàng trăm nghìn lượt like, chia sẻ, bình luận trên fanpage chính thức của thành phố (fanpage Thái Nguyên - Thành phố Anh hùng và Du lịch xứ Trà,) khi Ban Tổ chức quyết định đưa tiêu chí xét nhiều lượt like và chia sẻ làm tiêu chí cộng điểm của các tác phẩm tham dự.

 

Dù tác giả nào đoạt giải thì Cuộc thi cũng đã góp thêm thành quả vào nỗ lực quảng bá du lịch Thái Nguyên đến với du khách trong và ngoài tỉnh. Đối với một số đơn vị, việc quảng bá, lan tỏa vẻ đẹp Thái Nguyên còn là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục.

Chị Nguyễn Thị Hoài Anh, phóng viên phụ trách chuỗi series chương trình “Tôi yêu Thái Nguyên” đăng tải định kỳ hàng tháng trên Báo Thái Nguyên điện tử, cho biết: Với series chương trình này, các tác phẩm quảng bá điểm đến, phong tục, tập quán, văn hóa truyền thống, mảnh đất, con người Thái Nguyên, di tích lịch sử… Chúng tôi muốn giới thiệu các điểm đến văn hóa, lịch sử, danh thắng, những nét đẹp văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán, những tiềm năng, lợi thế về tự nhiên trong phát triển du lịch của tỉnh. Chúng tôi đưa ra các format độc lập, sáng tạo và cách sản xuất chương trình hiện đại, sử dụng âm thanh, tiếng động hiện trường sống động, mang những góc nhìn chân thực nhất về Thái Nguyên đến với công chúng. Nhân vật của chương trình là những người nông dân chất phác, hay những KOLs, những nhà sáng tạo nội dung… Thông qua họ, tác phẩm gây được “thiện cảm” hơn với người xem.

 

Series chương trình được thực hiện với ê kíp trẻ, sáng tạo, máy móc được đầu tư hiện đại, hậu kỳ công phu… đăng tải hàng tháng trên Báo Thái Nguyên điện tử tại địa chỉ http://baothainguyen.vn, các nền tảng mạng xã hội của Báo, thu hút hàng chục nghìn lượt xem mỗi chương trình.

 

Trong kỷ nguyên số, mỗi người sở hữu một tài khoản mạng xã hội riêng. Khi đăng tải các thông tin, hình ảnh, video về mỗi địa điểm đi qua, mỗi câu chuyện tại các địa điểm du lịch của Thái Nguyên, là cách để chúng ta trở thành “đại sứ du lịch” của quê hương.

Vậy thì mỗi người hãy lựa chọn một cách làm hay, chụp những bức hình đẹp và dành những lời chia sẻ yêu thương cho quê hương, để lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa vẻ đẹp của mảnh đất và con người Thái Nguyên. Slogan mà chúng tôi muốn gợi mở qua bài viết này là hãy “Quảng bá du lịch Thái Nguyên theo cách của bạn”.

 

Từ khóa:

quảng bá

du lịch Thái Nguyên

cách của bạn

chiến lược PR


Xem thêm bình luận