Dự án Sân vận động tỉnh Thái Nguyên: Thi công “thần tốc”

Nguyên Ngọc - Hồng Anh 08:06, 24/04/2024

Sau hơn 1 năm kể từ khi khởi công (tháng 12-2022), đến nay, Dự án Sân vận động (SVĐ) tỉnh Thái Nguyên đã cơ bản được hoàn thành thi công phần thô; nhiều hạng mục đạt và vượt tiến độ đề ra. Hiện các nhà thầu đang tập trung thi công đồng bộ các hạng mục còn lại, phấn đấu hoàn thành Dự án vào cuối năm nay, vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch.

Hiện nay, Dự án Sân vận động tỉnh Thái Nguyên đã cơ bản được hoàn thành thi công phần thô.
Hiện nay, Dự án Sân vận động tỉnh Thái Nguyên đã cơ bản được hoàn thành thi công phần thô.

Nhiều hạng mục vượt tiến độ

Dù thời tiết giá rét hay nắng nóng thì trên đại công trường thi công Dự án SVĐ tỉnh Thái Nguyên hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài, hăng say làm việc. Không khí thi công ở mọi vị trí đều tất bật, khẩn trương. Nhờ đó, sau hơn 18 tháng thi công “thần tốc”, công trình thể thao có quy mô lớn, hiện đại nhất khu vực Trung du và miền núi phía Bắc đang dần hiện hữu. 

Ông Phan Trọng Nhất, Chỉ huy phó công trường của Công ty CP Licogi 13 (nhà thầu thi công Dự án SVĐ tỉnh), cho biết: Đang là thời kỳ thi công cao điểm nên chúng tôi huy động khoảng 230 kỹ sư, công nhân, cùng trên 30 đầu máy, thiết bị, tổ chức làm việc liên tục 3 ca/ngày để đảm bảo tiến độ. Tính đến thời điểm hiện tại, các khán đài A, B, C, D đã cơ bản hoàn thành phần kết cấu và đang tiến hành thi công hoàn thiện. Dự kiến, đơn vị sẽ bàn giao toàn bộ phần thô của SVĐ trước ngày 30-4 để chủ đầu tư triển khai các gói thầu tiếp theo.

Theo đánh giá của chủ đầu tư Dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh: Với tinh thần quyết tâm cao độ của các nhà thầu, làm việc “3 ca, 4 kíp”, đồng thời có nhiều sáng tạo trong thi công, đến nay, các hạng mục chính của Dự án SVĐ đang đạt và vượt, tiến độ đề ra. Trong đó, nhiều hạng mục đã cơ bản hoàn thành, như: San nền; thảm nhựa bê tông mặt đường tuyến chính; đường giao thông tuyến hoàn trả T1, T2.1; mương thủy lợi hoàn trả; hệ thống cấp thoát nước dọc tuyến đường chính và bên ngoài sân vận động; hạng mục bể ngầm 200m3 (2 bể); bể xử lý nước thải; phần thô khán đài A,C; phần xây trát khán đài A; phần điện nước trong nhà khán đài A... Hiện, các nhà thầu đang tập trung thi công hoàn thiện sân bóng và hạ tầng kỹ thuật quanh các khán đài...

Hạng mục khán đài A đang được hoàn thiện phần kết cấu.
Hạng mục khán đài A đang được hoàn thiện phần kết cấu.

Quyết tâm hoàn thành cuối năm nay

Ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh, cho biết: Theo kế hoạch ban đầu, đến quý II/2025 Dự án SVĐ tỉnh Thái Nguyên hoàn thành. Tuy nhiên, với tiến độ như hiện nay, Dự án sẽ được hoàn thành trong năm 2024. Để đạt được mục tiêu này, cùng với việc cử cán bộ thường xuyên bám sát công trường, hàng tuần, chủ đầu tư đều tiến hành giao ban với các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát để kiểm điểm tiến độ và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đôn đốc các nhà thầu triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công trên cơ sở đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị trên công trường, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng theo đúng thiết kế.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ Dự án, chủ đầu tư cũng phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành kịp thời thẩm định, đánh giá khối lượng thi công để giải ngân nguồn vốn đảm bảo kế hoạch. Theo đó, trong năm 2023, chủ đầu tư đã giải ngân gần 97,5 tỷ đồng (đạt 100% kế hoạch). Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, chủ đầu tư đã giải ngân 14,9/145,6 tỷ đồng (đạt 10,23 %). 

Công nhân xây dựng tường ngăn các phòng tầng 2 của khán đài B.
Công nhân xây dựng tường ngăn các phòng tầng 2 của khán đài B.

Theo kế hoạch, sau khi hoàn thiện phần thô, các nhà thầu sẽ tiếp tục thi công đồng bộ các hạng mục bên trong SVĐ, đường pitch và hệ thống phòng cháy, chữa cháy... Công tác lựa chọn nhà thầu thi công gói thiết bị, gói thầu dàn mái SVĐ để sớm hoàn thành, bàn giao công trình đưa vào sử dụng cũng đang được chủ đầu tư tích cực triển khai.

Với tổng mức đầu tư trên 535 tỷ đồng, SVĐ là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh. Công trình được xây dựng trên diện tích hơn 15ha, với quy mô thiết kế 22.000 chỗ ngồi có mái che. Đây là SVĐ đạt tiêu chuẩn quốc tế, có đường pitch bao quanh với 8 đường chạy vòng, 10 đường chạy thẳng. Bên trong SVĐ còn có các khu vực thi đấu nhiều môn thể thao khác, như: Nhảy cao, nhảy xa, đẩy tạ… 

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, SVĐ Thái Nguyên sẽ đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng để phát triển sự nghiệp thể dục, thể thao của tỉnh; phục vụ nhu cầu luyện tập, thi đấu của vận động viên và nhân dân; góp phần nâng cao sức cạnh tranh của Thái Nguyên trong thu hút những sự kiện văn hóa, thể thao cấp quốc gia, khu vực và quốc tế…

Ông Đỗ Vinh Quang, Chủ tịch CLB bóng đá Hà Nội: SVĐ Thái Nguyên được đầu tư xây dựng rất quy mô và chuyên nghiệp. Điều này khá hiếm ở các tỉnh lân cận TP. Hà Nội. Sau khi nhận được lời đề nghị của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về việc xem xét, lựa chọn SVĐ này làm sân nhà cho CLB bóng đá Hà Nội, chúng tôi đã cân nhắc một cách nghiêm túc và giao cho bộ phận kỹ thuật nghiên cứu để đưa ra quyết định trong thời gian tới…