Phúc Trìu xây dựng nông thôn mới nâng cao

Chung An 11:39, 03/07/2023

Về đích nông thôn mới từ năm 2014, xã Phúc Trìu (TP. Thái Nguyên) đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí. Năm 2023, địa phương này đăng ký phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao. Qua rà soát, đến nay Phúc Trìu đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao.

Hiện nay, một số xóm trên địa bàn xã Phúc Trìu đang mở rộng các trục đường giao thông xóm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại. Trong ảnh: Đường giao thông xóm Phúc Thuần đang được mở rộng.
Một số xóm ở xã Phúc Trìu hiện đang mở rộng đường giao thông nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân. Trong ảnh: Đường giao thông xóm Phúc Thuần đang được mở rộng.

Bà Trịnh Thị Huệ, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Phúc Trìu, cho biết: Ngay sau khi có kế hoạch về đích nông thôn mới nâng cao, cấp ủy, chính quyền địa phương đã củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới của xã và Ban phát triển nông thôn mới tại 10 xóm trên địa bàn. Theo đó, xã Phúc Trìu tiến hành rà soát các tiêu chí nông thôn mới hiện có. Kết quả, 19/19 tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao, Phúc Trìu cơ bản hoàn thành.

Để có được những kết quả trên, ngay khi hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới, cấp uỷ, chính quyền xã Phúc Trìu đã huy động sức dân, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức hội, đoàn thể xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Anh Lăng Văn Lịch, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Phúc Trìu, chia sẻ: Phát huy sức trẻ, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã phối hợp với các hội, đoàn thể của xã thực hiện tiêu chí môi trường, vệ sinh đường làng, ngõ xóm; xây dựng, phụ trách các tuyến đường thắp sáng làng quê; phối hợp triển khai thực hiện các khu vui chơi, tập thể dục ngoài trời… Đến nay, trên địa bàn xã Phúc Trìu có 5 điểm thể dục ngoài trời, với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng, phục vụ nhu cầu thể dục, thể thao cho người dân. Thời gian tới, Đoàn Thanh niên xã tiếp tục triển khai thêm 1 điểm thể dục ngoài trời tại xóm Phúc Tiến.

Trong Chương trình xây dựng nông thôn mới, giao thông là một trong những tiêu chí được xã Phúc Trìu thực hiện hiệu quả. Tính đến nay, 100% trục đường xã được bảo trì hàng năm, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp và có các hạng mục cần thiết (biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng…) theo quy định; 100% đường trục xóm, liên xóm được cứng hoá, bảo trì hàng năm; tỷ lệ đường ngõ xóm, đường nội đồng được cứng hoá, đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hoá.

Hiện nay, một số xóm trên địa bàn xã Phúc Trìu đã và đang đăng ký làm lại tuyến đường mới theo hướng mở rộng hơn, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân. Cụ thể như các xóm: Đồi Chè, Soi Mít, Phúc Thuần…

Ông Đặng Thanh Bình, Trưởng xóm Đồi Chè, cho hay: Trước đây, tuyến đường liên xóm Đồi Chè - Phúc Thuần đã được đổ bê tông. Tuy nhiên, theo thời gian, tuyến đường xuống cấp. Hơn nữa, do đường nhỏ hẹp, đi lại không thuận tiện nên xóm đã họp bàn, bà con đồng thuận làm lại tuyến đường mới, với chiều rộng 5m, tổng chiều dài gần 2km. Dự kiến, trong tháng 7 tới, xóm sẽ khởi công xây dựng tuyến đường giao thông mới.

Trong 19 tiêu chí đã cơ bản hoàn thành, qua rà soát, Phúc Trìu còn 3 chỉ tiêu nhỏ đang phấn đấu hoàn thiện. Đó là: tỷ lệ trường học các cấp đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1 và có ít nhất 1 trường đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2. Ở tiêu chí này, Phúc Trìu đã có 3 trường đều đạt chuẩn ở mức độ 1 và đang đề nghị TP. Thái Nguyên cấp kinh phí đầu tư thêm cơ sở vật chất ở Trường THCS Phúc Trìu để đạt tiêu chí mức độ 2.

Còn với chỉ tiêu tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống nước tập trung lớn hơn hoặc bằng 35%; cấp nước sinh hoạt đạt chuẩn bình quân đầu người/ngày đêm lớn hơn hoặc bằng 60 lít, Phúc Trìu đang đề nghị thành phố có cơ chế hỗ trợ người dân phù hợp.

Bà Trịnh Thị Huệ cho biết thêm: Qua khái toán với Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên, để triển khai cấp nước sạch cho người dân trong xã thì kinh phí đối ứng đang ở mức cao (trên 3 triệu đồng/hộ). Đây là khó khăn với nhiều gia đình. Do vậy, địa phương đang vừa tuyên truyền, vận động các hộ dân, vừa đề nghị thành phố có cơ chế hỗ trợ, nhất là với các hộ người dân tộc thiểu số, để bà con sớm được sử dụng nước sạch sinh hoạt.