Mang yêu thương lên đỉnh Lũng Cà

17:37, 07/09/2014

Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, hơn 50 tình nguyện viên đến từ các câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện: Cùng em vững bước (Hà Nội), Cỏ bốn lá (Thái Nguyên), Tuổi trẻ Bắc Ninh, Tuyên Quang online… đã mang đến cho những trẻ em dân tộc thiểu số trên đỉnh Lũng Cà, xã Thượng Nung (Võ Nhai) một Tết Trung thu thật sự ấm áp và tràn đầy tình yêu thương…

Lũng Cà là bản vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Võ Nhai. Nơi đây có 100% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với 21 hộ dân tộc Mông, 8 hộ dân tộc Tày và 4 hộ người Dao. Những năm qua, mặc dù đã được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư và hỗ trợ nhiều, song đời sống của bà con vẫn còn rất khó khăn. Năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của bản chiếm 70%. Cuộc sống thiếu thốn khiến việc học hành của trẻ em nơi đây cũng vô cùng vất vả. Nhiều em học sinh phải đi bộ 5 đến 7km vượt qua những núi đá cheo leo mới có thể đến trường học. Trong khi đó, cơ sở vật chất và điều kiện học tập ở đây cũng rất thiếu thốn. Phòng học đơn giản chỉ là những những tấm ván được ghép sơ sài rồi lợp lá cọ để che mưa, che nắng. Khó khăn là thế nhưng các em vẫn kiên trì bám trường, bám lớp đeo đuổi con chữ.

 

Cảm động trước nghị lực vượt khó của học trò nghèo bản vùng cao Lũng Cà, mới đây, CLB thiện nguyện “Cùng em vững bước” đã kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ được gần 400 triệu đồng để xây dựng 5 phòng học kiên cố, giúp các em học sinh yên tâm đến trường. Để triển khai việc xây dựng trường học, CLB “Cùng em vững bước” đã huy động thêm sự giúp sức của một số CLB thiện nguyện khác như: Cỏ bốn lá, Tuổi trẻ Bắc Ninh, Tuyên Quang online… Đầu tháng 7 vừa qua, hơn 50 tình nguyện viên với đủ các thành phần: Học sinh, sinh viên, doanh nhân, trí thức… đã không quản ngại khó khăn, vất vả ở lại đây cùng ăn, cùng ở với người dân. Sau hơn 2 tháng lao động miệt mài, 5 phòng học khang trang đã hoàn thành. Trước khi chia tay với người dân bản Lũng Cà, đoàn tình nguyện đã tổ chức cho các em thiếu nhi nơi đây một Tết Trung thu vô cùng đặc biệt. Đặc biệt bởi lẽ đây là lần đầu tiên trẻ em ở Lũng Cà cùng vui Tết Trung thu với đèn ông sao lấp lánh và những chiếc bánh béo ngậy. Trước đây, chúng chỉ được nghe đến Tết Trung thu qua những bài giảng trên lớp của thầy cô giáo mà chưa một lần được cùng hưởng niềm vui phá cỗ đêm rằm…

 

Theo kế hoạch, 3 ngày trước khi diễn ra chương trình, các tình nguyện viên chia nhau đến từng hộ gia đình trong bản để thông báo về việc tổ chức vui chơi cho các em thiếu nhi. Mặc dù, chương trình được tổ chức vào buổi tối ngày 13-7 (âm lịch) nhưng các tình nguyện viên phải đón các em xuống từ buổi sáng vì nhiều gia đình ở mãi trên núi cao, việc đi lại hết sức khó khăn. Từ sáng sớm, đoàn tình nguyện chia nhau đi đón các em nhỏ, nấu cơm, chuẩn bị bánh kẹo, làm đèn ông sao và trang trí sân khấu... Những thanh tre, giấy màu xanh, đỏ, hồ dán, dây kim tuyến lóng lánh dưới đôi bàn tay khéo léo của các tình nguyện viên, chỉ trong chốc lát đã biến thành những chiếc đèn ông sao 5 cánh, đèn lồng sặc sỡ hay những chiếc trống cầm tay xinh xắn khiến các em vô cùng thích thú. Nhiều em nhỏ còn sà vào nhờ các anh chị dạy mình làm. Những bàn tay nhỏ bé lóng ngóng, ngượng nghịu không ngăn nổi ánh mắt say mê, vui sướng của các em khi ngắm nhìn thành quả của mình… Vì bản Lũng Cà chưa có điện thắp sáng nên chương trình phải tổ chức từ rất sớm. 5 giờ chiều, sân trường tiểu học đã chật kín. Hơn 50 em nhỏ trong bản đã có mặt đông đủ, em nào cũng xúng xính những bộ quần áo đẹp nhất, háo hức chờ đợi chương trình bắt đầu. Sân khấu được trang trí khá đơn giản nhưng ấn tượng và ấm cúng. Một chiếc đèn ông sao lớn và một mâm cỗ được các bạn tình nguyện viên trang trí cầu kỳ với đủ loại hoa quả, bánh kẹo bày dưới ánh nến lung linh, huyền ảo.

 

Chương trình mở màn với những tiết mục văn nghệ do chính các em thiếu nhi biểu diễn bằng cả tiếng Kinh và tiếng Mông. Ban đầu, một số em còn tỏ ra khá rụt rè, ngượng nghịu nhưng những tiếng trầm trồ, những tràng pháo tay tán thưởng của khán giả đã khiến các em tự tin hơn. Nhiều em nhỏ sau đó còn chạy lên sân khấu hát cùng các bạn. Không có loa đài, cũng chẳng có nhạc công nhưng những bài hát mộc mạc cùng tiếng cười ròn rã của các em thiếu nhi đã khiến cho không khí của ngày Tết Trung thu như lan tỏa khắp núi rừng.

 

Em Mùa A Páo (12 tuổi) phấn khởi: “Vui lắm chú ạ! Cháu ước Trung thu năm nào cũng có nhiều bánh kẹo và được vui chơi thỏa thích như thế này…”. Sau những tiết mục văn nghệ vui nhộn, các em thiếu nhi vừa phá cỗ trông trăng, vừa xem tiểu phẩm “Sự tích chú Cuội và cây đa” do các anh chị tình nguyện viên tự dàn dựng và biểu diễn. Những ánh mắt chăm chú cùng tiếng cười thích thú của các em nhỏ càng làm cho không khí của chương trình thêm rộn rã hơn.

 

Cùng đến dự và vui Tết Trung thu với các em nhỏ ở Lũng Cà, anh Nguyễn Đình Miền, Phó Bí thư Đoàn xã Thượng Nung xúc động nói: “Đây là lần đầu tiên các em nhỏ trong bản được đón một Tết Trung thu vui vẻ và đầm ấm như thế này. Đoàn tình nguyện đến đây không chỉ giúp xây dựng trường học cho học sinh mà còn giúp dân bản rất nhiều việc. Chính quyền xã và người dân vô cùng cảm động trước tình cảm mà đoàn đã dành cho địa phương…”. Sau tiểu phẩm “Sự tích Chú Cuội và cây đa”, các anh chị tình nguyện viên cùng nắm tay các em thiếu nhi vừa hát, vừa nhảy múa xung quanh đống lửa trại.

 

Chương trình kết thúc, cũng là lúc đoàn tình nguyện phải nói lời chia tay với các em nhỏ và đồng bào nơi đây sau hơn 2 tháng gắn bó, chia sẻ. Giây phút chia tay diễn ra vô cùng cảm động, các em nhỏ chạy đến ôm chầm lấy đoàn tình nguyện trong tiếng khóc nức nở… Có lẽ, dư âm của Tết Trung thu đặc biệt này cùng hình ảnh những chiếc áo xanh tình nguyện ướt đẫm mồ hôi sẽ còn mãi trong ký ức của người dân Lũng Cà.