Tỷ phú Bill Gates tâm đắc khi thưởng trà Thái Nguyên
.

Tỷ phú Bill Gates tâm đắc khi thưởng trà Thái Nguyên

TNĐT 10:35, 20/03/2024
 

Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng là người có hơn 20 năm kinh nghiệm làm trà và truyền bá văn hóa trà Việt Nam. Anh đã tổ chức, tham gia chủ trì vài nghìn buổi thiền trà, được trình diễn trà đạo trước Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Nhà vua Akihito, Hoàng hậu Nhật Bản, các chính trị gia, trà sư, trí thức, văn nghệ sĩ, doanh nhân nổi tiếng…, gần đây nhất là tỷ phú Bill Gates. Điều đặc biệt là tất cả các buổi thiền trà anh Sướng tổ chức, tham gia, đều có trà Thái Nguyên. Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng chia sẻ: “Đương nhiên trà Thái Nguyên là không thể thiếu trong tất cả các buổi thiền trà của tôi”.

 

 

Tôi đã biết Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng từ lâu. Anh không chỉ là một người hiểu biết, đam mê trà mà còn là người có trái tim nhân hậu, tổ chức, tham gia nhiều chương trình thiện nguyện. Lần đầu tiên tôi gặp anh là khi anh tổ chức một chương trình thiện nguyện tại Thái Nguyên. Phong cách thư thái, thanh thoát, lịch lãm với cách nói chuyện sâu lắng, cuốn hút, cùng sự quan tâm ân cần đến những mảnh đời khó khăn, đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng tôi.

 

Sau buổi thiền trà tổ chức cho tỷ phú Bill Gates và bạn gái của ông - bà Paula Hurd, trên đỉnh núi Bàn Cờ ở bán đảo Sơn Trà (TP. Đà Nẵng), đoàn Thái Nguyên đã liên hệ và được nghệ nhân Hoàng Anh Sướng trân trọng mời xuống thưởng trà tại tư gia ở Khu đô thị Times City, Hà Nội.

Đồng chí Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, trao hộp trà Thái Nguyên của UBND tỉnh tặng nghệ nhân Hoàng Anh Sướng.

Gặp nhau, tay bắt mặt mừng, nghệ nhân Hoàng Anh Sướng bảo: Tôi luôn có tình cảm yêu quý đặc biệt với mảnh đất, con người Thái Nguyên. Tôi có duyên phận với trà mà nhắc đến trà Việt Nam thì vùng trà đầu tiên bất cứ ai nghĩ đến là trà Thái Nguyên.

Phóng viên Báo Thái Nguyên phỏng vấn nghệ nhân Hoàng Anh Sướng.

Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng sinh ra trong một gia đình đến nay đã có nhiều đời làm về trà. Anh thừa hưởng tư chất, lòng đam mê trà đạo từ các thế hệ đi trước. Đến nay, anh đã có hơn 20 năm làm về trà và truyền bá văn hóa trà. Anh đã có vài nghìn buổi thiền trà, được tiếp Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Nhật Bản, các trà sư nổi tiếng, danh nhân, nhà chính trị, trí thức, văn nghệ sĩ, doanh nhân, gần đây là tỷ phú Bill Gates.

Các thành viên đoàn Thái Nguyên chụp ảnh lưu niệm cùng nghệ nhân Hoàng Anh Sướng.

Nhắc lại buổi thiền trà với tỷ phú Bill Gates và bạn gái của ông - bà Paula Hurd, mắt nghệ nhân Hoàng Anh Sướng vẫn ánh lên niềm vui, tự hào: Tỷ phú Bill Gates rất bận nhưng khi đến Việt Nam, ông đã lựa chọn thiền trà, thưởng thức trà đạo Việt Nam. Theo lịch đặt trước, tỷ phú Bill Gates và bạn gái của ông sẽ dành 1 tiếng để nghe tôi giới thiệu về trà Việt, cách pha trà, thưởng trà và thiền trà. Thế nhưng, hai vị khách đã bị cuốn hút và quá giờ buổi thiền trà đến 20 phút. Cả hai vị khách đều mê đắm trong hương trà Việt Nam.

Buổi thiền trà trên đỉnh núi Bàn Cờ ở bán đảo Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) do nghệ nhân Hoàng Anh Sướng tổ chức cho tỷ phú Bill Gates và bạn gái - bà Paula Hurd.

Chén trà đầu tiên nghệ nhân Hoàng Anh Sướng mời tỷ phú Bill Gates và bà Paula Hurd là trà Tân Cương (Thái Nguyên) ướp hoa sen. Cả hai uống cạn rất nhanh. Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng kể lại: Thường thì người phương Tây quen uống trà đen, vị nhạt nên sau khi mời chén trà Tân Cương, tôi hỏi tỷ phú Bill Gates và bà Paula Hurd có thấy trà quá đậm không?. Tuy nhiên, tôi rất bất ngờ vì cả hai không thấy trà quá đậm, mà rất ngon. Bà Paula Hurd còn chia sẻ, ở nhà bà ấy cũng hay uống trà xanh.

 

Hơn 20 năm làm trà và truyền bá văn hóa trà Việt Nam, nghệ nhân Hoàng Anh Sướng đã đi hầu khắp các tỉnh, thành và nhiều nước trên thế giới, tổ chức vài nghìn buổi thiền trà cho đủ các tầng lớp: Chính trị gia, các bậc tu hành, doanh nhân, văn nghệ sĩ, trí thức, học sinh, sinh viên… trong và ngoài nước. Trong đó, có những buổi đặc biệt quan trọng, nghệ nhân Hoàng Anh Sướng tổ chức cho một số nguyên thủ quốc gia, các trà sư nổi tiếng của Nhật Bản, Trung Quốc. Tất cả các buổi thiền trà này đều có trà Thái Nguyên.

Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng trình diễn trà đạo trước Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
 

Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng bảo: Sở dĩ tôi chọn trà Thái Nguyên trong những buổi thiền trà đó vì Thái Nguyên là vùng trà nổi tiếng. Nhắc đến trà Việt Nam thì vùng trà đầu tiên chúng ta nhắc đến là trà Thái Nguyên và nhắc đến trà Thái Nguyên thì bao giờ chúng ta cũng hay nhắc đến vùng trà Tân Cương. Trà Tân Cương nói riêng và Thái Nguyên nói chung sở dĩ chinh phục được người thưởng trà bởi vì có 2 thứ đặc biệt. Một là hương rất thơm. Trà Tân Cương thơm mùi cốm non. Thứ hai là hậu vị ngọt bền. Hậu vị này không phải vùng trà nào cũng có được. Trà Thái Nguyên cũng rất sạch, được trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn hữu an toàn, hữu cơ. Đó là lý do tại sao trong tất cả các cuộc thiền trà, tiếp các nguyên thủ quốc gia, hay những người nổi tiếng, tôi đều sử dụng trà Thái Nguyên.

 

Tổ chức, tham gia vài nghìn buổi thiền trà, nghệ nhân Hoàng Anh Sướng khó kể hết được những kỷ niệm. Anh ấn tượng nhất với cuộc thiền trà lãnh đạo Đảng, Nhà nước mời Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Nhật bản năm 2017.

Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng bắt tay Nhật hoàng Akihito trong tiệc trà do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp đãi.

Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng kể lại: Hôm đó, tôi cũng dâng mời Nhật hoàng và Hoàng hậu thưởng thức chén trà Tân Cương (Thái Nguyên). Tôi vẫn nhớ là trong phòng pha trà hôm đó, khi tôi vừa rót chén trà thì cả phòng tràn ngập mùi hương cốm non của trà Tân Cương. Khi tôi dâng mời Hoàng Hậu và Nhật Hoàng thưởng thức, cả hai vị khách đặc biệt ấy đều vô cùng ấn tượng. Hai vị thốt lên trà ngon quá. Loại trà thứ hai tôi dâng lên mời Nhật hoàng và Hoàng hậu là trà ướp hoa sen trên nền trà Tân Cương của Thái Nguyên. Cả hai loại trà đó đều đã chinh phục được hai vị khách đặc biệt đến từ một cường quốc trà nổi tiếng thế giới đó chính là Nhật Bản.

 

Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng sinh ra và lớn lên ở một vùng quê giàu truyền thống văn hóa, văn hiến xứ Đoài (Sơn Tây thường gọi là xứ Đoài là vùng đất cổ của người Việt, một trong bốn trọng Trấn ở phía Tây thành Thăng Long xưa). Anh học tập và lập nghiệp tại Hà Nội. Theo nghệ nhân Hoàng Anh Sướng, anh sinh ra trong một gia đình đến nay đã có nhiều đời làm về trà và thừa hưởng tư chất, lòng đam mê trà đạo từ các thế hệ đi trước. Anh đã sớm biết đến mảnh đất, con người Thái Nguyên khi theo bố lên vùng chè Tân Cương.

 

Không chỉ là một nghệ nhân trà, anh còn là một nhà báo. Nhà báo Hoàng Anh Sướng đã có 28 năm làm báo, viết nhiều thiên phóng sự, in dài kỳ trên báo kéo dài tới vài năm. Anh cũng là một phật tử thuần thành, viết nhiều sách về Phật pháp nhiệm màu và được nhiều người biết đến là học trò của thiền sư Thích Nhất Hạnh.

 
 

Nghệ nhân, nhà báo, phật tử Hoàng Anh Sướng đã đến với trà bằng tất cả tình yêu, lòng đam mê. Hơn 20 năm nghiên cứu và truyền bá văn hóa trà, anh luôn luôn thấy trà Việt Nam có quá nhiều đặc sắc, đặc biệt và vẻ đẹp riêng có. Trước khi chia tay với chúng tôi – những người con của vùng đất Thái Nguyên “Đệ nhất danh trà”, anh nhắn gửi: Người Việt Nam chúng ta hoàn toàn có thể tự hào về trà Việt Nam. Người Thái Nguyên cũng hoàn toàn tự hào về trà Thái Nguyên. Niềm tự hào, sự tự tin như vậy là tâm thế để chúng ta quảng bá rộng rãi hơn nữa thương hiệu trà Việt nói chung, thương hiệu chè Thái Nguyên nói riêng đến với bạn bè quốc tế.

 

 


Từ khóa:

Tập Cận Bình

văn hóa

tổ chức

nghệ nhân

văn hóa trà

Thái Nguyên

tỷ phú

Trà Thái Nguyên

Nhật Bản

hủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

20 năm

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Nhà Vua

truyền bá

Hoàng hậu Nhật Bản


Xem thêm bình luận