Chuyện chưa kể về “hot boy” người Thái Nguyên Lương Duy Cương
.

Chuyện chưa kể về “hot boy” người Thái Nguyên Lương Duy Cương

TNĐT 17:30, 05/09/2023
<br>
 

Cuộc gặp gỡ vô tình giữa chúng tôi và cầu thủ bóng đá Lương Duy Cương tại nhà ông bà ngoại của “hot boy” này ở xóm La Lương, xã Hoàng Nông (Đại Từ), đầy bất ngờ. Không những vậy, nhiều thông tin được người thân của chàng trai Lương Duy Cương lần đầu tiên hé lộ khiến chúng tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác…

 

<br>
 

Chúng tôi đến ngôi nhà nhỏ của ông Nguyễn Thái Bình, bà Vũ Thị Lan – ông bà ngoại của cầu thủ Lương Duy Cương ở xóm La Lương, xã Hoàng Nông, vào một buổi chiều cuối tháng 8. Vừa vào đến nhà, chúng tôi bất ngờ vì được gặp cầu thủ Lương Duy Cương - em về thăm ông bà trước chúng tôi vài tiếng. Cuộc gặp gỡ không có trong dự tính nên Duy Cương có chút thiếu tự nhiên. Khi trò chuyện với chúng tôi, em khiêm tốn, kiệm lời, chỉ chia sẻ: “Em thấy mình bây giờ cần nỗ lực, tập trung thật nhiều cho chuyên môn và niềm đam mê bóng đá nên xin phép không trả lời báo chí”.

 

Bà Vũ Thị Lan đỡ lời: “Anh thông cảm, tính cháu nó thế. Về với ông bà rất lâu, ngồi bên, đi cùng nhưng… lười nói chuyện. Cháu chỉ hỏi thăm sức khỏe ông bà, người thân, còn về bóng đá Cương không bao giờ nhắc đến”.

 

 

Dù không trò chuyện trực tiếp nhiều với Lương Duy Cương, nhưng câu chuyện về cầu thủ này từ ông bà ngoại của em cứ thế tuôn trào, rộn ràng cả căn nhà nhỏ. Nhiều thông tin ông bà em bảo có lẽ là lần đầu tiên tiết lộ.

 

Có rất nhiều cầu thủ nổi tiếng thi đấu trên nhiều sân bóng thế giới nhưng vẫn yêu sân bóng mình gắn bó tuổi thơ. Duy Cương không dám nhận mình nổi tiếng hay có thành tựu lớn, nhưng có điểm chung với nhiều cầu thủ là rất yêu sân bóng của làng. Mỗi khi về nơi mình sinh ra lớn lên, em vẫn bí mật đá bóng trên sân của xã Hoàng Nông.

Cầu thủ Lương Duy Cương tạo được dấu ấn trong màu áo Đội tuyển U23 và Đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Bà Vũ Thị Lan bảo: Lần nào về cháu Cương cũng đi đá bóng ở sân làng. Cháu về thì có lần chúng tôi biết trước, có lần không, nhưng hội bạn bóng đá thì kiểu gì cũng biết. Cứ Cương về là bạn bè hội tụ đầy đủ, đi đá bóng với nhau. Sau những trận ấy, Cương vui vẻ lắm.

 

Lương Duy Cương sinh ra, lớn lên trong ngôi nhà ông Nguyễn Thái Bình, bà Vũ Thị Lan đang ở. Ông Bình kể: Nhà chỉ có người con độc nhất là chị Nguyễn Thị Nhung nên khi con gái kết hôn với anh Lương Văn Cử - chàng trai xã bên (xã La Bằng), vợ chồng tôi bảo con rể ở cùng cho vui cửa vui nhà. Cử cũng rất yêu thương vợ và bố mẹ vợ nên đồng ý ngay.

 

 

 

Cuộc sống gia đình hạnh phúc, gắn bó, lần lượt hai người con của vợ chồng anh Lương Văn Cử và chị Nguyễn Thị Nhung ra đời. Trong đó, Lương Duy Cương, sinh năm 2001, là người con thứ hai.

Những hình ảnh gia đình chị Nguyễn Thị Nhung trên Facebook cá nhân.
 

Đến khi Cương được 4 tuổi, vợ chồng anh Cử chị Nhung quyết định vào Gia Lai làm kinh tế. Từ đó, hai người con của anh chị lớn lên trong vòng tay chăm sóc của ông bà ngoại.

 

Cơ duyên đến với sự nghiệp thể thao của Lương Duy Cương bắt đầu từ khi em đạt thành tích cao tại Hội khỏe Phù Đổng huyện Đại Từ, sau đó là Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Thái Nguyên. Từ thành tích này, em được tuyển chọn theo học tại Trường Phổ thông Năng khiếu thể dục thể thao Thái Nguyên. Ông Nguyễn Xuân Thi, Huấn luyện viên Đội bóng đá nhi đồng tỉnh Thái Nguyên, cho biết: Năm 2011, tôi về tận xã Hoàng Nông để tuyển chọn và động viên gia đình cho Cương theo học bóng đá.

Những bức ảnh kỷ niệm của Lương Duy Cương và các cầu thủ nhí của Thái Nguyên.

Lương Duy Cương tham gia Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc đầu tiên năm 2012, sau đó là giải U13 năm 2014. Tiếp đó, Duy Cương đỗ vào lò đào tạo trẻ Hà Nội và tập luyện, thi đấu tại đây đến năm 2017. Từ năm 2017 đến nay, Duy Cương thi đấu cho Câu lạc bộ SHB Đà Nẵng.

 
 

Ông bà ngoại và Huấn luyện viên Nguyễn Xuân Thi đều nhận định: Lương Duy Cương là con người bản lĩnh, nghị lực và có niềm đam mê chơi bóng vô cùng lớn. Kỷ niệm đáng nhớ nhất với những người đồng hành với cầu thủ này là việc em quyết tâm ra sân khi tay vẫn bị đau, phải băng bó do rạn xương.

Ông Nguyễn Xuân Thi kể: Trước Giải nhi đồng đầu tiên của Cương ở Hà Giang, trong quá trình tập luyện, em bị đau tay. Chúng tôi ngay lập tức đưa em đi chụp chiếu và báo cho ông bà em. Kết quả ban đầu là Cương bị rạn xương, bong gân tay phải.

 

Ông Nguyễn Thái Bình bảo: Hai vợ chồng tôi lập tức xuống thăm, thấy cháu đau quá, sốt ruột, vội đưa cháu đến thầy lang nổi tiếng về bó thuốc ở huyện Đại Từ. Vài ngày sau, cháu đi cùng đội tham gia Giải nhi đồng ở Hà Giang, tôi đi cùng. Khi trận đấu bước vào giai đoạn quyết định, thầy Thi bảo, thế trận như này không có Duy Cương có thể đội sẽ thua. Cương nghe vậy, quyết tâm vào thi đấu. Thầy Thi xin ý kiến, tôi quyết định: Thầy cho Cương vào đá, trường hợp xấu nhất gãy tay thì bó lại. Cương vào và trận đó đội Thái Nguyên thắng ròn rã.

<br>
 

Một câu chuyện nữa từ Huấn luyện viên Nguyễn Xuân Thi khiến chúng tôi xúc động, dù điều kiện kinh tế còn khó khăn, ông bà của Lương Duy Cương đều dành thời gian nhiều nhất để đồng hành với sự nghiệp bóng đá của cháu. Khi Cương đi thi đấu tại các tỉnh, có lần mình ông, có lần cả hai ông bà rong ruổi xe máy đi cùng cháu.

 
 

Bà Vũ Thị Lan bảo: Đi xe máy mấy trăm cây số nghĩ mà sợ, nhưng nhớ tới cháu, vợ chồng tôi không còn sợ hay e ngại điều gì. Lúc nào cũng kề bên, cổ vũ cho cháu, có lần thấy cháu bị đội bạn va phải, ngã lăn mấy vòng trên sân tôi bật khóc bảo thầy Thi: Thầy cho cháu về, không đá nữa, tôi xót cháu tôi lắm…

Lương Duy Cương có vẻ ngoài điển trai và tính cách điềm tĩnh.

Đến nay, người cháu bé bỏng Lương Duy Cương của ông Bình, bà Lan đã trở thành một trong những trụ cột của Đội tuyển bóng đá nam U23 Việt Nam và là một trong những nhân tố đặc biệt của Đội tuyển bóng đá nam quốc gia.

 

Dẫu em tập luyện, thi đấu ở xa, nhưng tình cảm của những người thân luôn hướng về, dõi theo và mong em có nhiều sức khỏe thi đấu thành công. Những người hâm mộ bóng đá trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng dành nhiều lời chúc và mong muốn cầu thủ Lương Duy Cương ngày càng khẳng định mình hơn nữa trong tương lai.

Cầu thủ Lương Duy Cương được đánh giá có thể hình cao lớn, cách di chuyển không bóng thông minh, những tình huống can thiệp và cản phá chính xác. Trung vệ sinh năm 2001 có phong cách chơi bóng điềm tĩnh, được giới chuyên môn đánh giá cao về tư duy chiến thuật và khả năng tranh chấp bóng mạnh mẽ, đặc biệt là những tình huống không chiến. Cùng với đó, Duy Cương còn có khả năng chuyền dài vượt tuyến đạt chính xác cao so với mặt bằng chung của các trung vệ tại V-League. Cầu thủ sinh ra tại Thái Nguyên này đang được đánh giá là nhân tố quan trọng, có tương lai của Đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam.
 

Từ khóa:

cầu thủ Lương Duy Cương

U23 Việt Nam

Hoàng Nông

Đại Từ

người Thái Nguyên


Xem thêm bình luận