Sắc xuân vùng biên Vàng Ma Chải
.

Sắc xuân vùng biên Vàng Ma Chải

TNĐT 14:55, 26/01/2024
 

Cận kề Tết nguyên đán Giáp Thìn, chúng tôi có dịp cùng Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh Thái Nguyên và Đoàn Thanh niên Agribank - Chi nhánh Thái Nguyên đến xã vùng cao biên giới Vàng Ma Chải (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) trao tặng quà Tết, công trình thanh niên cho đồng bào nghèo nơi đây. Với hy vọng những tình cảm ấm áp của tuổi trẻ Thái Nguyên góp phần mang đến cho bà con một mùa Xuân tươi đẹp hơn, no đủ hơn…

 

Trước khi khởi hành, chị Dương Thị Giang, Bí thư Đoàn khối dặn dò: “Chặng đường từ TP. Thái Nguyên đến xã vùng cao Vàng Ma Chải dài gần 500km, đa phần là đèo dốc quanh co, anh chị em nhớ chuẩn bị sức khỏe, mang thêm áo ấm, bởi cái rét vùng cao dữ dằn lắm”, làm cho ai nấy vừa khắc khoải, vừa háo hức được trải nghiệm cái rét xứ mây mù.

Đến ngã ba Mường So, chúng tôi rẽ vào Tỉnh lộ 132 ngược đường lên biên giới. Càng đi, đường càng hẹp, dốc càng cao. Hai bên đường, những vạt dã quỳ đang kỳ nở rộ. Từ chân lên tới đỉnh núi, dã quỳ khoác lên núi rừng một màu vàng rực rỡ, thoát ẩn thoát hiện sau những màn mây mù đặc sánh, bồng bềnh trôi...

 

Vượt qua trọn một ngày đi với quãng đường gần 500km từ thành phố Thái Nguyên, trong tiết trời lạnh của mùa Đông, chúng tôi đến với xã biên giới Vàng Ma Chải, một trong những xã khó khăn nhất tỉnh Lai Châu. Nơi đây được ví như một bán đảo vươn mình hứng chịu mọi sự khắc nghiệt của thời tiết, cũng như khó khăn cách trở do địa hình.

Trong khi đất canh tác nông nghiệp ít, nơi đây mỗi năm còn phải gánh chịu nhiều thiên tai, mưa lũ. Đáng nhớ nhất là trận mưa lũ kinh hoàng xảy ra năm 2018 khiến nhiều gia đình chịu cảnh tang thương, mất mát về người và tài sản.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Vàng Ma Chải, anh Chẻo Lao U, cho hay: Nhiều năm qua, xã luôn nhận được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước thông qua các chương trình 30a, 135 giúp người dân thay đổi cuộc sống. Xã đã rà soát những hộ nghèo để hỗ trợ về vốn, giống cây, con và vật tư nông nghiệp; chủ động tuyên truyền bà con thay đổi hình thức canh tác, chú trọng hơn đến việc đầu tư thâm canh. Nhiều hộ đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, buôn bán mà thoát được nghèo, vươn lên làm giàu. Năm 2023 tổng sản lượng lương thực toàn xã đạt 1.460 tấn; tốc độ tăng trưởng đàn gia súc đạt 4,5%. Văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện.

 

Chị Chẻo U Mẩy, bản Sì Choang, xã Vàng Ma Chải, nói: Tận dụng lợi thế nhà ở trung tâm xã nên gia đình tôi đã chuyển đổi từ trồng lúa, ngô sang chăn nuôi lợn và buôn bán, mỗi năm thu nhập gần 150 triệu đồng. Thoát được nghèo, vợ chồng tôi có điều kiện xây dựng nhà mới kiên cố, khang trang; con cái được đi học cái chữ đầy đủ hơn.

 

Những ngày này, không khí xuân trên bản Hoang Thèn nằm sát biên giới càng thêm rực rỡ. Những cây đào rừng đang khoe sắc hai bên đường dẫn vào các hộ dân. Cùng với đó là lá cờ Tổ quốc hiện diện trên mỗi ngôi nhà khiến bất kỳ ai đến cũng cảm nhận rõ sức sống mới ở nơi này.

Trưởng bản Hoang Thèn Giàng A Pô nói với chúng tôi: Bản có 80 hộ, 395 nhân khẩu, 100% là người dân tộc Hà Nhì. Trong đó có 51 hộ nghèo, 18 hộ cận nghèo. Bà con trong bản tuân thủ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không vượt biên trái phép hay buôn bán ma túy; đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau thoát nghèo bền vững, nâng cao đời sống, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang theo quy ước, hương ước, khối đại đoàn kết trong bản ngày càng được thắt chặt. Bà con cũng tích cực phối hợp với các lực lượng giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc phên giậu Tổ quốc.

 
 

Khi sương còn giăng mờ trên khắp núi rừng miền biên viễn, bà con dân bản ở Vàng Ma Chải đã tụ hội về trụ sở UBND xã để cùng với đoàn thiện nguyện, bộ đội biên phòng, cán bộ, đoàn thể địa phương chung vui ngày hội đón chào Xuân mới Giáp Thìn. Sáng sớm vùng biên, không khí vui Xuân, đón Tết đã tỏa khắp các nẻo đường. 

 

Chúng tôi gặp Chẻo Lan (bản Nhóm I) ở ngay lối vào trụ sở UBND xã Vàng Ma Chải. Chẻo Lan cho biết gia đình chị được xã thông báo đến nhận quà Tết của đoàn Thái Nguyên dành cho hộ nghèo. Tôi ướm hỏi chị có biết Thái Nguyên ở đâu không? – Lan ngượng nghịu cười: “Thấy bảo xa lắm, ở dưới xuôi lên”. Tôi hỏi, “Tết này các cháu đã có áo mới chưa?” – Chị lại cười ngượng: “Không có tiền mua đâu”.

Đợi chị nhận quà Tết xong, tôi đùa vui: “Mở ra xem có gì nào?”. Chẻo Lan lắc lắc đầu, tay ôm chặt túi quà to, mặt mũi rạng rỡ: “Mình vui lắm, cảm ơn nhiều nhé”.

 
 

Cũng giống như Chẻo Lan, anh Tẩn Chỉn Páo có mặt tại UBND xã từ rất sớm để nhận quà Tết và tham gia chương trình “Xuân biên phòng – Thắm tình quân dân” năm 2024, do Đoàn khối CCQ tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Đoàn khối CCQ và Doanh nghiệp tỉnh Lai Châu, Đoàn Thanh niên Agribank Thái Nguyên và Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu tổ chức. Anh Tẩn Chỉn Páo vui mừng: Cảm ơn các cô chú thanh niên, cảm ơn bộ đội rất nhiều. Vậy là Tết này cả nhà mình có chăn ấm để đắp, có bánh kẹo ngon để đón khách rồi!

 
 

Theo chị Dương Thị Giang, chương trình “Xuân biên phòng – Thắm tình quân dân” năm 2024 diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Khánh thành 2 công trình thanh niên đường điện “Thắp sáng đường biên” tại bản Hoang Thèn và “Nhà đa năng” tại Đồn Biên phòng Vàng Ma Chải. Tặng 30 suất quà (mỗi suất 500 nghìn đồng) gồm chăn, nhu yếu phẩm phục vụ Tết cho các hộ nghèo; 10 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; tặng 200 áo ấm cho các em nhỏ; tặng quà Tết và giao lưu văn hóa, thể thao với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vàng Ma Chải... với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng.

 
 

Lần đầu đến với xã biên giới Vàng Ma Chải, các đoàn viên, thanh niên Agribank Thái Nguyên đều rất vui vẻ, đồng cảm sâu sắc với những khó khăn mà cán bộ, chiến sĩ biên phòng và người dân nơi đây phải vượt qua.

 
 
 

Nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của những người dân ở Vàng Ma Chải khi nhận những phần quà được trao tặng cũng chính là niềm hạnh phúc mà mỗi thành viên trong Đoàn chúng tôi nhận được trong chuyến đi này. Mỗi món quà là tình cảm và sự sẻ chia, nghĩa đồng bào của tuổi trẻ Thái Nguyên với xã biên giới xa xôi của Tổ Quốc. Khi cả nước đang rộn ràng chuẩn bị đón Xuân mới thì ở xã vùng biên Vàng Ma Chải, cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc nơi đây cũng đang nỗ lực xây dựng, phát triển kinh tế, làm nên những mùa Xuân của sự ấm no, hạnh phúc.

Tiết trời cuối Đông nơi vùng cao vẫn khắc nghiệt, nhưng những bông hoa vẫn bung nở khoe sắc thắm; niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên từng gương mặt của đồng bào, tiếng cười, nói trong từng nếp nhà như hứa hẹn những điều tốt đẹp trong tương lai...

 

Từ khóa:

sắc xuân

vùng biên

Vàng Ma Chải

biên phòng

Phong Thổ

Lai Châu

thanh niên Thái Nguyên


Xem thêm bình luận