Thái Nguyên vững vàng vượt "cơn gió ngược"
.

Thái Nguyên vững vàng vượt "cơn gió ngược"

TNĐT 13:28, 06/02/2024
<br>
 

Cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã đi qua năm 2023 với vô vàn khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, Thái Nguyên đã vững vàng vượt “cơn gió ngược” và gặt hái nhiều kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Trước thềm Xuân Giáp Thìn, đồng chí NGUYỄN THANH HẢI, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, dành cho Báo Thái Nguyên cuộc trả lời phỏng vấn cởi mở.

 
 
 

 

P.V: Xin đồng chí cho biết một số thành tựu nổi bật về phát triển KT-XH của tỉnh Thái Nguyên trong năm 2023?

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải: Như chúng ta đã biết, Thái Nguyên bước vào triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2023 trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước có nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả của Trung ương; sự quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sâu sát, quyết liệt, chủ động, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm của cấp ủy, chính quyền các cấp và đặc biệt là sự nỗ lực của các doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, tình hình KT-XH của Thái Nguyên đã khởi sắc và đạt được nhiều thành tích ở một số lĩnh vực. Việc duy trì được đà tăng trưởng dương của tỉnh ở mức 5,01% thể hiện sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh so với tình hình chung của cả nước. Có thể nói đây là một con số rất tích cực, là kết quả đáng ghi nhận, khẳng định quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, rào cản để phát triển KT-XH của tỉnh Thái Nguyên trong năm 2023.

 
 
 

Ngoài ra, có thể kể đến một số điểm nhấn nổi bật, đó là: Cơ cấu kinh tế của tỉnh tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Kết quả thu ngân sách đạt trên 20.196 tỷ đồng, vượt 632 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay. Đây là dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên tỉnh Thái Nguyên bước vào nhóm 18 tỉnh, thành trên cả nước tự cân đối thu chi ngân sách địa phương và có một phần nhỏ điều tiết về Trung ương. Tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước đạt trên 27,1 tỷ USD, giúp Thái Nguyên liên tục giữ vững vị trí đứng thứ 4 cả nước chỉ sau TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bắc Ninh về giá trị xuất khẩu. 

Giá trị xuất khẩu công nghiệp đạt mức tăng trưởng khá, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra; môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, chỉ số năng lực cạnh tranh được nâng lên; huy động, tập trung nguồn lực để triển khai xây dựng được nhiều công trình, dự án có ý nghĩa quan trọng, trọng điểm về kết nối giao thông để “liên kết vùng”, tháo gỡ "điểm nghẽn”, tạo sự đột phá, thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.

 
 

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và có nhiều khởi sắc. Đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 118/126 xã đạt chuẩn NTM, đặc biệt có thêm 2 huyện là Định Hóa và Đại Từ về đích NTM trước thời hạn 2 năm so với mục tiêu nhiệm kỳ.

 

Các chính sách xã hội được quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả. Tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2021 - 2023 giảm bình quân 1,23%/năm; đến năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn mới) trên địa bàn tỉnh chỉ còn 3,35%. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người đạt 58 triệu đồng/người/năm, tăng 5,4% so với năm 2022 (55 triệu đồng/người/năm), đứng thứ nhất 14 tỉnh vùng Trung du miền núi phía Bắc và đứng thứ 17/63 tỉnh, thành trong cả nước.

 
 
 

Bên cạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, hoạt động đối thoại, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được tỉnh chú trọng thực hiện theo đúng quy định, nâng cao cả về chất lượng và số lượng. Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết giảm và không xảy ra điểm nóng, vụ việc nổi cộm.

 

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, giữ ổn định. Các hoạt động ngoại giao và đối ngoại nhân dân được triển khai tích cực trong năm vừa qua, như các đoàn xúc tiến đầu tư và giao lưu hợp tác về giáo dục - đào tạo tại nước ngoài do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu.

 

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tập trung chỉ đạo với tinh thần đổi mới, chủ động, sâu sát, quyết liệt. Hoạt động của HĐND, UBND các cấp luôn được đổi mới, hiệu lực, hiệu quả, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu năm 2023 đề ra. Công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Công tác dân vận bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và đạt nhiều kết quả. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội bám sát nhiệm vụ tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

 

Đặc biệt, một nội dung hết sức quan trọng trong công tác tổ chức xây dựng Đảng mà theo đánh giá không nhiều địa phương làm được như Thái Nguyên trong thời gian qua là tập trung các giải pháp đẩy mạnh phát triển Đảng trong khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước, khối học sinh, sinh viên. Chính từ những giải pháp hiệu quả này mà lần đầu tiên tỷ lệ phát triển đảng viên mới của tỉnh Thái Nguyên đạt trên 3%, cao hơn mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng chính là nền tảng quan trọng để Thái Nguyên tiếp tục củng cố vững chắc những thành tựu trên các lĩnh vực phát triển KT-XH của tỉnh.

 
 

P.V: Có thể khẳng định, trong năm 2023, các định hướng quan trọng trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XX của Đảng bộ tỉnh đã được cụ thể hóa và triển khai ở các cấp, đem lại nhiều kết quả tích cực. Vậy bước sang năm 2024, tỉnh cần lưu ý những vấn đề gì để tiếp tục hiện thực hoá các nghị quyết, thưa đồng chí?

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải: Tôi xin nhấn mạnh rằng, tất cả các định hướng quan trọng trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội XX Đảng bộ tỉnh đều đã, đang được cụ thể hóa trong thực tiễn. Năm 2023, tỉnh Thái Nguyên đã tự cân đối được thu chi ngân sách. Bước sang năm 2024, trước bối cảnh quốc tế tiếp tục có những diễn biến hết sức khó lường, tác động đến đà phục hồi và tăng trưởng kinh tế, đây vừa là thuận lợi nhưng cũng là thách thức đòi hỏi chúng ta phải quyết tâm, nỗ lực cao hơn để tiếp tục duy trì, giữ vững thành quả này. Vì vậy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cần phải tiếp tục quán triệt, chấp hành nghiêm, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, thực chất các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh đảm bảo chất lượng, có kết quả cụ thể. Trong đó cần tập trung vào một số nhiệm vụ quan trọng, chủ yếu như sau:

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch phát triển KT-XH tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025. Lãnh đạo, chỉ đạo điều hành nhất quán, thống nhất, chặt chẽ, đồng bộ, thông suốt, hiệu quả; vừa tập trung xử lý các nhiệm vụ thường xuyên, không để các vấn đề tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc, vừa kịp thời ứng phó với những vấn đề cấp bách phát sinh trong ngắn hạn; đồng thời đảm bảo tiến độ, đẩy nhanh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp mang tính căn cơ trong trung và dài hạn, song song với việc khắc phục có hiệu quả, đúng quy định các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong quá trình thanh tra, kiểm tra của các cấp.

 

 
 
 

Thứ hai, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, tránh đầu tư dàn trải, thiếu hiệu quả, đi đôi với siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi công vụ, thực thi pháp luật; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi công vụ và tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phát hiện từ sớm, từ xa để kịp thời ngăn chặn khi các dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực vừa mới manh nha, chưa gây ra thiệt hại lớn; chấn chỉnh việc né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong thực thi công vụ; đồng thời có những quy định bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, không vụ lợi.

 
 

Thứ ba, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư trong và ngoài ngân sách, các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi KT-XH. Đặc biệt là cần ưu tiên bố trí nguồn ngân sách nhà nước, kết hợp với huy động các nguồn lực trong xã hội cho đầu tư phát triển những công trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng có sức lan tỏa, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh và của cả vùng Trung du miền núi Bắc Bộ.

 

 
 
 

Thứ tư, quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; phát triển kinh tế đi đôi với bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, giảm nghèo và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số; kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội...

 
 
 
 

 

Thứ năm, tập trung xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu. Tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc phản biện, tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

 

P.V: Trước thềm Xuân mới 2024, đồng chí mong muốn, gửi gắm điều gì đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thái Nguyên?

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải: Có thể nói 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ trước thềm đại hội đảng các cấp vào năm 2025. Tôi mong muốn và tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực, nhất trí, đồng lòng phát huy những kết quả đã đạt được, nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao nhất để vượt qua những khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024 đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

 
 

Từ khóa:

Thái Nguyên

Bí thư Tỉnh ủy

Nguyễn Thanh Hải

vững vàng

cơn gió ngược


Xem thêm bình luận