Huyện nông thôn mới Phú Bình - Sức mạnh của lòng dân
.

Huyện nông thôn mới Phú Bình - Sức mạnh của lòng dân

TNĐT 09:36, 10/06/2023
 

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Bình hân hoan chào đón thời điểm công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2022.

 
 

Nằm ở phía Nam tỉnh, với 20 đơn vị hành chính cấp xã, Phú Bình có vị trí thuận lợi khi chỉ cách TP. Thái Nguyên hơn 20km; nằm trong quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội; có các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ chạy qua, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế, giao thoa văn hóa với các địa phương trong và ngoài tỉnh. Cùng với đó, Phú Bình là địa phương có lịch sử văn hoá lâu đời, giàu truyền thống cách mạng; là ATK II trong kháng chiến chống Pháp; nhân dân có truyền thống đoàn kết, anh dũng trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, cần cù trong lao động sản xuất… tạo nền tảng, động lực để cả hệ thống chính trị đoàn kết, nỗ lực xây dựng huyện NTM.

 

Quyết tâm xây dựng Phú Bình sớm trở thành huyện NTM, ngay từ khi mới triển khai (năm 2011), Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Phú Bình đã chủ động xây dựng các nghị quyết, chương trình, đề án; phát động phong trào thi đua “Phú Bình chung sức xây dựng NTM” đến các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân; thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM ở các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực và các xã... 

 

Với sự chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm cùng cách làm sáng tạo của cấp ủy, chính quyền; sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của nhân dân, sau hơn 10 năm, huyện Phú Bình đã huy động từ các nguồn lực được gần 5.500 tỷ đồng để triển khai xây dựng NTM.

 
 
 

Từ nguồn lực này, huyện đã đầu tư nâng cấp gần 900km đường giao thông nông thôn; sửa chữa, cải tạo trên 210 công trình thủy lợi; lắp đặt, nâng cấp hơn 50 trạm biến áp và 500km đường dây điện; xây dựng gần 1.000 phòng học… Nhờ đó, đến nay 100% xã trên địa bàn đã đạt chuẩn NTM; 5/19 xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025; thị trấn Hương Sơn đạt các tiêu chí đô thị văn minh; thu nhập bình quân đầu người đạt 70 triệu đồng/năm (tăng trên 50 triệu đồng/người/năm so với năm 2011); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,69% (giảm 9,61% so với năm 2011)...

 
 

Những ngày tháng 6, đến xóm Phẩm 2, xã Dương Thành, đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp hình ảnh bà con trong xóm tập trung lao động, dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Vừa lau giọt mồ hôi trên trán, bà Dương Thị Thể vừa phấn khởi nói: Xã Dương Thành bây giờ rất đẹp! Các tuyến đường giao thông không những giúp người dân đi lại thuận tiện mà dọc đường còn có cây và hoa, tạo cảnh quan sạch đẹp, làm “bừng sáng” thôn quê. Người dân tin tưởng, hiểu rõ hơn về giá trị của xây dựng NTM.

Phỏng vấn anket NTM

 
 

Xuất phát điểm là một xã khó khăn, hạ tầng còn thiếu thốn, nhân dân chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp nên cấp uỷ, chính quyền xã Dương Thành xác định: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước; xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu chứ không có điểm kết thúc nên được coi là nhiệm vụ lâu dài đòi hỏi sự bền bỉ, có lộ trình... đặc biệt là sự tập trung lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, sự đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của nhân dân. Bằng những nỗ lực vượt bậc, xã Dương Thành đã trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM của huyện Phú Bình, đạt xã NTM vào năm 2018 và xã NTM nâng cao vào năm 2022.

 
 

Nông thôn Phú Bình giờ đây không còn cách biệt nhiều so với thành thị. Nếu ai đó có dịp trở lại sau nhiều năm xa cách, hẳn sẽ ngỡ ngàng trước những đổi thay của quê hương. “Bức tranh” NTM hiện hữu qua từng ngôi nhà cao tầng; khu dân cư sạch đẹp; những con đường được trải bê tông rộng rãi; trạm y tế được xây dựng khang trang; nhà văn hóa xóm chiều nào cũng rộn rã tiếng reo hò, cổ vũ thể thao… Xây dựng NTM thực sự là “đòn bẩy” không những thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống, mức độ thụ hưởng của người dân.

 
 

Triển khai xây dựng NTM, huyện Phú Bình luôn lấy nâng cao thu nhập cho nhân dân là nhiệm vụ cốt lõi. Đi đôi với việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng, địa phương cũng ưu tiên chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với đào tạo, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật cho nông dân. Toàn huyện hiện có 56 HTX nông nghiệp, 09 làng nghề và hơn 9.000 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể tạo việc làm ổn định và tăng thu nhập cho hàng chục nghìn lao động.

 
 
 
 
 
 
 

Những thành quả đáng tự hào đó xuất phát từ sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Và đặc biệt là sự đoàn kết, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

 

NTM là hành trình chỉ có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Tiếp tục hành trình ấy với những định hướng ở tầm cao hơn, Phú Bình phấn đấu đến hết năm 2025, toàn huyện có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu; thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt 90 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 2,2%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95%; 25% số trường học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2; tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải đạt 100%; giá trị sản phẩm trên 1ha đất nông nghiệp đạt 130 triệu đồng... Mỗi vùng nông thôn trở thành những vùng đất thanh bình, phát triển theo hướng đô thị, văn minh và hiện đại, xứng đáng là một trong những vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh Thái Nguyên.

 

Để làm được điều này, trong thời gian tới, huyện Phú Bình tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thực hiện tốt phong trào thi đua “Phú Bình chung sức xây dựng NTM”; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân duy trì thường xuyên việc phân loại rác thải tại nguồn, thu gom chất thải nhựa, chất thải có khả năng tái chế nhằm giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường; nhân rộng phong trào trồng hoa, cây xanh dọc các tuyến đường trục xã, xóm; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, phát triển trồng trọt, chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao giá trị sản xuất...

Trước khi chia tay Phú Bình, chúng tôi hỏi đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thị Loan: “Điều gì khiến chị tâm đắc nhất khi Phú Bình cán đích huyện NTM?”. Vừa nở nụ cười hồn hậu, chị Loan vừa nói: “Đó là sự đoàn kết, cùng với bản tính hiền hòa, chịu thương chịu khó của mỗi người dân. Mọi người đều một lòng hăng say lao động, góp của, góp công chung sức cùng cả hệ thống chính trị xây dựng một miền quê đáng sống”.

 
 

 


Từ khóa:

nông thôn mới Phú Bình

sức mạnh lòng dân

người dân đồng thuận

khởi sắc nông thôn mới

huyện nông thôn mới đầu tiên của Thái Ngên


Xem thêm bình luận