Cô hiệu trưởng “xây trường hạnh phúc”
.

Cô hiệu trưởng “xây trường hạnh phúc”

TNĐT 07:37, 29/11/2023
 

“Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nói: Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới. Với tôi, hạnh phúc là ngày ngày được thấy học trò vui vẻ tới trường. Hạnh phúc là được cùng các thầy cô giáo thắp lên và truyền đi ngọn lửa nhiệt huyết, đam mê. Hạnh phúc là khi bản thân có thể truyền cảm hứng, lan tỏa những năng lượng tích cực cho đồng nghiệp và các thế hệ học trò...”. Đó là những suy nghĩ về “hạnh phúc” mà cô bày tỏ với tôi. Cô là Bùi Thị Thanh Hoàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng (TP. Thái Nguyên).

 

Nhìn hình ảnh cô hiệu trưởng chỉnh chu, xinh đẹp, luôn nở nụ cười rạng ngời trên môi, ai cũng không khỏi bất ngờ khi biết về tuổi thơ của cô. "Tôi là trẻ mồ côi. Khi tôi vừa lên 5, mẹ tôi trúng cảm đột ngột qua đời. Nỗi đau chưa nguôi, tôi lên 8 tuổi, bố tôi mất do tai nạn lao động. Sau này, mẹ hai đón ba anh em tôi về chăm sóc. Nhà nghèo, đông con, nên con đường đến trường của chúng tôi gặp vô vàn khó khăn". - Cô Hoàn nhớ lại.

 

Sau này, mỗi khi gặp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cô Hoàn càng thương các em. Ký ức của cô còn lưu giữ nguyên hình dáng của Dũng - cậu học trò lớp 8 năm nào, thường xuyên “độn sổ” và 3 năm liên tiếp ở lại lớp. Không vội trách mắng, cô dành thời gian tìm hiểu gia cảnh của em. Biết gia đình học trò rất khó khăn, mẹ không có nghề nghiệp ổn định, thường xuyên trễ đóng học phí, em không có động lực phấn đấu học tập nên tâm lý chán nản, hàng tháng cô trích một phần tiền lương ít ỏi của giáo viên hợp đồng để tạm ứng học phí cho Dũng.

Ngoài giờ dạy, cô luôn quan tâm, động viên, kèm cặp để Dũng bắt kịp chương trình và các bạn. Nhận được sự giúp đỡ của cô chủ nhiệm, cậu học trò bướng bỉnh dần có ý chí phấn đấu học tập. Những năm sau đó, cậu không còn bị lưu ban...

 

Không riêng với Dũng, những học sinh từng được cô Hoàn giảng dạy đều cảm nhận rõ tình yêu thương, tận tình, chu đáo của cô. Dù đã “qua đò sang sông”, nhiều học sinh vẫn cảm mến và biết ơn người “lái đò” tận tụy.

“Tôi dành nhiều thời gian quan tâm, động viên những học sinh cá biệt, có hoàn cảnh đặc biệt. Tôi nghĩ đó là trách nhiệm, là tấm lòng của người thầy đối với trò. Tôi muốn mình không chỉ là cô giáo mà còn là người bạn đồng hành “gieo hạt giống tâm hồn” cho các con” - cô Bùi Thị Thanh Hoàn chia sẻ.

 

Tuổi thơ gian khó càng thêm thôi thúc cô Hoàn vượt lên nghịch cảnh. Ban đầu, cô học chuyên ngành Tiểu học tại Trường Trung học Sư phạm, nhưng do các trường đều thiếu giáo viên môn Tiếng Anh nên một lần nữa cô thử sức mình, miệt mài chinh phục môn này... Suốt 2 năm, cô vừa đi dạy vừa đi học thêm chuyên ngành Tiếng Anh tại Viện Đại học Mở.

 

Với quan điểm giáo viên như người dẫn đường, định hướng, truyền cảm hứng cho học sinh nuôi dưỡng ước mơ, cô Hoàn đã dành nhiều thời gian để tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp và hiệu quả. Cô trải lòng: "Ngoại ngữ là môn khá đặc biệt, nên thay vì bắt các em học thuộc từ mới, mỗi tiết học tôi đều cho các em tiếp cận kiến thức thông qua những clip ngắn, nghe nhạc... để ghi nhớ dễ dàng hơn. Với học sinh học chưa tốt, tôi sẽ đặt những câu hỏi đơn giản, phù hợp năng lực để các em mạnh dạn trả lời và dần yêu thích môn học hơn. Riêng học sinh khá, giỏi, tôi giúp các em phát huy năng lực qua những câu hỏi khó, phát triển tư duy để vượt qua giới hạn bản thân ở môn Tiếng Anh. Nhờ đó, những học sinh còn yếu sẽ không có cảm giác bị “bỏ rơi” trong tiết học và học sinh giỏi không bị nhàm chán”.

 
 

Thời gian trên lớp quá ít để các em thực hành kỹ năng nói, đọc hay giao tiếp; ở nhà, phụ huỵnh lại không có kiến thức để kèm cặp thêm cho con môn ngoại ngữ, nên nhiều học sinh thấy môn Tiếng Anh khó học nên có phần e ngại. Ở Thái Nguyên không có nhiều người nước ngoài sinh sống, làm việc, cũng không tiện đường để khách du lịch nước ngoài đến, mà trong học ngoại ngữ việc được giao tiếp với người nước ngoài rất quan trọng... Vì vậy, cô Hoàn “liều lĩnh” xin Sở Ngoại vụ và chính quyền địa phương được kết nối để đón 2 sinh viên người nước ngoài về dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh trong trường.

 

Thời gian công tác tại Trường THCS Tân Thành, TP. Thái Nguyên (từ tháng 4/2010 đến tháng 12/2022), cô giáo Bùi Thị Thanh Hoàn đã thắp lên niềm đam mê, đồng hành với học trò trong chặng đường chinh phục môn Tiếng Anh. Chất lượng giáo dục nói chung, chất lượng dạy học môn Tiếng Anh nói riêng của Nhà trường ngày càng cao, điểm bình quân thi vào lớp 10 xếp thứ 2 toàn tỉnh.

 
 

Sau 21 năm công tác ở 5 ngôi trường khác nhau, năm 2022, cô Hoàn được điều động về làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng. Cô hiệu trưởng mới được ví như “làn gió mới” với ngôi trường hai cấp đặc biệt này.

Hiện nay, tại Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng, từ cổng vào đến khuôn viên được tô điểm bằng những bức tường tranh bích họa rực rỡ sắc màu và những khẩu hiệu như: “Tất cả vì học sinh thân yêu”, “Lễ phép - Thân thiện - Trung thực - Trách nhiệm”, “Mỗi ý kiến đều được tôn trọng – Quan trọng là hãy nói ra”, “Hành động lịch sự - Nói lời văn minh”, “Xin chào - Xin lỗi - Cảm ơn - Vui lòng”...

 

Cô giáo Nguyễn Hải Yến chia sẻ: Sau gần 10 năm xây dựng, nhiều hạng mục của Trường dần xuống cấp. Khi về nhận công tác, cô Hoàn đã huy động các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư, mua sắm trang thiết bị dạy học, chỉnh trang lại khuôn viên, lớp học. Nhờ đó, mới đây Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Chị Nguyễn Thị Anh, phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên), nói: Chúng tôi rất ấn tượng khi thấy cô Hiệu trưởng mới tiên phong ủng hộ tiền để vẽ tranh tường, trang trí khuôn viên cho các con. Bản thân mỗi phụ huynh cũng thấy được ý nghĩa và trách nhiệm đồng hành với Nhà trường trong việc xây dựng môi trường học tập xanh – sạch – đẹp cho con em mình.

 
 

“Ngôi trường hạnh phúc 915” có nhiều điều đặc biệt. Mỗi sáng đầu giờ, Hiệu trưởng và các thầy cô sẽ ra cổng trường đón chào học sinh đến lớp. Tay phải đặt lên ngực trái, cúi gập người để chào nhau đã trở thành nghi thức quen thuộc của cả thầy và trò Nhà trường. Trong tiết chào cờ hay các dịp lễ, phần nghi lễ được tổ chức ngắn gọn để dành nhiều thời gian cho học sinh tham gia văn nghệ, trò chơi nhằm tạo hứng khởi...

 
 
 

23 năm công tác trong ngành Giáo dục với 6 ngôi trường khác nhau, với cô Hoàn, được theo đuổi nghề “trồng người” là một cái “duyên”, là niềm hạnh phúc. Với đam mê, nhiệt huyết của người mang sứ mệnh “truyền lửa”, cô giáo Bùi Thị Thanh Hoàn nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 2 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; được xét tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú” năm 2023.

 
 
 

Từ khóa:

hiệu trưởng

trường học hạnh phúc

Bùi Thị Thanh Hoàn

Trường Tiểu học và THCS 915

Gia Sàng

TP. Thái Nguyên


Xem thêm bình luận