Thái Nguyên: Nêu gương tiếp dân - Lòng tin thêm vững
.

Thái Nguyên: Nêu gương tiếp dân - Lòng tin thêm vững

TNĐT 12:57, 20/10/2023
 


Cán bộ gần dân, trọng dân, lắng nghe dân là yếu tố quan trọng, góp phần vào công tác xây dựng Đảng và phát triển đất nước. Quán triệt tư tưởng này, công tác tiếp công dân được các cấp, ngành của tỉnh Thái Nguyên quan tâm thực hiện, đặc biệt là vai trò nêu gương của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương.
Những cuộc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thời gian qua đã tạo sự lan toả, nâng cao ý thức, trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, ngành, đơn vị; giúp giải quyết dứt điểm nhiều việc khó, tồn tại trong thời gian dài. Qua đó bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân; góp phần ổn định xã hội, xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền với người dân.

 

Xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiếp dân, ngay sau khi có Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên đã ban hành Quy chế số 08-QC/TU về việc Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; đồng thời thành lập, thường xuyên kiện toàn Tổ công tác tiếp công dân do đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm Tổ trưởng, thành viên là lãnh đạo một số sở, ngành, nên việc tiếp, giải quyết kiến nghị của người dân đạt hiệu quả thực chất.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, chủ trì Hội nghị tiếp công dân định kỳ tháng 12-2022 đối với vụ việc của công dân Lê Thị Xuân, ở xóm Đoàn Kết, xã Nam Hòa (Đồng Hỷ).

Với vai trò là người đứng đầu cấp ủy tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thường xuyên lắng nghe các địa phương, sở, ban, ngành báo cáo những vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài; vụ việc còn nhiều vướng mắc để kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

 

Một trong những điểm mới, giúp nâng cao hiệu quả công tác là trước mỗi buổi tiếp công dân định kỳ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đều yêu cầu Tổ công tác tiếp dân nghiên cứu kỹ hồ sơ, đối chiếu quy định của pháp luật, thực tế vụ việc, vấn đề để xây dựng video trực quan và tìm hiểu thêm ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân, bí thư chi bộ, tổ trưởng, các bên liên quan; tổ chức trình chiếu video tại buổi tiếp dân để nắm rõ hơn nội dung.

Tại tất cả các buổi tiếp công dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đều có kết luận rõ ràng, giao trách nhiệm giải quyết cho cơ quan và địa phương liên quan, thời gian hoàn thành và báo cáo kết quả cụ thể. Các kiến nghị được giải quyết dứt điểm đã bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho công dân, tạo niềm tin đối với người dân và bảo đảm thực thi nghiêm pháp luật.

 

Buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5-2023 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải đối với vụ việc của gia đình ông Phạm Khắc Duyên (ở tổ dân phố Nhị Hòa, phường Đồng Bẩm, TP. Thái Nguyên) là ví dụ điển hình. Theo đơn kiến nghị, gia đình ông Duyên sở hữu thửa đất diện tích 565m2, trong đó có 400m2 thổ cư. Thực hiện Dự án đường Động Lực và Khu dân cư Nhị Hòa, gia đình ông bị thu hồi toàn bộ thửa đất có tài sản là nhà ở và xưởng sản xuất. Ông Duyên đã nhận đầy đủ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng chưa đồng thuận phương án bố trí tái định cư.

Lắng nghe ý kiến của công dân, ngành chuyên môn và TP. Thái Nguyên, đồng chí Nguyễn Thanh Hải kết luận nội dung kiến nghị là chính đáng, TP. Thái Nguyên có trách nhiệm phối hợp thực hiện các thủ tục bàn giao đất tái định cư cho công dân đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật; thời hạn hoàn thành trước ngày 31/5/2023.

 
 
 

Sự gương mẫu, nghiêm túc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tạo sự lan tỏa và yêu cầu ngày một cao hơn trong công tác tiếp dân. Từ đó, người đứng đầu các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh chủ động dành thời gian tiếp công dân, lắng nghe dân, đối thoại với dân; nghe và chỉ đạo xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm các kiến nghị, khiếu nại của công dân.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 9-2023 để giải quyết vụ việc của ông Phạm Văn Phú, thường trú tại xóm Mỏ, xã Phúc Hà (TP. Thái Nguyên).
 

Trong những cuộc tiếp công dân, các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải; Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng và Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Hoàng Sơn nhiều lần yêu cầu các cấp, ngành, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động đối thoại và hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ, thực hiện các thủ tục cần thiết để được giải quyết kiến nghị.

Tinh thần chỉ đạo là đảm bảo quyền lợi cho người dân ở mức cao nhất, đúng tiến độ về thời gian và quy định của pháp luật. Đồng thời cần rà soát các trường hợp tương tự dù chưa có đơn kiến nghị để xử lý triệt để những vướng mắc trong thực tế, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 6-2023 liên quan đến đơn kiến nghị của công dân Lưu Văn Tài, trú tại thị trấn Hóa Thượng (Đồng Hỷ).
 

Theo đánh giá, công tác tiếp dân của các địa phương trong tỉnh đã từng bước đi vào nền nếp và phát huy hiệu quả. Điển hình như tại TP. Phổ Yên, trong nửa nhiệm kỳ 2020-2025, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố đã tổ chức tiếp định kỳ và đột xuất 119 buổi. Trong đó, Bí thư Thành ủy tiếp công dân 35 buổi; Chủ tịch UBND thành phố tiếp công dân 84 buổi. Bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, phường trên địa bàn tổ chức tiếp 504 lượt công dân, với 384 vụ việc.

Đáng chú ý là các buổi tiếp công dân của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền đã gắn với chuyển đổi số, được cập nhật trên Cổng thông tin điện tử và Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) của thành phố. Nhờ vậy đảm bảo sự công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan.

Thái Nguyên đã ứng dụng chuyển đổi số hỗ trợ hoạt động tiếp công dân các cấp.

Đối với TP. Thái Nguyên, công tác tiếp dân được Thành ủy chỉ đạo cụ thể hóa bằng kế hoạch thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”.

Còn với huyện Phú Lương, từ đầu nhiệm kỳ tới nay đã có tổng cộng 287 lượt công dân được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp, với 264 vụ việc. Nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài, nhất là về lĩnh vực đất đai được quan tâm xử lý dứt điểm...

 
 

Thái Nguyên là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh chóng, đã và đang triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm. Chính vì vậy, yêu cầu đặt ra đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là rất lớn, đòi hỏi sự tập trung, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị để hoàn thành nhiệm vụ, gắn với giải quyết hài hòa chế độ chính sách, quyền lợi của người có đất bị thu hồi. Cùng với đó là nhiều vấn đề xã hội khác phát sinh cần người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm giải quyết kịp thời, với mục tiêu giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

Cùng với thực hiện nghiêm túc và hiệu quả công tác tiếp dân, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Thái Nguyên còn tăng cường các buổi tiếp xúc, đối thoại chuyên đề, đối thoại với các địa phương và có chỉ đạo cụ thể với những kiến nghị, khiếu nại của người dân, doanh nghiệp.

Đáng chú ý là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với cán bộ, nhân dân huyện Phú Lương (tháng 9-2022); đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng đối thoại với đại biểu thanh niên trong tỉnh (tháng 11-2022) và đối thoại với đại biểu phụ nữ Thái Nguyên (tháng 10-2023).

 

Đặc biệt là lần đầu tiên cả 3 đồng chí Thường trực Tỉnh ủy cùng tham gia đối thoại trực tiếp với công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh (tháng 5-2023). Tất cả câu hỏi và trả lời tại Hội nghị này đều đã được đưa lên phần mềm C-ThaiNguyen và Cổng thông tin điện tử của tỉnh để đông đảo công nhân, viên chức, lao động cùng nắm bắt. Nội dung chương trình được đánh giá rất thiết thực và hiệu quả khi các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã trả lời, giải đáp trách nhiệm, sát thực tế.

 

Có thể khẳng định, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được tỉnh Thái Nguyên thực hiện nền nếp, bài bản, trách nhiệm, cầu thị, gương mẫu, nhất là vai trò của người đứng đầu cấp ủy các cấp, thể hiện đúng tinh thần Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị.

Với phương châm là thấu tình, đạt lý, công tâm, khách quan, kiên trì và trách nhiệm đến cùng trong công tác tiếp dân, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài nhiều năm đã được xử lý dứt điểm. Đây chính là “chìa khóa” mở cánh cửa đồng thuận trong nhân dân, cán bộ, đảng viên, góp phần tích cực đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 
 

Từ khóa:

Bí thư

Tỉnh ủy Thái Nguyên

nêu gương

tiếp công dân

lòng tin

đồng thuận


Xem thêm bình luận