Dự án chậm tiến độ, người dân bị ảnh hưởng

06:48, 01/08/2022

Theo kế hoạch, Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến ĐT.261 đoạn qua địa phận phường Ba Hàng và phường Đắc Sơn (TP. Phổ Yên), do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Phổ Yên làm chủ đầu tư, sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, đến nay Dự án vẫn dang dở, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Đã hơn 1 năm nay, hàng chục hộ dân sống dọc 2 bên tuyến đường tỉnh (ĐT) 261, đoạn thuộc tổ dân phố Đầu Cầu (phường Ba Hàng), phải sống chung với khói bụi, tiếng ồn, chỉ cần có xe ô tô chạy qua là bụi bay mù mịt. Các hộ phải đóng kín cửa nhà.

Chủ một hộ kinh doanh, ông Nguyễn Viết Tư than thở: Vì đường bụi nên nhà tôi chỉ mở cửa vài tiếng trong buổi sáng để bán hàng, còn đóng kín cửa cả ngày, nhưng sáng hôm sau bụi vẫn phủ đầy quán. Cũng do bụi mà quán vắng khách hơn.

Không chỉ bụi bặm mà đoạn đường còn xuất hiện nhiều “ổ trâu, ổ gà”, tiềm ẩn nhiều cơ mất an toàn giao thông. Bà Nguyễn Thị Liên Châu, ở tổ dân phố Đầu Cầu, bức xúc nói: ĐT.261 kết nối các xã phía Tây ra trung tâm TP. Phổ Yên và đi huyện Đại Từ nên mỗi ngày có hằng nghìn lượt xe qua lại. Lưu lượng phương tiện lớn, trong khi đường có nhiều “ổ trâu, ổ gà” nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Thành phố đã đầu tư kinh phí nâng cấp, sửa chữa và vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường nhưng đến nay đã hơn 1 năm, tuyến đường vẫn chưa được thi công xong và ngày càng xuống cấp.

Dự án nâng cấp, cải tạo ĐT.261 đoạn qua địa phận phường Ba Hàng và Đắc Sơn dài khoảng 1,7km (từ Km38+800 đến Km40+590), có các hạng mục: Mở rộng nền, mặt đường mỗi bên 1m; xây mới rãnh thoát nước, hệ thống vỉa hè, hố trồng cây 2 bên; trải thảm bê tông nhựa dày 7cm.

Dự án được triển khai thi công từ tháng 3-2021, trong vòng 8 tháng. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 năm nhưng mới chỉ cơ bản hoàn thành các hạng mục tại phường Ba Hàng; còn tại phường Đắc Sơn thì dang dở. Vì vậy, mỗi khi có mưa thì tuyến đường bị ứ đọng nước, còn khi trời nắng thì bụi bẩn.

Sở dĩ Dự án bị thi công dang dở trên địa phận phường Đắc Sơn là do hiện nay còn 19/80 hộ dân chưa đồng ý hiến đất, đề nghị Nhà nước bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Anh Nguyễn Đức Bình ở xóm Đấp 3, phường Đắc Sơn, nói: Để triển khai Dự án, nhà tôi mất hơn 100m2 đất nông nghiệp và 30m2 thổ cử, giá trị kinh tế không nhỏ. Tôi mong được Nhà nước hỗ trợ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Có thể nói nguyện vọng của các hộ dân ở phường Đắc Sơn là chính đáng. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách còn eo hẹp thì Nhà nước rất cần sự sự chia sẻ, đóng góp từ phía nhân dân. Và thực tế, Dự án hoàn thành sẽ đem lại lợi ích trực tiếp cho người dân trong khu vực.

Vì vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận hiến đất làm đường; có thể xem xét hỗ trợ nhân lực, vật lực cho các hộ dân tháo dỡ công trình khi hiến đất; chi phí sửa chữa sau khi hiến đất; cơ chế cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt…