Vấn đề môi trường ở phường Hương Sơn: Người dân cần sớm được thông tin đầy đủ, chính xác

Chung An 16:52, 21/05/2023

Khoảng 5 tháng nay, gần 30 hộ dân ở tổ dân phố (TDP) 14, phường Hương Sơn (TP. Thái Nguyên), kiến nghị việc khói bụi, tiếng ồn từ nhà xưởng sản xuất của Cơ sở điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội TP. Thái Nguyên (tại tổ dân phố 6, phường Tân Thành) ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Bà con đề nghị các cơ quan liên quan sớm vào cuộc xem xét, giải quyết.

Khu vực xưởng sản xuất của Cơ sở điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội TP. Thái Nguyên ở tổ dân phố 6, phường Tân Thành.
Khu vực xưởng sản xuất của Cơ sở điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội TP. Thái Nguyên ở tổ dân phố 6, phường Tân Thành.

Theo đơn kiến nghị, nhà của gần 30 hộ dân ở TDP 14 cách khu vực xưởng sản xuất của Cơ sở điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội TP. Thái Nguyên chỉ khoảng 100m. Từ tháng 11-2022, Cơ sở bắt đầu đưa vào hoạt động xưởng sản xuất than củi, gây ra khói bụi, tiếng ồn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con.

Bà Nguyễn Thị Thủy, người dân ở TDP 14, chia sẻ: Từ ngày nhà xưởng đi vào hoạt động, cuộc sống của chúng tôi bị ảnh hưởng rất nhiều. Ban ngày thì hứng chịu các luồng khói đủ màu trắng, đen kèm mùi khét thốc vào nhà, đêm đến thì tiếng máy ầm ầm, thi thoảng lại kèm tiếng nổ lớn.

Còn ông Nguyễn Vương Hiển cùng ở TDP 14 cho biết: Bà con ở đây sống phụ thuộc vào nông nghiệp là chính nên việc khói bụi cuốn vào nhà, phủ lên cây cối, cánh đồng lúa giáp ranh khiến chúng tôi lo mùa màng bị thất thu. Chúng tôi đã có ý kiến, đồng thời gửi đơn lên chính quyền địa phương nhưng vấn đề này chưa được giải quyết triệt để.

Khói từ xưởng sản xuất của Cơ sở điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội TP. Thái Nguyên (ảnh do người dân cung cấp).
Khói từ xưởng sản xuất của Cơ sở điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội TP. Thái Nguyên (ảnh do người dân cung cấp).

Trước phản ánh của các hộ dân, UBND phường Hương Sơn đã có văn bản gửi UBND phường Tân Thành đề nghị xác minh, làm rõ nhằm đảm bảo môi trường khu dân cư. UBND phường Tân Thành đã cử cán bộ xác minh. Kết quả kiểm tra, xác minh không thấy hoạt động sản xuất nào của Cơ sở điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội TP. Thái Nguyên gây khói bụi độc hại có màu, mùi như các hộ dân ở TDP 14 (phường Hương Sơn) phản ánh.

Văn bản trả lời của UBND phường Tân Thành nêu: “Hiện tượng khói bụi lạ là do ngày 11/3/2023, học viên của Cơ sở điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội TP. Thái Nguyên vệ sinh quét dọn quanh khu vực sinh hoạt, học tập, có đốt rác thải, gồm: Lá cây rơi có lẫn vỏ bao bì ni lông…”.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thành, cho biết: Khi UBND phường Hương Sơn gửi đơn nêu kiến nghị của người dân, phường Tân Thành đã cử cán bộ kiểm tra, xác minh. Qua đó được biết, Cơ sở điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội TP. Thái Nguyên đang thí điểm mô hình làm than củi không khói cho các học viên học việc. Tuy nhiên, khi phường xuống kiểm tra, các luồng khói chỉ có màu trắng, không có mùi khét như người dân phản ánh…

Tuy nhiên, các hộ dân ở TDP 14 đều không đồng tình, tiếp tục đề nghị xem xét, giải quyết thỏa đáng. Bà Dương Thị Hạnh, Tổ trưởng TDP 14, phường Hương Sơn, cho biết: Tình trạng khói bụi, tiếng ồn từ Cơ sở điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội TP. Thái Nguyên đã diễn ra trong thời gian dài, bà con đã chụp, ghi lại nhiều hình ảnh về việc này. Do vậy, văn bản của UBND phường Tân Thành trả lời Cơ sở chỉ đốt rác một ngày là không chính xác. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng của TP. Thái Nguyên, của tỉnh vào cuộc làm rõ. Nếu để xưởng hoạt động thì phải đảm bảo các điều kiện về môi trường, không gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ngày 19-5, trả lời phóng viên Báo Thái Nguyên, ông Chu Phương Thái, Phó Giám đốc Cơ sở điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội TP. Thái Nguyên, cho biết: Chúng tôi đã mời Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) đến quan trắc bụi, khí thải tại ống khói lò sấy than ép gỗ của xưởng ép viên nén mùn cưa. Ngày 17-5 vừa qua, đơn vị nhận được thông báo kết quả quan trắc môi trường: Các chỉ tiêu quan trắc, phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép, đảm bảo yêu cầu về xả, bụi, khí thải theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường… Chúng tôi sẽ làm việc với các hộ dân để bà con yên tâm...

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ảnh hưởng từ hoạt động của xưởng sản xuất của Cơ sở điều trị nghiện tự nguyện và Công tác xã hội TP. Thái Nguyên đến người dân trong khu vực là có. Điều này cần các cấp, ngành liên quan sớm có kết luận và thông báo cho người dân, đồng thời hạn chế ảnh hưởng của cơ sở tới cộng đồng dân cư.