Người dân Bờ Trực mong sớm khắc phục cầu xuống cấp

P.V 10:40, 05/06/2023

Khoảng 5 năm trở lại đây, người dân xóm Bờ Trực, xã Nga My (Phú Bình), thường xuyên phải đi qua cây cầu bắc trên kênh Núi Cốc đã xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Do từ mặt cầu xuống đường dân sinh có độ dốc khá lớn, nước tràn qua mặt đường khiến rêu mọc, trơn trượt.
Do từ mặt cầu xuống đường dân sinh có độ dốc khá lớn, nước tràn qua mặt đường khiến rêu mọc, trơn trượt.

Có mặt tại cầu bắc qua kênh Núi Cốc, thuộc xóm Bờ Trực, chúng tôi thấy mặt cầu bị bong tróc, trơ cả phần sắt phía trong. Được xây dựng từ những năm 1970, mặt cầu nhỏ hẹp. Nước ở kênh Núi Cốc rò rỉ, tràn xuống đường dân sinh khiến đoạn đường dài khoảng 10m thường xuyên bị một lớp rêu xanh bao phủ, gây trơn trượt…

Bà Nguyễn Thị Lịch, một người dân trong xóm, cho hay: Tôi thường xuyên đi qua đoạn đường này, thấy lúc nào nước ở kênh cũng tràn ra đường. Nước lênh láng suốt ngày, rêu phủ xanh mặt đường. Vì thế, mỗi lần qua đây tôi phải đi thật chậm để không bị ngã.

Không chỉ xảy ra tình trạng nước rò rỉ, tràn xuống đường dân sinh khiến việc đi lại của bà con và các cháu học sinh gặp khó khăn mà phần mặt dưới của cầu xây thấp, sát với mặt nước kênh nên rác thải từ các nơi đổ về bị ứ đọng, mất vệ sinh môi trường… 

Ông Nguyễn Quang Châu, người dân xóm Bờ Trực, thông tin: Nhà tôi chỉ cách cầu một đoạn ngắn nên thường xuyên chứng kiến tình trạng rác thải từ các nơi dồn về. Có những hôm còn có cả xác động vật, rất mất vệ sinh môi trường. Mặc dù phía đơn vị chủ quản kênh cũng cử người vớt rác thải ứ đọng, nhưng cũng chỉ được hôm trước, hôm sau tình trạng trên lại tái diễn.

Do phần mặt dưới của cầu sát với mặt nước dưới kênh nên rác thải từ các nơi dồn về, ứ đọng, gây mất vệ sinh môi trường.
Do phần mặt dưới của cầu sát với mặt nước dưới kênh nên rác thải từ các nơi dồn về, ứ đọng, gây mất vệ sinh môi trường.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Nga My, cho biết: Xã đã nhận được phản ánh của người dân xóm Bờ Trực về tình trạng cầu xuống cấp, nước kênh tràn qua mặt đường gây khó khăn cho việc đi lại của bà con, tình trạng ô nhiễm môi trường… Tuy nhiên, cầu bắc qua kênh Núi Cốc do Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên quản lý, vận hành. Chúng tôi đã có ý kiến với Công ty.

Ông Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên, đơn vị được UBND tỉnh giao trực tiếp quản lý và vận hành kênh Núi Cốc, thông tin: Hiện, chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản chính thức đề nghị sửa chữa, nâng cấp cầu từ phía chính quyền địa phương. Nếu nhận được, chúng tôi sẽ báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền và kiểm tra thực tế để có biện pháp khắc phục, sửa chữa trong thời gian tới. Còn về tình trạng rác thải dưới kênh ứ đọng, gây mất vệ sinh môi trường, đơn vị cũng đã cử người thường xuyên vệ sinh, vớt rác thải từ dưới kênh lên bờ, đồng thời hợp đồng với đơn vị chuyên thu gom, vận chuyển rác thải để xử lý, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Được biết, cầu bắc qua kênh Đông (kênh Núi Cốc) thuộc xóm Bờ Trực nhưng cũng phục vụ việc đi lại của người dân ở các xóm khác như: Làng Nội, Đại An… Không những vậy, đây cũng là con đường tắt để nhiều công nhân xã Nga My đi làm ở TP. Phổ Yên. Vì thế, vào giờ cao điểm, lượng người lưu thông qua đây khá đông. Mong muốn được khắc phục tình trạng mặt cầu xuống cấp, nước rò rỉ ra đường, ô nhiễm môi trường… của người dân Bờ Trực là chính đáng, các cấp, ngành chức năng cần quan tâm, giải quyết sớm.