Vì sao người dân Khu tái định cư Linh Thông chưa được cấp “bìa đỏ”?

Hoàng Anh 07:01, 06/06/2023

Từ năm 2018, 32 hộ trong diện di dời khẩn cấp khỏi những nơi có nguy cơ sạt lở đất và lũ quét trên địa bàn xã Linh Thông (Định Hóa) được chuyển về Khu tái định cư (TĐC) gần trung tâm xã. Đến nay, bà con cơ bản đã quen với nơi ở mới và ổn định cuộc sống. Vậy nhưng, điều khiến họ băn khoăn là chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSĐ).

Nhiều nhà ở Khu tái định cư xã Linh Thông được xây dựng khang trang với hạ tầng đầy đủ nhưng lại không đúng với bản đồ quy hoạch chi tiết sử dụng đất và bản đồ chỉnh lý bản đồ địa chính.
Nhiều nhà ở Khu tái định cư xã Linh Thông được xây dựng khang trang với hạ tầng đầy đủ nhưng lại không đúng với bản đồ quy hoạch chi tiết sử dụng đất và bản đồ chỉnh lý bản đồ địa chính.

Dự án Khu TĐC di dân khẩn cấp vùng thiên tai sạt lở đất và có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét xã Linh Thông có tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng, có diện tích gần 2ha.

Năm 2016, UBND huyện Định Hóa phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh (chủ đầu tư) và UBND xã Linh Thông thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng Dự án. Từ năm 2018, 32 hộ dân trong vùng nguy cơ sạt lở, xảy ra lũ ống, lũ quét ở các xóm trên địa bàn xã cần di dời khẩn cấp được chuyển về đây.

Theo quy định, mỗi hộ dân được nhận 300m2 đất ở và hỗ trợ 20 triệu đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Hộ nghèo được nhận thêm 20 triệu đồng hỗ trợ từ nguồn ngân sách tỉnh. Các hộ đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng nhà cửa, dọn đến nơi ở mới và ổn định cuộc sống cho đến nay.

Thời gian đầu, các hộ dân ở Khu TĐC thuộc diện quản lý trực tiếp của xã. Sau khi tiến hành sáp nhập xóm, Khu TĐC được nhập vào xóm Cốc Móc. Tuy các hộ đều đã xây nhà kiên cố nhưng ban ngày hầu hết bà con vẫn trở về nơi ở cũ để canh tác duy trì cuộc sống. Trong số 32 hộ này, có 3 hộ nghèo và 6 hộ cận nghèo.

Gia đình anh Nguyễn Văn Hoan là 1 trong 15 hộ di dời từ chân núi Nản (xóm Nà Chát) về Khu TĐC. Là hộ nghèo, gia đình anh được hỗ trợ 40 triệu đồng. Để xây được căn nhà kiên cố, anh phải vay thêm từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 50 triệu đồng và anh em họ hàng. Đến nay, anh mới trả được một phần nhỏ số nợ. Là hộ nghèo, việc vay vốn Ngân hàng Chính sách không cần thế chấp tài sản nhưng gia đình anh vẫn mong được cấp GCNQSĐ để yên tâm sinh sống.

Tương tự, hộ ông Lê Quang Chung cũng được nhận đất và ổn định cuộc sống tại Khu TĐC. Mặc dù có được căn nhà khang trang nhưng ông vẫn băn khoăn. Ông chia sẻ: Tôi và các hộ đều có chung mong muốn là được cấp GCNQSĐ. Chúng tôi đã nhiều lần nêu ý kiến tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri và huyện đã xuống để đo đạc, khảo sát nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả, chưa rõ vướng mắc ở đâu.

Gia đình ông Lê Quang Chung mong có bìa đỏ để có thể thế chấp vay vốn ngân hàng mở rộng kinh doanh tạp hóa. 
Gia đình ông Lê Quang Chung mong có "bìa đỏ" để có thể thế chấp vay vốn ngân hàng mở rộng kinh doanh tạp hóa. 

Ông Đồng Văn  Nghiên, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Định Hóa, cho hay: Sau khi nhận bàn giao hồ sơ cũng như hoàn thành việc giao đất cho người dân tại Khu TĐC, Phòng đã phối hợp với UBND xã Linh Thông tiến hành kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân; phối hợp với đơn vị đo đạc để kiểm tra lại diện tích sử dụng thực tế so với bản đồ quy hoạch và bản đồ trích đo chỉnh lý. Hiện nay chỉ có 4/32 hộ dân đảm bảo đủ điều kiện giao đất và cấp GCNQSĐ, còn 28 hộ không đủ điều kiện giao đất và cấp GCNQSĐ.

Theo ông Nghiên, nguyên nhân là các hộ sử dụng đất sai ranh giới so với bản đồ địa chính chỉnh lý và bản đồ quy hoạch chi tiết sử dụng đất. Có 10/32 hộ gia đình, cá nhân đã tự ý chuyển đổi một phần diện tích các lô đất để xây dựng nhà nên hiện trạng sử dụng đất không đúng với bản đồ quy hoạch chi tiết sử dụng đất và bản đồ chỉnh lý bản đồ địa chính.

Cùng với đó, có 28/32 hộ gia đình, cá nhân đã lấn chiếm đất công cộng (mương nước, phần quy hoạch chỉ giới đường giao thông) nên sử dụng đất không đúng ranh giới các lô đất theo bản đồ quy hoạch chi tiết.

Ông Lý Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Hóa, thông tin: Để tháo gỡ các vướng mắc trên, UBND huyện Định Hóa đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Linh Thông kiểm tra, rà soát lại từng trường hợp đã xây dựng nhà tại Khu TĐC để phát hiện các trường hợp sử dụng đất bị sai ranh giới; giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND xã Linh Thông đề xuất phương án thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Chúng tôi cũng chỉ đạo xã Linh Thông tuyên truyền các hộ gia đình, cá nhân dỡ bỏ tường bao lấn chiếm đất công.

Căn cứ vào thực tế hiện nay, UBND huyện cũng đề xuất, kiến nghị với các cấp, ngành chức năng xem xét việc thực hiện điều chỉnh bản đồ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo hiện trạng sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân ở Khu TĐC; chỉnh lý bản đồ địa chính để có cơ sở giao đất cho các hộ theo bản đồ quy hoạch được điều chỉnh. Trên cơ sở đó, UBND huyện Định Hóa sẽ triển khai các bước cấp GCNQSĐ đất cho các hộ gia đình, cá nhân theo quy định.