Văn phòng Công ty Nhật Nam tại Thái Nguyên dừng hoạt động: Nhà đầu tư “ngồi trên đống lửa”

Quốc Tuân - Nguyên Ngọc 17:24, 24/08/2023

Thời điểm này đang có hàng nghìn nhà đầu tư bức xúc, làm đơn tố cáo Công ty CP Đầu tư và Thương mại bất động sản Nhật Nam (Công ty Nhật Nam) đến cơ quan Công an vì không chi trả tiền gốc và lợi nhuận như đã cam kết. Tại Thái Nguyên, văn phòng đại diện của doanh nghiệp này hiện đã “âm thầm” tháo dỡ biển hiệu, di chuyển tài sản đi nơi khác và dừng mọi hoạt động từ giữa tháng 8-2023. Cùng với đó, Công ty Nhật Nam cũng đã bỏ địa chỉ đăng ký kinh doanh tại trụ sở chính ở số 54, đường Ngô Thị Thu Minh, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, bị Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh ra quyết định phong tỏa hóa đơn và mã số thuế…

Ngôi nhà trên đường Bắc Sơn (TP. Thái Nguyên) trước đây được Công ty Nhật Nam thuê đặt Văn phòng đại diện tại Thái Nguyên, hiện không còn biển hiệu.
Ngôi nhà trên đường Bắc Sơn (TP. Thái Nguyên) trước đây được Công ty Nhật Nam thuê đặt Văn phòng đại diện tại Thái Nguyên, hiện không còn biển hiệu.

Văn phòng đóng cửa, nhà đầu tư “chết lặng”

Cuối tháng 7-2023, Báo Thái Nguyên đăng tải loạt bài “Muôn kiểu “cạm bẫy” góp vốn đầu tư siêu lợi nhuận”, phản ánh về việc hơn 670 nhà đầu tư tại Thái Nguyên và hàng chục nghìn nhà đầu tư trên khắp cả nước đã góp vốn vào Công ty Nhật Nam đang như “ngồi trên đống lửa”, vì hơn 1 năm qua doanh nghiệp này không chi trả tiền gốc và lợi nhuận như đã cam kết.

Sau loạt bài phản ánh của Báo Thái Nguyên, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: Đơn vị đang tiếp tục xác minh, giải quyết đơn tố cáo của người dân theo quy định pháp luật. Chính quyền địa phương những nơi Công ty Nhật Nam đặt văn phòng đại diện cũng đã chỉ đạo cơ quan Công an nắm tình hình, thường xuyên báo cáo diễn biến vụ việc…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty Nhật Nam có 3 văn phòng đại diện đặt tại Thái Nguyên ở TP. Thái Nguyên, TP. Phổ Yên và huyện Đại Từ. Từ khoảng giữa tháng 8-2023 đến nay, cả 3 văn phòng này đều đã đóng cửa, dừng mọi hoạt động.

Lãnh đạo phường Hoàng Văn Thụ, nơi có một văn phòng đại diện của Công ty Nhật Nam tại TP. Thái Nguyên, cho biết: Văn phòng đặt tại đường Bắc Sơn là do Công ty Nhật Nam thuê của một hộ gia đình. Hiện nay, Công ty đã tháo dỡ biển hiệu, di chuyển tài sản và đồ đạc đi nơi khác để trả lại mặt bằng cho chủ nhà.

Người dân phản ánh, thời gian gần đây hoạt động di chuyển đồ đạc, tài sản khỏi trụ sở của Công ty Nhật Nam (đã được đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Sông Đà Nhật Nam), ở số 79 Xuân La, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội, diễn ra vào buổi tối.
Người dân phản ánh, thời gian gần đây hoạt động di chuyển đồ đạc, tài sản khỏi trụ sở của Công ty Nhật Nam (đã được đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Sông Đà Nhật Nam), ở số 79 Xuân La, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội, diễn ra vào buổi tối.

Lãnh đạo phường Hoàng Văn Thụ cũng cho biết thêm: Khoảng giữa tháng này, nhiều nhà đầu tư đến UBND phường đăng ký tổ chức tập trung đông người trước Văn phòng đại diện của Công ty Nhật Nam nhằm gây áp lực, yêu cầu Công ty trả lại tiền. Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, chúng tôi đã tuyên truyền, giải thích, vận động các cá nhân này chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Sau đó, các nhà đầu tư đã rút lại bản đăng ký và hứa không tổ chức tập trung đông người tại khu vực trên.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Nguyễn Văn Khương, Giám đốc Văn phòng đại diện Công ty Nhật Nam tại Thái Nguyên, xác nhận: Hiện nay, cả 3 văn phòng đại diện tại Thái Nguyên đã chấm dứt hoạt động.

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, 3 văn phòng đại diện của Công ty Nhật Nam tại Thái Nguyên đang tiến hành các thủ tục chấm dứt hoạt động, tuy nhiên chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

“Thương thảo”… bất thành

Theo phản ánh của các nhà đầu tư, cuối tháng 7-2023, bà Vũ Thị Thúy, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Nam đã đến Thái Nguyên để đối thoại với các nhà đầu tư. Nội dung chủ yếu của cuộc đối thoại là bà Thúy yêu cầu các nhà đầu tư ký vào một biên bản thỏa thuận không được khởi kiện hoặc phản ánh các thông tin bất lợi về Công ty. Người nào đồng ý ký vào biên bản thì 1 năm sau sẽ được Công ty chi trả tiền (khoảng quý II/2024).

Nhiều người tập trung tại trụ sở Công ty CP Tập đoàn Sông Đà Nhật Nam ở số 79 Xuân La, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội, kiến nghị Công ty trả tiền.
Nhiều người tập trung tại trụ sở Công ty CP Tập đoàn Sông Đà Nhật Nam ở số 79 Xuân La, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội, kiến nghị Công ty trả tiền.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư đều không đồng thuận với phương án này. Ông V.X.D (TP. Thái Nguyên) – một người đầu tư vào Công ty Nhật Nam, phản ánh: Công ty Nhật Nam và bà Vũ Thị Thúy liên tục ra văn bản hứa hẹn chi trả tiền gốc và lợi nhuận cho nhà đầu tư. Thậm chí, dịp đầu năm 2023, Công ty Nhật Nam yêu cầu các nhà đầu tư chuyển sang ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty CP Tập đoàn Sông Đà Nhật Nam (viết tắt là Công ty Sông Đà Nhật Nam) và hứa những người ký với Công ty Sông Đà Nhật Nam sẽ được nhận tiền vào tháng 6/2023, nhưng đến nay chưa ai nhận được tiền. Bởi vậy, các nhà đầu tư không còn tin vào lời nói hay giấy tờ hứa hẹn 1 năm nữa mới trả tiền. Mọi người đều nhận định đây là chiêu trò “hoãn binh” của bà Vũ Thị Thúy nên tập trung phản đối, yêu cầu Công ty trả tiền cho nhà đầu tư ngay lập tức.

Bà N.T.H (TP. Thái Nguyên) – một người đầu tư vào Công ty Nhật Nam, bức xúc cho biết: Nhiều nhà đầu tư kiến nghị bản thân đang mắc bệnh hiểm nghèo, ung thư cần tiền chạy chữa, gia đình đã “cắm” cả “bìa đỏ” vay ngân hàng, hiện rất khó khăn thì vẫn chỉ được trả lời là lập danh sách gửi lên Công ty để xem xét…

Cuộc “thương thảo” giữa bà Vũ Thị Thúy với các nhà đầu tư Thái Nguyên bất thành. Các nhà đầu tư tiếp tục làm đơn tố cáo Công ty Nhật Nam và bà Vũ Thị Thúy đến cơ quan Công an.

Trách nhiệm của Văn phòng đại diện tại Thái Nguyên

Bên cạnh tố cáo Công ty Nhật Nam và bà Vũ Thị Thúy, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc cùng một số nhân viên của Công ty có dấu hiệu "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của những cá nhân liên quan, đặc biệt là Giám đốc Văn phòng đại diện tại Thái Nguyên và đội ngũ nhân viên tư vấn.

Họ cho rằng, những người này đã sử dụng uy tín của bản thân mời gọi, “dụ dỗ” các nhà đầu tư, đồng thời tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị kêu gọi người dân tham gia đầu tư, cam kết đầu tư an toàn… Vậy nhưng, khi xảy ra tình trạng Công ty Nhật Nam không trả tiền, Giám đốc Văn phòng đại diện và đội ngũ nhân viên tư vấn đều chối bỏ trách nhiệm, đổ lỗi cho Công ty…

Các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh phản ánh với phóng viên Báo Thái Nguyên về Công ty Nhật Nam.
Các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh phản ánh với phóng viên Báo Thái Nguyên về Công ty Nhật Nam.

Theo thông tin phóng viên Báo Thái Nguyên nhận được, từ khi thành lập (vào năm 2019) đến nay, báo cáo tài chính của Công ty Nhật Nam thể hiện doanh thu thấp và không đóng thuế. Thậm chí mới đây, Công ty Nhật Nam còn bỏ địa chỉ đăng ký kinh doanh và đã bị Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh (nơi Công ty đặt trụ sở chính) ra quyết định phong tỏa hóa đơn và mã số thuế. Thông tin này khiến các nhà đầu tư lo lắng, bức xúc đặt câu hỏi: Hàng nghìn tỷ đồng của hàng chục nghìn nhà đầu tư đã “đi đâu, về đâu”?.

Loạt bài “Muôn kiểu “cạm bẫy” góp vốn đầu tư siêu lợi nhuận” trên Báo Thái Nguyên nhận được rất nhiều phản hồi từ nhà đầu tư và độc giả. Thông tin đăng tải trên Fanpages của Báo thu hút hàng trăm nghìn lượt tiếp cận, tương tác. Các nhà đầu tư vào Công ty Nhật Nam đánh giá loạt bài phản ánh trung thực, khách quan vấn đề...