Giải quyết tình trạng xả thải chăn nuôi gây ô nhiễm

07:23, 14/12/2021

Thời gian gần đây, một số hộ dân ở xóm Trại Mới, xã Thượng Đình (Phú Bình) phản ánh về sự việc gia đình ông Dương Văn Chúc (sống cùng xóm) thường xuyên xả chất thải chăn nuôi ra môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp. Các hộ dân mong muốn chính quyền địa phương sớm vào cuộc để xác minh, làm rõ và giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Ông Dương Đình Hương, người dân xóm Trại Mới bức xúc: Khoảng 1 năm trở lại đây, gia đình ông Chúc thường xuyên xả chất thải chăn nuôi ra mương nước phía sau nhà tôi (mương dài khoảng 150m, phục vụ nước tưới trong sản xuất nông nghiệp của các hộ dân - PV). Chất thải có màu đen, đặc quánh, mùi hôi thối bốc vào tận nhà, rất khó chịu.

Còn ông Dương Đình Tân phản ánh: Gia đình tôi có hơn 400m2 đất ruộng. Trước đây, khi chất thải chăn nuôi của gia đình ông Chúc chưa xả nhiều ra môi trường như hiện nay, tôi còn cấy được 2 vụ lúa và đều cho thu hoạch. Tuy nhiên, gần 1 năm nay, do ruộng nhà tôi ở cuối mương, chất thải dồn về và ứ đọng nên lúa bị thối rễ rồi đổ và cả vụ coi như mất trắng.

Cùng với đoạn mương phục vụ nước tưới trong sản xuất nông nghiệp của các hộ dân, đoạn mương chảy qua nhà văn hóa xóm Trại Mới cũng có hiện tượng tương tự. Bà Dương Thị Hiệp (vợ ông Chúc) cho rằng: Gia đình tôi nuôi 20 con lợn nái. Để bảo vệ môi trường trong chăn nuôi, trước khi xả thải, chúng tôi đã xử lý qua bể biogas.

Ông Hoàng Đình Anh, Trưởng xóm Trại Mới cho biết: Sau khi 7 hộ dân có ý kiến và làm đơn kiến nghị về việc gia đình ông Chúc xả chất thải chăn nuôi, ảnh hưởng đến môi trường, đời sống và sản xuất nông nghiệp, xóm đã tiến hành kiểm tra đường nước thải và đề nghị gia đình ông Chúc khắc phục sau 10 ngày. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa thấy gia đình ông Chúc khắc phục. Vì thế, chúng tôi đã gửi báo cáo sự việc và đề nghị UBND xã Thượng Đình cử cán bộ có chuyên môn về kiểm tra, đánh giá mức độ ô nhiễm để giải quyết theo quy định.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Hoàng Đình Ẩm, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Đình thông tin: Chúng tôi mới tiếp nhận đơn phản ánh của 7 hộ dân và báo cáo sự việc của xóm vào ngày 30-11 vừa qua. Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn nên xã chưa tổ chức kiểm tra và làm việc được với xóm. Thời gian tới, khi tình hình dịch bệnh đỡ phức tạp, chúng tôi sẽ kiểm tra, làm việc với xóm và các hộ dân liên quan về nội dung này.

Có thể nói, sự việc trên chỉ liên quan đến một vài hộ nhưng nếu để tình trạng trên kéo dài sẽ gây mất đoàn kết trong nhân dân, ảnh hưởng đến môi trường và đời sống, sản xuất của người dân. Vì vậy, người dân cho rằng, chính quyền địa phương cần sớm vào cuộc để xác minh, làm rõ và giải quyết dứt điểm để ổn định đời sống người dân.