Tập trung kiểm toán các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực

08:42, 10/04/2022

Với chủ đề năm 2022 là “Chất lượng kiểm toán và đạo đức công vụ”, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã triển khai nội kiểm toán các chủ đề lớn gắn với quản lý, điều hành ngân sách nhà nước, các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Ngay từ những tháng đầu năm, KTNN đã triển khai một đợt kiểm toán quy mô lớn và chưa có tiền lệ tại 9 bộ, ngành Trung ương và 32 địa phương về việc sử dụng các nguồn lực chống dịch COVID-19.

Mục tiêu là đánh giá tính khả thi, kịp thời trong việc ban hành và tuân thủ các văn bản về huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng chống dịch COVID-19 và các chính sách hỗ trợ của các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương; đánh giá tính hiệu quả, hiệu lực của một số chính sách đối với lực lượng tuyến đầu, bệnh nhân, người lao động và chính sách an sinh xã hội. Nội dung này đặc biệt được chú ý, nhất là khi dư luận nhắc nhiều tới việc điều tra vụ “thổi giá” kit xét nghiệm liên quan đến Công ty Việt Á.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh: “Sẽ có bộ ngành, địa phương được khen, cũng sẽ có bộ ngành, địa phương bị phê bình, thậm chí là phương án xử lý xấu hơn, không mong muốn với ai đó sau cuộc kiểm toán”.

Trong tháng 3-2022, KTNN tiếp tục có quyết định kiểm toán chuyên đề về quản lý tài nguyên khoáng sản tại Bộ Tài nguyên - Môi trường và 9 tỉnh trong giai đoạn 2017-2021. Nội dung kiểm toán gồm: Việc tham mưu, ban hành cơ chế, chính sách; thực hiện quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch; việc cấp, thực hiện các loại giấy phép; quản lý thu, nộp ngân sách Nhà nước các khoản thuế, phí, lệ phí; việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường…

Đối với Thái Nguyên, nội dung kiểm toán chuyên đề về quản lý tài nguyên khoáng sản được tiến hành từ ngày 7-3 đến 10-4 tại UBND tỉnh, Cục Thuế và các Sở: Tài Nguyên và Môi trường, Xây dựng và Công Thương.

Đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Đây là dịp để các địa phương, trong đó có Thái Nguyên đánh giá, nhìn nhận lại một cách khách quan, toàn diện công tác chỉ đạo, điều hành trong lĩnh vực quản lý tài nguyên khoáng sản, từ đó rút ra kinh nghiệm và khắc phục những tồn tại, hạn chế nếu có; đồng thời đề xuất, kiến nghị với Trung ương những bất cập, vướng mắc vượt quá thẩm quyền.

Điểm nhấn đáng chú ý trong nội dung kiểm toán 2022 là việc nâng cao trách nhiệm giải trình và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quá trình kiểm toán. Trong quá trình thực hiện có sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cấp ủy và chính quyền địa phương trong hoạt động kiểm toán, kiên quyết kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện nghiêm kết luận, kiến nghị của KTNN. Nâng cao vai trò, trách nhiệm kiểm soát chất lượng kiểm toán, thanh tra, kiểm tra của từng cấp quản lý; chú trọng soát xét tính đầy đủ thích hợp của các bằng chứng kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả, tính khả thi của các kết luận, kiến nghị kiểm toán...