Xử lý dứt điểm “núi rác” tại xã Xuân Phương

10:07, 16/04/2022

Trong quá trình xây dựng hạ tầng Điểm dân cư nông thôn mới Xuân Phương, thuộc xóm Kiều Chính, xã Xuân Phương (Phú Bình), chủ đầu tư phát hiện có khối lượng rác thải rắn được chôn lấp trái phép tại phần diện tích đất được giao. Để đảm bảo vệ sinh môi trường và tiến độ triển khai dự án, huyện Phú Bình đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý triệt để số rác thải trên và điều tra đối tượng có hành vi chôn lấp rác thải trái phép tại đây.

Hơn 10 ngày qua, trong quá trình múc đất, san gạt mặt bằng để xây dựng hạ tầng Điểm dân cư nông thôn mới Xuân Phương, Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Bình (đơn vị chủ đầu tư) phát hiện một lượng lớn rác thải rắn được chôn lấp tại phần diện tích đất được giao thực hiện dự án. Điều này khiến đơn vị không khỏi hoảng hốt, bởi, lượng khối lượng rác thải này rất lớn và chưa xác định chính xác được mức độ nguy hại đối với môi trường.

Có mặt tại Điểm dân cư nông thôn mới Xuân Phương, chúng tôi thấy lượng rác thải đã được đưa ra khỏi khu vực chôn lấp, thu thành đống lớn, có diện tích hàng trăm m2, cao từ 2-3m. Hiện nay, “núi rác” này đang được che bạt, phủ kín để tránh ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Qua quan sát, rác thải chủ yếu là túi nylon lẫn với đất, không phát tán mùi hôi thối.

Ngay khi được chủ đầu tư thông báo về tình trạng trên, huyện Phú Bình đã tích cực vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt để xử lý dứt điểm, tránh tình trạng ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân khu vực xung quanh, cũng như tiến độ xây dựng hạ tầng Điểm dân cư.

Ông Dương Ngọc Tuyên, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Bình, cho biết: Về mặt cảm quan, số rác này thuộc danh mục rác thải rắn thông thường, không phải rác thải nguy hại. Tuy nhiên, chúng tôi đang phối hợp với Công an huyện lấy mẫu giám định để có đánh giá chính xác.

Còn ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình, thông tin: Qua đánh giá ban đầu, đây không phải chất thải nguy hại nên huyện đã đề nghị Nhà máy xử lý rác thải Anh Đăng (Phú Bình) hỗ trợ việc vận chuyển, xử lý toàn bộ khối lượng rác thải trên. Đồng thời, yêu cầu Công an huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Xuân Phương xác định cụ thể khối lượng rác thải và tích cực điều tra, xác minh đối tượng chôn lấp trái phép để có biện pháp xử lý nghiêm.

Về vấn đề xử lý "núi rác" trên, ông Đặng Mộng Điệp, Trưởng phòng Kinh doanh Nhà máy xử lý rác thải Anh Đăng, cho hay: Hiện, đơn vị đang phối hợp với chủ đầu tư dự án để vận chuyển toàn bộ số lượng rác thải trên về xử lý theo hình thức nhiệt hóa. Do công xuất xuất xử lý của nhà máy chỉ đạt 20 tấn/ngày, nên trước mắt, chúng tôi sẽ vận chuyển toàn bộ số lượng rác trên về khu tập kết rác thải của đơn vị, sau đó, sẽ xử lý dần. Dự kiến, thời gian vận chuyển hết lượng rác thải này là khoảng 3-5 ngày nên vấn đề ảnh hưởng môi trường không nhiều.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu vực phát hiện bãi rác thải chôn lấp trái phép nằm gần với suối Kiều Chính, xã Xuân Phương. Trước đây, phần diện tích này thuộc một cơ sở tái chế phế liệu. Sau đó, UBND huyện Phú Bình thu hồi đất và giao cho Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Bình thực hiện dự án Điểm dân cư nông thôn mới xã Xuân Phương. Hiện nay, chủ đầu tư đang gấp rút xây dựng hạ tầng nên việc phát sinh “núi rác” được chôn lấp trái phép trong phạm vi diện tích đất được giao đã gây ra ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công…