Chè thất thu - Nông dân Yên Lạc "đứng ngồi không yên"

03:34, 25/06/2022

Gần 3 tháng nay, hơn 1ha chè của người dân ở 2 xóm Kim Lan và Tân Thủy, xã Yên Lạc (Phú Lương) không cho thu hái. Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân là do trước đó, họ đã sử dụng một loại thuốc trừ cỏ được mua tại một cửa hàng trên địa bàn để phun cho chè. Từ đó đến nay, diện tích chè này không sinh trưởng, phát triển được như trước.

Anh Bùi Xuân Tính, người dân xóm Tân Thủy, bần thần nhìn hơn 1.000m2 chè của gia đình không được thu hái dù đã dày công chăm sóc. Với 3 lứa không cho thu búp, gia đình anh đã thất thu khoảng 12 triệu đồng. Anh Tính nhớ lại: Hồi đầu tháng 3 vừa qua, vợ tôi có mua thuốc diệt cỏ từ một cửa hàng vật tư nông nghiệp ở gần nhà để phun cho chè. Một thời gian ngắn sau, toàn bộ diện tích chè được phun loại thuốc này dần chuyển sang màu xanh đen, có biểu hiện bất thường. Nhiều búp chè nhú ra nhưng không phát triển tiếp, một số thì bị sùi búp.

Không chỉ ở Tân Thủy, nhiều hộ dân khác ở xóm Kim Lan cũng tá hoả khi nhận thấy diện tích chè của gia đình mình không phát triển búp. Ông Nịnh Văn Chiến, Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Kim Lan, cho biết: Chè là nguồn thu nhập chính của bà con trong xóm, nên khi cây trồng này bị thất thu, bà con thiệt hại kinh tế không nhỏ. Qua phản ánh của người dân, hiện nay, trong xóm có khoảng hơn 1ha chè không ra búp. Khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã đến tận các nương chè để kiểm tra và nhận thấy búp chè bị chột ngay khi vừa nhú; bộ rễ của cây cũng không có dấu hiệu phát triển. 

Để "cứu vãn" diện tích chè bị ảnh hưởng, các hộ dân đã chủ động tìm nhiều loại phân bón, thuốc kích mầm, tích cực chăm sóc, khắc phục, nhưng số chè nói trên vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Chán nản, một số hộ đã phá bỏ những cây chè không phát triển. Anh Nịnh Văn Trí, xóm Kim Lan, kể: Gia đình tôi có hơn 2.000m2 chè. Nhà neo người không đủ công chăm sóc, tôi lên cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật ở xóm Tân Thủy mua thuốc trừ cỏ về phun. Dù đã làm đúng theo hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì, tuân thủ khoảng cách phun từ luống đến gốc cây, song, cây chè vẫn bị ảnh hưởng như hiện tại. Trong khi đó, diện tích chè còn lại của gia đình không phun thuốc diệt cỏ, hay diện tích chè của các hộ lân cận đã cho thu 2-3 lứa. Chúng tôi rất lo lắng vì không biết tình trạng này sẽ kéo dài đến khi nào?

Còn chị Lục Thị Vinh, ở xóm Kim Lan, giãi bày: Trước tình trạng nhiều diện tích chè của các hộ trong xóm bị triệu chứng như nhau khi cùng sử dụng một loại thuốc trừ cỏ, chủ cửa hàng đã hứa với chúng tôi rằng sẽ liên lạc lại với công ty sản xuất, phân phối để kiểm tra, hỗ trợ. Tuy nhiên, đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào.

Thông tin thêm với phóng viên Báo Thái Nguyên, nhiều hộ dân đã mang đến vỏ bao bì thuốc trừ cỏ mà họ cho rằng làm ảnh hưởng đến cây chè. Trên bao bì thuốc có ghi tên “Vua trâu 888”, đơn vị phân phối là Công ty TNHH SX Vinamax USA, có địa chỉ tại Đức Hòa (Long An). Người dân kiến nghị đơn vị sản xuất cần có giải pháp để phục hồi lại diện tích chè đã bị ảnh hưởng, đồng thời, có phương án bồi thường thiệt hại cho người dân. 

Qua sự việc trên, cơ quan chức năng cần vào cuộc tìm hiểu rõ nguyên nhân nhiều diện tích chè ở xã Yên Lạc bị thất thu, để người trồng chè yên tâm sản xuất... Bên cạnh đó, người dân cũng cần cân nhắc, lựa chọn những cơ sở cung ứng vật tư nông nghiệp uy tín, tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của cơ quan chuyên môn khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật…