Bản vệ an toàn không gian mạng

Nguyễn San 09:23, 19/02/2023

Chưa bao giờ vấn đề bảo đảm an ninh mạng, an toàn hệ thống thông tin và bảo vệ bí mật Nhà nước trên không gian mạng lại được quan tâm như hiện nay. Bởi vì, nếu không gian mạng quốc gia không được bảo vệ, các bí mật Nhà nước sẽ bị lộ, lọt; các hạ tầng quan trọng như thông tin hàng không, điện lưới, giao thông, công nghiệp… sẽ bị phá hủy; hệ thống tài chính, ngân hàng và nhiều lĩnh vực khác bị đình trệ, rối loạn.

Không ai có thể phủ nhận không gian mạng đang tạo ra rất nhiều lợi ích cho nhân loại. Tuy nhiên, nó cũng đang cho thấy nguy cơ, thách thức không nhỏ. Các chuyên gia cho rằng, thách thức lớn nhất mà không gian mạng mang tới chính là vấn đề về tình báo, gián điệp, khủng bố mạng, chiến tranh mạng và nhiều thách thức khác.

Thực tế cho thấy, các thế lực thù địch hiện nay đang lợi dụng môi trường mạng, nhất là các trang mạng xã hội để xuyên tạc quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta. Chúng lôi kéo, kích động các phần tử bất mãn, tổ chức chống đối chính quyền, phát tán tài liệu, tập trung lực lượng gây rối trật tự xã hội. Chúng thường xuyên sử dụng mã độc kết hợp với trí tuệ nhân tạo để tấn công vào các hạ tầng trọng yếu, các chuỗi cung ứng, nhà máy.

Cùng với đó, không ít đối tượng đã lợi dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Những trường hợp lừa đảo thông qua bán hàng trên mạng, cho vay qua App, cá cược, đỏ đen trên mạng… xuất hiện ngày càng nhiều, càng tinh vi hơn. Có trường hợp còn tự dựng lên những câu chuyện, clip sai sự thật nhằm câu like, câu view, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, danh dự, uy tín của tổ chức, cá nhân.

Trước thực tế trên, mỗi địa phương, đơn vị cần phải có các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả. Thái Nguyên, một tỉnh đang phát triển mạnh mẽ các nền tảng số, đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hành động bảo đảm an ninh mạng, an toàn hệ thống thông tin và bảo vệ bí mật Nhà nước trên không gian mạng.

Theo đó, lực lượng chức năng của tỉnh đang tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể hệ thống thông tin của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Xác định rõ người phụ trách, cán bộ đảm bảo an ninh mạng, người quản trị, vận hành hệ thống, nhà cung cấp Internet, thiết bị đường truyền của cơ quan, đơn vị. Thống kê số lượng máy tính kết nối mạng Internet, kết nối mạng nội bộ và máy tính độc lập cùng với những sự cố từng xảy ra về an ninh mạng, an toàn thông tin mạng tại các cơ quan, đơn vị, cách khắc phục.

Để bảo đảm an toàn môi trường mạng, tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xác định lỗ hổng bảo mật, phát hiện các loại virus, các dòng mã độc, các tài liệu chứa nội dung bí mật Nhà nước được lưu trữ, truyền đưa trên hệ thống quản lý văn bản, mạng Internet.

Kiểm tra việc rà soát, khắc phục những sơ hở, điểm yếu, lỗ hổng bảo mật đối với hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý theo yêu cầu; việc quản lý, sử dụng mạng máy tính và vật chứa bí mật Nhà nước hoặc các thiết bị phục vụ soạn thảo, lưu trữ, truyền tải thông tin, dữ liệu...

Việc kiểm tra sẽ được tiến hành định kỳ hoặc đột xuất trong năm và hàng năm. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm sẽ giao cơ quan có thẩm quyền xử lý, đồng thời hướng dẫn phương án, giải pháp khắc phục.