Xung quanh việc doanh nghiệp xả khói gần trường học

Dương Hưng 13:15, 20/05/2023

Những ngày gần đây, một số phụ huynh học sinh và người dân địa phương lo ngại về việc xả thải (khói) của Công ty CP Đầu tư quốc tế Thagaco (viết tắt là Công ty Thagaco) khi cột khói của doanh nghiệp được xây dựng gần với Trường Mầm non Bản Ngoại (Đại Từ). Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng và đại diện doanh nghiệp, khói thải chủ yếu là hơi nước, các chất thành phần trong khói thải vẫn đảm bảo nằm trong giới hạn cho phép.

Cột khói lò hơi của Công ty Thagaco nằm cách tường rào Trường Mầm non Bản Ngoại khoảng 60m.

Anh Vũ Văn H. - có con theo học ở Trường Mầm non Bản Ngoại, phản ánh: Mỗi buổi sáng, khi đưa con đi học, tôi thấy khói xả ra từ cột khói lò hơi của Công ty Thagaco rất nhiều. Trong khi đó, cột khói nằm rất gần với trường học nên tôi lo không khí bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu. Không riêng tôi mà nhiều phụ huynh khác cũng lo lắng về ô nhiễm khói bụi. Các cháu còn nhỏ, sức đề kháng chưa cao nên cần có không khí trong lành.

Còn theo ông Trần Quang Vinh, Trưởng xóm Khâu Giang, xã Bản Ngoại: Năm 2021, Công ty Thagaco xây dựng lò hơi và xả khói thải qua ống khói. Sau đó, một số người dân sinh sống ở gần khu vực hoạt động của doanh nghiệp cũng có phản ánh, mỗi khi khói xả nhiều thì xuất hiện mùi khét. Trong đó lo nhất là nguy cơ ảnh hưởng đến các cháu đang theo học tại trường mầm non của xã. Nội dung này tôi cũng đã kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện, tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Hoài An, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bản Ngoại, cho biết: Vào đầu năm học 2022-2023, Nhà trường nhận được phản ánh của một số phụ huynh lo ngại về việc xả khói của Công ty Thagaco, chúng tôi đã bố trí căng lưới để che chắn bụi. Đồng thời, tăng cường nắm bắt tình trạng khói có bay vào sân trường, các phòng học hay không. Hiện tại, chúng tôi chưa phát hiện sự bất thường về môi trường không khí trong khu vực trường học.

Cột khói lò hơi của Công ty CP đầu tư Quốc tế Thagaco.
Cột khói lò hơi của Công ty Thagaco.

Công ty Thagaco, đứng chân ở xã Bản Ngoại, hoạt động chuyên về lĩnh vực may mặc, có quy mô hơn 2.000 công nhân. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, cột khói lò hơi của Công ty cao khoảng 25m, cách bờ rào Trường Mầm non Bản Ngoại khoảng 60m, lượng khói xả ra môi trường là không nhiều.

Về vấn đề này, ông Chu Quang Hưng, Chủ tịch UBND xã Bản Ngoại, thông tin: Khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xả khói của Công ty Thagaco, chính quyền địa phương đã báo cáo lên UBND huyện. Huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương đi kiểm tra thực tế tại Công ty. Theo đó, các thủ tục về hồ sơ pháp lý đầu tư, báo cáo tác động về môi trường của đơn vị này đều đầy đủ. Cơ quan chức năng của huyện cũng đã lấy mẫu để quan trắc, đánh giá chất lượng không khí, nước thải của khu vực xả khói. Kết quả cho thấy, các chất thành phần có trong khói đều đảm bảo quy chuẩn cho phép.

Còn theo ông Vũ Mạnh Cường, Phó Giám đốc Công ty Thagaco: Hệ thống lò hơi, cột khói của Công ty được xây dựng, lắp đặt và đi vào hoạt động từ năm 2021, nhằm mục đích tạo hơi nóng để là sản phẩm may mặc. Một phần nhiệt được sử dụng để nhà bếp của Công ty nấu ăn cho người lao động. Hệ thống lò hơi này được nhập khẩu với công nghệ châu Âu, có hệ thống dập lọc khói bằng nước. Hàng năm, đơn vị cũng tổ chức quan trắc nước thải, khí thải 2 lần. Kết quả quan trắc cho thấy các chất thành phần trong khói trước khi xả ra môi trường đều đảm bảo quy chuẩn. Nếu có chất nguy hại thì Công ty không thể sử dụng cho nhà bếp nấu ăn được. Cùng với đó, trước những lo lắng của người dân địa phương, đơn vị cũng chủ động thiết kế lưới chắn ngăn bụi ở khu vực giáp với tường rào của Trường Mầm non Bản Ngoại.

Kết quả quan trắc không khí tại 2 cột khói của Công ty Thagaco do Phòng thí nghiệm phân tích môi trường (Công ty TNHH MTV Kỹ thuật, Tài nguyên và Môi trường) thực hiện vào ngày 30/9/2022 cho thấy:

- Bụi tổng hợp ở mức 35,5mg/Nm3 (cột khói 1) và 33,0mg/Nm3 (cột khói 2) - so với QCVN19 là 2.400mg/Nm3.

- CO ở mức 45,6mg/Nm3 (cột khói 1) và 19,8mg/Nm3 (cột khói 2), so với QCVN19 là 1.200mg/Nm3.

- NO2 là 132mg/Nm3 (cột khói 1) và 141,5 mg/Nm3 (cột khói 2), so với QCVN19 là 1.020 mg/Nm3.

- SO2 là 2,62mg/Nm3 (cột khói 1) và 3,67mg/Nm3 (cột khói 2), so với QCVN là 600 mg/Nm3.

Như vậy, có thể thấy, về thủ tục pháp lý và chỉ số các chất trong môi trường không khí tại 2 cột khói lò hơi của Công ty Thagaco đảm bảo. Tuy nhiên, do hoạt động xả khói gần với trường học nên đơn vị cần quan tâm, kịp thời nắm bắt hoạt động của lò hơi để đề phòng sự cố. Và sau mỗi lần tiến hành lấy mẫu quan trắc, doanh nghiệp cần công khai kết quả để người dân yên tâm.