Vi phạm của Công ty Bảo Lan: Doanh nghiệp bị xử lý, người lao động được hoàn trả tiền lương

Nguyên Ngọc 14:02, 18/07/2023

Ngày 17-7, Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực lao động đối với Công ty CP Giải pháp công nghệ an ninh Bảo Lan (gọi tắt là Công ty Bảo Lan), trụ sở tại tổ dân phố Tân Thái, thị trấn Hóa Thượng (Đồng Hỷ); đồng thời, yêu cầu Công ty phải hoàn trả toàn bộ tiền lương và tiền làm thêm giờ đã giữ lại của người lao động sau khi nghỉ việc. 

Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm việc với Công ty Bảo Lan và những lao động có đơn phản ánh về việc doanh nghiệp này vi phạm các quy định của Bộ luật Lao động.
Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm việc với Công ty Bảo Lan và những lao động có đơn phản ánh về việc doanh nghiệp này vi phạm các quy định của Bộ luật Lao động.

Sau khi Báo Thái Nguyên đăng tải loạt bài phản ánh về những dấu hiệu sai phạm của Công ty Bảo Lan, Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã làm việc với lãnh đạo Công ty và những lao động có đơn phản ánh về việc doanh nghiệp này vi phạm các quy định của Bộ luật Lao động.

Tại buổi làm việc, những lao động đã từng làm việc tại Công ty Bảo Lan đều khẳng định họ không được Công ty ký kết hợp đồng lao động, trong đó có những lao động chưa đủ 18 tuổi; không được Công ty đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp…

Trong quá trình làm việc tại Công ty, người lao động thường xuyên phải làm tăng ca đến 23, 24 giờ đêm nhưng không được Công ty tính đủ số giờ tăng ca so với thời gian làm việc thực tế. Cùng với đó, do môi trường, điều kiện làm việc không đảm bảo nên nhiều lao động đã phải xin nghỉ việc. Tuy nhiên, sau khi nghỉ việc, người lao động không được Công ty thanh toán đầy đủ tiền lương và tiền làm thêm giờ theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Luân, Giám đốc Công ty Bảo Lan, thừa nhận một số hành vi sai phạm của Công ty, đồng thời cam kết sẽ có biện pháp khắc phục những vi phạm này.

Căn cứ vào nội dung buổi làm việc và kết quả xác minh thông tin báo chí phản ánh, Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiến hành lập biên bản và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực lao động đối với Công ty Bảo Lan với tổng số tiền xử phạt là 7 triệu đồng; đồng thời yêu cầu doanh nghiệp này phải hoàn trả lại toàn bộ tiền lương và tiền làm thêm giờ đã giữ lại của người lao động sau khi nghỉ việc.

Em Nguyễn Văn Minh (sinh năm 2006, quê ở huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) phản ánh với phóng viên Báo Thái Nguyên việc bị Công ty Bảo Lan “quỵt” tiền lương sau khi nghỉ việc. Ảnh: T.L
Em Nguyễn Văn Minh (sinh năm 2006, quê ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh với phóng viên Báo Thái Nguyên việc bị Công ty Bảo Lan “quỵt” tiền lương sau khi nghỉ việc. Ảnh: T.L

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thái Nguyên, đến nay đã có 7 lao động được Công ty Bảo Lan hoàn trả lại tiền lương và tiền làm thêm giờ, với tổng số tiền trên 20 triệu đồng.