Sớm xử lý công trình xây dựng vi phạm tại xã Thịnh Đức

Nhóm P.V Kinh tế 17:19, 01/06/2023

Mới đây, qua đường dây nóng, Báo Thái Nguyên nhận được thông tin về việc một hộ dân xây dựng nhà tạm trên hệ thống mương thoát nước giáp Đường tỉnh (ĐT) 267, thuộc địa phận xóm Tân Đức, xã Thịnh Đức, TP. Thái Nguyên.

Công trình nhà tạm của gia đình ông Cảnh có một phần xây dựng trên hệ thống mương thoát nước của ĐT 267.
Công trình nhà tạm của gia đình ông Cảnh có một phần xây dựng trên hệ thống mương thoát nước của ĐT 267.

Hộ dân có nhà tạm xây dựng trên hệ thống mương thoát nước giáp ĐT 267 (do Sở Giao thông vận tải quản lý) là gia đình ông Ngô Ngọc Cảnh.

Theo biên bản kiểm tra của UBND xã Thịnh Đức, ông Cảnh xây dựng nhà tạm (có chiều dài 6,8m; rộng 8,3m) để chứa vật liệu xây dựng. Ngôi nhà này và một số hạng mục khác như: Sân, vườn… được xây dựng trên nhiều thửa đất khác nhau (gồm thửa đất số 28, 30, 31, tờ bản đồ số 3), với nhiều loại đất khác nhau, bao quanh là hệ thống tường rào. Về nguồn gốc các thửa đất này, một phần là của gia đình ông Cảnh, các phần còn lại do ông Cảnh đổi và thỏa thuận bằng miệng với một số hộ dân xung quanh.

Ngôi nhà tạm của gia đình ông Cảnh đã xây bao trùm phía đầu của hệ thống mương thoát nước giáp ĐT 267, với chiều dài từ lề đường vào khoảng 3m. Để không cản trở dòng nước tiêu thoát, trong quá trình xây dựng nhà tạm, ông Cảnh đã nắn dòng, đầu tư xây dựng cống hộp kỹ thuật, đặt cống bê tông cốt thép dẫn nước từ đường xuống phía sau thửa đất của gia đình với chiều dài khoảng 100m.

Ông Cảnh cho biết: Thực tế, phần hạ lưu cống thoát nước theo hiện trạng cũ đang nằm trên diện tích đất của hộ lân cận. Trước đây, đất của gia đình tôi chỉ có ở phía sau, không có đường vào. Sau đó, gia đình đã đổi đất với một số hộ dân, tiến hành san lấp và làm nhà tạm như hiện nay. Tôi thấy một số hộ dân xung quanh đây cũng xây công trình ra gần đường như vậy nên làm theo…

Ông Cảnh cho biết gia đình sẵn sàng tháo dỡ phần công trình vi phạm nếu cơ quan chức năng yêu cầu.
Ông Cảnh cho biết gia đình sẵn sàng tháo dỡ phần công trình vi phạm nếu cơ quan chức năng yêu cầu.

Ông Lâm Duy Đông, Trưởng xóm Tân Đức, cho biết: Ngôi nhà tạm và các hạng mục trong khuôn viên được gia đình ông Cảnh xây dựng từ năm 2020. Trước khi xây dựng, gia đình ông Cảnh có báo cáo với xóm và có nói với tôi là đã báo cáo việc này với UBND xã Thịnh Đức và Sở Giao thông Vận tải. Do công trình chỉ xây dựng tạm và không gây ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước nên xóm cũng không có ý kiến gì từ đó đến nay. Mới đây, có hộ dân kiến nghị, xóm cũng đã báo cáo sự việc với UBND xã. Nếu trường hợp công trình này vi phạm, chúng tôi sẽ vận động, tuyên truyền gia đình ông Cảnh tháo dỡ phần diện tích lấn chiếm, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Về vấn đề này, ông Hoàng Văn Thêm, Phó Chủ tịch UBND xã Thịnh Đức, cho biết: Tất cả công trình ở đô thị hay nông thôn khi xây dựng dù là kiên cố hay tạm thời thì bắt buộc chủ hộ phải báo cáo với chính quyền địa phương để được hướng dẫn cụ thể. Thời điểm gia đình ông Cảnh xây dựng nhà tạm đúng vào giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, mọi hoạt động đều bị hạn chế, ông Cảnh cũng không báo cáo nên UBND xã không nắm được. Tháng 3-2023, khi nắm được vụ việc, UBND xã đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản. Xã đang chờ kết luận của Sở Giao thông Vận tải để đưa ra giải pháp phù hợp, tháo dỡ phần công trình vi phạm theo quy định.

Như vậy có thể nói, công trình nhà tạm của gia đình ông Cảnh có sai phạm. Các cấp, ngành liên quan cần sớm xử lý, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật; đồng thời kiểm tra các công trình xây dựng khác dọc tuyến ĐT 267 và xử lý vi phạm (nếu có).