Đại tướng Lê Đức Anh tuổi 88:Trọn chữ ‘Tâm’ với cách mạng

08:55, 30/11/2008

 - Chiều qua (30/11), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thường trực Ban Bí Thư Trương Tấn Sang đã đến chúc mừng sinh nhật lần thứ 88 Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng.

88 tuổi, Đại tướng Lê Đức Anh đã đi qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, tham gia chỉ huy chiến đấu trên chiến trường miền Nam, gần mười năm làm nhiệm vụ quốc tế trên đất bạn Campuchia, đảm nhiệm cương vị Chủ tịch nước trong giai đoạn đầu công cuộc đổi mới.

 

Buổi chiều chủ nhật 30/11, nhà của Đại tướng ngập tràn hoa từ sảnh ngoài đến trong phòng của khách gửi và đến thăm chúc ông hưởng lão mạnh khỏe. Vị Đại tướng ngồi lặng lẽ giữa căn phòng bài trí giản dị. Chừng đôi lúc, cụ bà vợ ông nhắc khẽ: “Sáu Phong đến đó ông”.

 

Câu chuyện đi từ chuyến công du Mỹ Latinh, về tình cảm của nhân dân các nước dành cho Việt Nam, đến Hội nghị APEC vừa qua ở Peru… được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kể đầy phấn khích, tự hào. Vị Đại tướng ngồi đó lắng nghe, cười hiền như an lòng, mãn nguyện về thế hệ lãnh đạo kế nhiệm đã trưởng thành và đủ sức đi tiếp con đường mà các thế hệ đi trước, trong đó có ông, xây đắp.

 

Thường trực Ban Bí Thư Trương Tấn Sang thân mật gọi ông bà Đại tướng là chú, thím. Nhắc về những kỷ niệm, về cuộc sống, “anh Tư” như cách gọi thân mật của vợ Đại tướng với ông Sang, nói rằng thế hệ sau này vẫn trông chờ những tiếng nói đóng góp giá trị cho đất nước của thế hệ lão thành cách mạng, trong đó có Đại tướng Lê Đức Anh.

 

Hơn 60 năm hoạt động cách mạng, 70 năm tuổi Đảng, người từng là nhà chính trị tầm cỡ, nhà quân sự lớn của Đảng và Nhà nước ở tuổi nghỉ hưu sống giản dị và bình lặng. Giữa phòng khách được bài trí đơn giản, có tài sản đáng chú ý nhất là khung chữ “Tâm” cổ được đặt bên cạnh chiếc đồng hồ kiểu cũ.