Sẽ tổng điều tra về nạn nhân da cam

13:30, 03/12/2008

 - Phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 2 Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN (VAVA) ngày 3/12 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nói: Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đã, đang và sẽ làm hết mình để nạn nhân da cam/dioxin có đời sống khá hơn được trị bệnh, học hành, làm việc, được chăm lo về nhà ở và điều kiện sinh hoạt.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Nỗi đau của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin là nỗi đau chung của nhân dân VN, nỗi đau của loài người.

 

Kiện đến cùng các công ty hóa chất Mỹ

 

Chiến tranh ở Việt Nam đã kết thúc hơn 30 năm nhưng vết thương do chất độc hóa học vẫn còn để lại hậu quả nặng nề cho môi trường và sức khoẻ con người. Xót xa nhất là các nạn nhân trẻ em, thế hệ sinh ra sau chiến tranh cũng đang chịu cảnh sống mà không biết mình đang sống...

 

"Nạn nhân còn nhiều, nhiều hoàn cảnh hết sức thương tâm, giúp đỡ như thế nào cũng không bù được những thiệt hại mà nạn nhân đã phải gánh chịu", Phó Thủ tướng nói.

 

Phó Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đã, đang và sẽ làm hết mình để nạn nhân da cam/dioxin có đời sống khá hơn được trị bệnh, học hành, làm việc, được chăm lo về nhà ở và điều kiện sinh hoạt.

 

Phó Thủ tướng mong các nạn nhân phát huy tinh thần tự lực cánh sinh, đoàn kết thân ái giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, hoà nhập cộng đồng...

 

Theo báo cáo tổng kết hoạt động của VAVA nhiệm kỳ 1 (2004 - 2008), Hội đã hình thành mạng lưới từ trung ương tới cấp xã, tạo chỗ dựa vững chắc giúp các nạn nhân. Vụ kiện các công ty hoá chất Mỹ bước đầu giành được thắng lợi trên mặt trận chính trị và nhân văn. Công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân đã trở thành phong trào xã hội hoá với nhiều nội dung, hình thức, mô hình đa dạng. Nhân dân yêu hoà bình, có lương tri trên toàn thế giới đã giúp đỡ các nạn nhân về vật chất và lên tiếng ủng hộ vụ kiện.

 

Theo Phó Tổng thư ký VAVA Trần Xuân Thu, trong nhiệm kỳ 2, Hội sẽ tiếp tục chăm sóc, giúp đỡ để các nạn nhân da cam/dioxin và kiên trì đến cùng theo đuổi vụ kiện các công ty hóa chất Mỹ.

 

Bên cạnh đó, Hội tham gia xây dựng tiêu chí nạn nhân và tổng điều tra nạn nhân nhằm nắm chắc tình hình, số lượng nạn nhân, phục vụ cho công tác chính sách và phục vụ cuộc đấu tranh đòi công lý. Hội cũng sẽ xây dựng các dự án, kêu gọi sự giúp đỡ quốc tế dành cho các nạn nhân như hỗ trợ tài chính, xe lăn, hỗ trợ cho các trung tâm điều dưỡng, dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ vốn sản xuất, xây dựng các dự án hỗ trợ hoạt động kinh tế cho các nạn nhân từ nguồn tài chính của ngân hàng chính sách xã hội và các nhà tài trợ.

 

Kết thúc buổi làm việc, Đại hội đã bầu Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh làm Chủ tịch VAVA nhiệm kỳ 2 và thông qua danh sách Ban chấp hành Hội.