Thái Nguyên: 6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2009

08:52, 07/12/2008

Năm 2009 đang đến với nhiều khó khăn thách thức, tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XI, Thái Nguyên đã đưa ra 6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiệm vụ năm 2009 trước mắt sẽ có nhiều thách thức và khó khăn khó lường hơn năm 2008, đó là sự tiếp diễn của sự suy thoái kinh tế thế giới, hầu hết các quốc gia đều có những giải pháp thiết chặt quản lý tài chính - tiền tệ, dòng vốn đầu tư nước ngoài có thể bị cắt giảm và hạn chế, một số tập đoàn kinh tế lớn sẽ không có khả năng tồn tại và phát triển, nạn thất nghiệp trên thế giới gia tăng, cùng với những nguyên nhân hạn chế chủ quan của chúng ta, những khó khăn tiềm ẩn và yếu kém như trong các báo cáo đánh giá của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND đã trình bày ở các hội nghị và tại kỳ họp HĐND kỳ này là thách thức to lớn của tỉnh. Nhưng chúng ta cũng hy vọng vào những thành tựu của nền kinh tế thế giới, khoa học công nghệ và tri thức của con người, dựa trên cơ sở của quy luật khách quan cái mới sẽ thay thế cái cũ, cái tích cực sẽ chiến thắng cái tiêu cực, các chính sách tiền tệ và tình trạng suy thoái kinh tế sẽ được cải thiện, sự nỗ lực vượt qua của chính mình và tư tưởng ý chí quyết tâm phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2009; với ý chí hành động và quyết tâm chính trị, tôi xin trình bày làm rõ một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2009 như sau:

 

Thứ nhất, về hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2009:

Hệ thống các chỉ tiêu cơ bản như báo cáo điều chỉnh là phù hợp với diễn biến của nền kinh tế thế giới và trong nước, cũng như điều kiện cụ thể của tỉnh ta hiện nay; các yếu tố thuận lợi để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch như vậy là có tính khả thi, nếu tích cực hơn còn phụ thuộc vào diễn biến của nền kinh tế nói chung và chúng ta có thể xem xét điều chỉnh vào kỳ họp giữa năm 2009 của HĐND tỉnh; hệ thống chỉ tiêu được HĐND thông qua dù phương án nào chúng ta cũng phải quyết tâm phấn đấu hoàn thành một cách tích cực nhất. UBND tỉnh xin tiếp thu các ý kiến tham gia của các vị Đại biểu HĐND, các đồng chí Đại biểu, trước mắt kịp thời tổ chức giao kế hoạch Nhà nước và dự toán ngân sách năm 2009 cho các đơn vị, địa phương; đồng thời lựa chọn các giải pháp thiết thực hiệu quả để điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2009 của tỉnh theo hướng "Chủ động, năng động sáng tạo, sát tình hình và hiệu quả".

 

Thứ hai, phát triển cơ sở hạ tầng là tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá và hội nhập kinh tế Quốc tế.

Thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về nhiệm vụ năm 2009, UBND tỉnh và trách nhiệm cá nhân tôi xác định trong điều kiện hiện nay tỉnh muốn phát triển toàn diện và đi nhanh hơn trong việc thực hiện các mục tiêu của Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVII đã đề ra, nhất là trong điều kiện nền kinh tế khó khăn các chính sách phát triển cần được quan tâm đến tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tập trung phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó phát triển cơ sở hạ tầng giao thông phải là khâu đột phá để phát triển sản xuất, thu hút đầu tư, đi lại của nhân dân gắn liền với đảm bảo an sinh xã hội, mang lại sự phồn vinh thịnh vượng cho Thái Nguyên. UBND và Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh sẽ nghiên cứu phân cấp quản lý đầu tư và phát động phong trào thi đua phát triển giao thông trên địa bàn toàn tỉnh. Phối hợp với các ngành hữu quan của Trung ương rà soát, bổ sung mạng lưới giao thông đồng bộ cho cả hệ thống giao thông đường sắt, cảng sông và đường thuỷ, ưu tiên cho các công trình trọng điểm về giao thông, xây dựng các cơ chế BT, BOT, huy động các nguồn lực trong nhân dân và từ các nhà đầu tư để phát triển giao thông.

 

Năm 2009, chúng ta quyết tâm cùng với Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị với Chính phủ sớm khởi công xây dựng đường Quốc lộ 3 mới, đẩy nhanh tiến độ các tuyến giao thông liên tỉnh, liên huyện, giao thông đến các khu công nghiệp, khuyến khích nhân dân hiến đất để làm đường giao thông, tạo điều kiện trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Tôi rất hoan nghênh xã Mỹ Yên huyện Đại Từ là một ví dụ điển hình, nhân dân ở đây hiến đất, chặt tre, tự nguyện tháo dỡ nhà cửa hiến đất làm đường giao thông

 

- phong trào làm đường giao thông ở đây như phong trào phát triển làng xã mới ở Hàn Quốc; hoặc đường Dương Tự Minh ở thành phố Thái Nguyên; Công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến Quốc lộ 3 mới… Chúng ta muốn có một hệ thống cơ sở hạ tầng tốt phục vụ cho chính cuộc sống của mình, mỗi người dân, mỗi gia đình mà trước hết là mỗi cán bộ, đảng viên có sự hy sinh nho nhỏ đóng góp cho công cuộc đổi mới trong khi Nhà nước còn nhiều khó khăn thì chúng ta mới có cuộc sống tốt đẹp hơn. Vì vậy, tôi đề nghị chủ đề hành động của chúng ta trong năm 2009 như đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã kết luận tại hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh ngày 28-12-2008 vừa qua "Tập trung phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, lấy phát triển giao thông là khâu đột phá, tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và cải cách hành chính để thu hút đầu tư" là phương châm hành động để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2009.

 

Thứ ba về phát triển kinh tế:

Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và duy trì tăng trưởng GDP ở mức từ 11% trở lên, chú trọng nâng cao chất lượng tăng trưởng của các ngành kinh tế.

 

- Phát huy các lợi thế về nguồn lực với thế so sánh tốt vốn có trên địa bàn tỉnh như: các nguồn nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, phát huy tính năng động của các doanh nghiệp; tiếp tục nâng cao hiệu quả của cải cách hành chính, đẩy mạnh thu hút đầu tư, ứng dụng công nghệ tiên tiến… Thực hiện tốt các giải pháp để phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các làng nghề; tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các thành phần kinh tế tham gia phát triển công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong ngành công nghiệp theo hướng giữ vững các ngành nghề truyền thống có lợi thế cạnh tranh, đồng thời chú trọng phát triển các ngành công nghệ cao, cơ khí chế tạo, sản xuất vật liệu xây dựng… Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩu mạnh sản xuất kinh doanh tăng trưởng giá trị sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh, đổi mới công tác quản lý, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ để nâng cao tỷ trọng sản phẩm công nghiệp xuất khẩu thông qua sản xuất và chế biến.

 

- Các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư tổ chức thực hiện các dự án thuộc các nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia, trái phiếu Chính phủ, phải tiến hành ngay trong những tháng đầu năm 2009; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm đã được xác định.

 

- Tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, nông thôn; triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khoá X) "Về nông nghiệp, nông thôn và nông dân"; rà soát các trạm, trại, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển nông nghiệp. Chỉ đạo quản lý tốt quy hoạch các loại rừng, sắp xếp các nông lâm trường và chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi nhằm tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hóa trong nông nghiệp, nông thôn; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư mở rộng sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới… thu hút sử dụng nhiều lao động, nâng cao thu nhập và đời sống của nhân dân.

 

- Khẩn trương báo cáo Chính phủ bổ sung triển khai thực hiện quy hoạch các khu, cụm công nghiệp của tỉnh, đặc biệt là các khu công nghiệp: Nam Phổ Yên, Tây Phổ Yên, khu công nghiệp Điềm Thuỵ Phú Bình và khu công nghiệp Yên Bình; triển khai quy hoạch các cụm công nghiệp vừa và nhỏ ở các huyện phía Bắc của tỉnh, các khu đô thị mới và các công trình dịch vụ ở thành phố Thái Nguyên, khu trung tâm chính trị hành chính mới, khu du lịch sinh thái Hồ Núi Cốc, quy hoạch khu di tích lịch sử ATK liên hoàn gắn với phát triển du lịch để xúc tiến thu hút đầu tư. Đổi mới công tác quy hoạch, hợp tác với các nhà tư vấn quy hoạch có uy tín trong nước và quốc tế để thực hiện đạt hiệu quả.

 

- Tiếp tục thực hiện các nhóm giải pháp: "Năm đẩy, Bốn quản và Ba chống" nâng cao về chiều sâu, chất lượng hiệu quả công tác phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội năm 2009.

 

- Xây dựng các chương trình hợp tác phát triển với các tỉnh như: thủ đô Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh và Bắc Kạn. Tranh thủ sự đồng thuận giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương tạo điều kiện về cơ chế để chúng ta phát triển toàn diện xứng đáng là một trong những trung tâm công nghiệp của cả nước.

 

Thứ tư, về phát triển văn hoá - xã hội

Phát huy mọi nguồn lực, đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm nâng cao chất lượng phát triển văn hoá, xã hội, giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo; bảo đảm phát triển kinh tế gắn liền với việc giải quyết ngày càng tốt hơn các vấn đề xã hội. Phấn đấu thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững thông qua việc đẩy mạnh các chương trình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và các chương trình hỗ trợ về sản xuất và đời sống cho đồng bào nghèo, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn.

 

Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua trong giáo dục. Chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập; nâng cao chất lượng và chuẩn hóa đội ngũ giáo viên. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục - đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu học tập cho học sinh, sinh viên, con em nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án phổ cập giáo dục bậc trung học. Nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề. Phấn đấu từng bước nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có kỹ thuật chất lượng cho các nhà máy, các khu công nghiệp trong tỉnh của khu vực và cả nước. Đây là lợi thế quan trọng của tỉnh nên chúng ta cần phát huy. Các sở, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch đào tạo và nghiên cứu phối hợp với Đại học Thái Nguyên vừa đáp ứng nhu cầu phát triển vừa nâng cao vị thế Trung tâm Giáo dục - Đào tạo của cả nước và vùng Trung du miền núi phía Bắc.

 

Nâng cao chất lượng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Thực hiện tốt công tác bảo tồn, tôn tạo, chống xuống cấp các di tích lịch sử văn hóa, gắn với phát triển du lịch để phát huy có hiệu quả giá trị di sản văn hóa trên địa bàn. Nâng cao chất lượng hoạt động thông tin báo chí, phát thanh - truyền hình, đáp ứng nhu cầu về thông tin ngày càng cao của nhân dân; tăng cường quản lý hoạt động xuất bản, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, góp phần giáo dục nhân cách, lối sống lành mạnh, nhất là cho thanh, thiếu niên. Làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra đảm bảo vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh. Khuyến khích phát triển các loại hình dịch vụ y tế, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

 

Thứ năm, về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững theo sự chỉ đạo của Chính phủ:

Chủ động và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, các giải pháp kiềm chế lạm phát và giảm phát, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải là người chủ động tham mưu đề xuất và tổ chức thực hiện; các cơ quan tài chính, ngân hàng, kho bạc nhà nước thực hiện nghiêm chỉnh và xử lý năng động các chính sách tài chính, tiền tệ theo chỉ đạo của Chính phủ, giúp cho các thành phần kinh tế phát triển sản xuất, chủ động triển khai các đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội, tiến hành các chương trình xúc tiến đầu tư có hiệu quả.

 

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các nguồn thu, chi ngân sách, thu đúng, thu đủ đảm bảo công khai, công bằng đối với người nộp thuế theo chính sách và các quy định của pháp luật. Kiểm soát ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, trốn lậu thuế, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Thực hành tiết kiệm chống lãng phí có hiệu quả.

 

Thứ sáu, về an ninh - trật tự an toàn xã hội:

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng; đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Nâng cao chất lượng xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân trong tình hình mới. Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ về giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông nhằm giảm cả số vụ, số người chết và người bị thương. Thủ trưởng các đơn vị, các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực và kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Khiếu nại Tố cáo.

 

Phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, làm chủ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, mỗi người chúng ta ra sức rèn luyện nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức cách mạng, quyết tâm đổi mới vì sự phát triển của tỉnh. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự giám sát của HĐND tỉnh, phát huy tinh thần đoàn kết khắc phục mọi khó khăn thách thức trong tình hình mới. Thay mặt UBND tỉnh và trách nhiệm của mình, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương và đơn vị, cùng với nhân dân các dân tộc trong tỉnh đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo, thực hiện có hiệu quả các giải pháp chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, đồng sức, đồng lòng thực hiện thành công nhiệm vụ còn lại của năm 2008 và quyết tâm phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2009.