Thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị Việt Nam và Ru-ma-ni

08:21, 01/12/2008

Nhân kỷ niệm 90 năm ngày Quốc khánh Ru-ma-ni (1/12/1918 - 1/12/2008), tối 1-12, tại Hà Nội, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ru-ma-ni tại Việt Nam, Đu-mi-tri U-la-ru đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, với sự tham dự của đại diện nhiều bộ, ngành liên quan của Việt Nam cùng Đoàn ngoại giao tại Hà Nội.

Nằm ngay phía Đông Nam châu Âu, đất nước Ru-ma-ni mang hình con cá xinh đẹp, nổi tiếng với dòng sông Đa-nuýp trong xanh thơ mộng, với lâu đài Bran, nhà thờ Đen cổ kính, con người vui vẻ, giàu lòng hiếu khách...

 

Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, kể từ năm 2000, đất nước của huyền thoại và truyền thuyết cổ xưa đã có những bước phát triển không ngừng về kinh tế, xã hội... Ngày nay, Ru-ma-ni đã là thành viên của Liên minh châu Âu (EU) với mức tăng trưởng kinh tế dự kiến trong năm 2008 lên tới 7%.

 

Với Việt Nam, Ru-ma-ni là một người bạn truyền thống và đối tác quan trọng. Tình hữu nghị giữa hai nước có lịch sử từ hơn nửa thế kỷ qua, đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn và không ngừng phát triển. Nhân dân Việt Nam luôn biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ thiết thực, hiệu quả của nhân dân Ru-ma-ni trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước sau này. Con số hơn 3.000 cán bộ Việt Nam từng được đào tạo tại Ru-ma-ni, đã và đang tích cực cống hiến sức lực và trí tuệ trong nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, đã cho thấy chiều sâu và hiệu quả hợp tác giữa hai bên.

 

Trong những năm gần đây, Ru-ma-ni luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu ở Đông Nam Á và mong muốn phát triển quan hệ với Việt Nam. Về phía Việt Nam, Ru-ma-ni luôn được nhìn nhận như một cửa ngõ quan trọng để mở rộng hợp tác với EU. Hai nước đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao, ký kết nhiều hiệp định và chương trình hợp tác trên nhiều lĩnh vực thương mại, đầu tư, khoa học - công nghệ, nông nghiệp, giao thông - vận tải… Việt Nam và Ru-ma-ni đã phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương… Về thương mại, trao đổi hàng hóa hai nước hàng năm tăng dần. Nếu như trong những năm 2000- 2005, kim ngạch thương mại giữa hai nước chỉ đạt khoảng 30 triệu USD/năm, thì năm 2007 đạt 44 triệu USD và 6 tháng đầu năm 2008 đạt gần 35 triệu USD.

 

Dựa trên nền tảng quan hệ hữu nghị gần 60 năm, trong bối cảnh Việt Nam đã là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM), Diễn đàn kinh kế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và nhiều tổ chức quốc tế khác, Ru-ma-ni là thành viên của EU, hai nước sẽ có nhiều điều kiện hơn để thúc đẩy quan hệ song phương. Đúng như Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ru-ma-ni tại Việt Nam Đu-mi-tri U-la-ru đã khẳng định trong cuộc gặp mặt Hội Hữu nghị Việt Nam - Ru-ma-ni ngày 29-12 rằng: "Tất cả các dự án hiện tại và tương lai cho thấy mong muốn của Ru-ma-ni và Việt Nam trong việc củng cố và tăng cường quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực dẫn tới sự hợp tác nhiều mặt và thiết lập quan hệ đối tác. Năm 2009 sẽ là năm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ Việt Nam và Ru-ma-ni".