Phát huy phẩm chất bộ đội cụ Hồ trong thời kỳ mới

07:32, 25/09/2012

Từ ngày thành lập đến nay, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Thái Nguyên dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự giúp đỡ của chính quyền và sự phối hợp của các ngành, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể quần chúng nhân dân đã xây dựng được hệ thống tổ chức thống nhất, rộng khắp từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, chi hội thôn, xóm; từ các xã, thị trấn miền núi, vùng cao đến các phường thành phố, thị xã và các cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp đều có hội viên  của Hội CCB hoạt động.

Nhiệm kỳ IV (2007-2012) vừa qua, đại đa số CCB tiếp tục hăng hái tham gia và đi đầu trong các cuộc vận động, phong trào ở cơ sở như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Nhiều hội viên đã trở thành tấm gương điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực hoạt động, được mọi người và các cấp hội, chính quyền suy tôn, ghi nhận. Hiện nay, tỷ lệ CCB tham gia các cấp uỷ Đảng, chính quyền, lãnh đạo các đoàn thể khá cao (trên 50%, chủ yếu là ở cấp cơ sở). Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều hội viên đang làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp… Dù ở vị trí công tác nào, họ cũng luôn giữ vững phẩm chất người lính, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, được mọi người tin tưởng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu mạnh.

 

Đặc biệt, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Hội CCB tỉnh đã tích cực hưởng ứng tham gia với phương châm “Cựu chiến binh nêu cao gương sáng hiến kế, hiến công, xây dựng quê hương đất nước”. 4 năm qua, đã có trên 2.500 hội viên CCB hiến đất để xây dựng phát triển kinh tế - xã hội địa phương với diện tích gần 325.000m2.

 

Hội CCB các cấp luôn tích cực vận động, tuyên truyền những chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với đông đảo hội viên và quần chúng nhân dân. Đồng thời, đấu tranh chống những quan điểm sai trái, phản động, đi ngược lại với lợi ích của Nhà nước, nhân dân. Không những vậy, CCB cũng là những nhân tố tích cực, tiên phong trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, phòng chống tội phạm các tệ nạn xã hội và các tiêu cực khác, các hủ tục lạc hậu ở địa phương.

 

Hội đã phối hợp với Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các cơ quan đơn vị tuyên truyền giáo dục tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ; vận động Cựu quân nhân tiếp tục phát huy bản chất truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ" góp công góp sức xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh. Trong công tác xây dựng Hội, hằng năm, có trên 95% cơ sở hội đạt trong sạch vững mạnh; trên 93% trở lên gia đình hội viên đạt gia đình văn hoá; 96% trở lên đạt hội viên CCB gương mẫu. Đặc biệt, năm 2011 Hội Cựu chiến binh tỉnh đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

 

Trong nhiệm kỳ tới, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, Hội tiếp tục quán triệt và góp phần tích cực thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh. Đoàn kết vận động các thế hệ CCB tiếp tục phát huy bản chất truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ" Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới, tích cực tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa và nhân dân, góp phần hoàn thành thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, hoàn thành tốt nhiệm vụ của Hội; nâng cao tinh thần tự lực tự cường, phát huy mọi nguồn lực giúp nhau giảm nghèo nhanh và bền vững, vươn lên làm giàu hợp pháp; tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động hướng về cơ sở, lấy cơ sở là địa bàn hoạt động của Hội, xây dựng Hội trong sạch vững mạnh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; góp phần tích cực nhất xây dựng quê hương Thái Nguyên ngày càng giàu, mạnh, văn minh trong giai đoạn mới.

 

Những chỉ tiêu chính trong nhiệm kỳ V (2012-2017):

 

-  Phấn đấu 100% hội viên kiên định vững vàng về chính trị tư tưởng.

 

-  Phát triển hội viên đạt 90% trở lên đối tượng đủ điều kiện kết nạp vào Hội.

 

-  100% đội ngũ cán bộ Hội được bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác Hội.

 

-  Vận động tập hợp từ 70% trở lên Cựu quân nhân vào sinh hoạt các câu lạc bộ, ban liên lạc truyền thống.

 

-  Phấn đấu hàng năm 95% trở lên cơ sở Hội đạt trong sạch vững mạnh, 95% trở lên hội viên gương mẫu; trên 90% gia đình hội viên CCB đạt gia đình văn hoá.