Công tác kiểm tra, giám sát cần kiên trì, kiên quyết, không có vùng cấm

Hồng Tâm 17:53, 12/10/2022

Đây là một trong những nội dung được đồng chí Trần Cẩm Tú,  Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc giao ban công tác kiểm tra, giám sát 9 tháng năm 2022 và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Dự Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên có các đồng chí: Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy.

Các đồng chí chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: nhandan.vn

Trong 9 tháng năm 2022, UBKT Trung ương đã chủ động tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiều văn bản quan trọng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Đồng thời chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến những vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Qua kiểm tra 188 tổ chức đảng và 181 đảng viên, đã có kết luận xử lý kỷ luật 20 tổ chức đảng, 95 đảng viên.

Bên cạnh đó, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp và các cơ quan chức năng thực hiện tốt cơ chế phối hợp trong quá trình kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố đối với 17.429 tổ chức đảng. Qua đó, đã chuyển cơ quan chức năng xem xét, xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật theo quy định. Các cơ quan tiến hành tố tụng cũng kịp thời cung cấp thông tin, chuyển tài liệu sai phạm của nhiều tổ chức đảng, đảng viên đến UBKT để xem xét, xử lý theo quy định.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên. Ảnh: C.T.V

Tại Hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận về những ưu, khuyết điểm và bài học kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Các đại biểu cũng thống nhất tập trung thực hiện 7 nhiệm vụ chủ yếu trong 3 tháng cuối năm 2022, đó là: Khắc phục những vi phạm, khuyết điểm đã được các cấp ủy, UBKT các cấp kết luận; tiếp tục tham mưu xây dựng, hoàn thiện các quy định, quy trình; hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo khoa học, chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú đề nghị thời gian tới, UBKT các cấp tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt để xảy ra tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, chủ động kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp thực sự có chất lượng, phẩm chất đạo đức cách mạng, có nghiệp vụ đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Từ khóa:

kiểm tra

giám sát