Đại biểu Quốc hội: Thủ tướng quyết tâm rất cao giải quyết triệt để những vấn đề đặt ra

Theo baochinhphu.vn 11:08, 06/11/2022

Qua 2,5 ngày làm việc rất khẩn trương, nghiêm túc, thẳng thắn, trách nhiệm, Quốc hội đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu Quốc hội đánh giá cao kết quả của hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, từ việc lựa chọn các vấn đề chất vấn đến khâu tổ chức hoạt động chất vấn cũng như phần trả lời chất vấn của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng, trưởng ngành.

Đánh giá về phiên chất vấn, đại biểu Tạ Thị Yên, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội cho biết bà thật sự ấn tượng với việc trả lời chất vấn của Thủ tướng Chính phủ chiều 5/11 trước các câu hỏi khó của đại biểu Quốc hội.

Các đại biểu Quốc hội, cử tri đã thấy rõ sự sâu sát, bao quát, thông hiểu và nắm chắc vấn đề của Thủ tướng đối với các nội dung đã được đề cập.

"Tôi cũng như nhiều vị đại biểu Quốc hội cảm nhận được năng lượng tích cực trong nội dung giải trình, trả lời của Thủ tướng. Đây cũng là cơ hội để Thủ tướng thông tin tới các đại biểu Quốc hội và nhân dân cả nước một cách thẳng thắn về những tồn tại, hạn chế gây bức xúc cho người dân; chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước; cách thức chỉ đạo, điều hành giải quyết từng vấn đề của Chính phủ trong thời gian qua.

Đồng thời, vừa giải trình, làm rõ những vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm, Thủ tướng vừa đưa ra rất nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài, rất cụ thể, căn cơ, thể hiện quyết tâm rất cao để giải quyết triệt để những vấn đề đặt ra trong từng lĩnh vực. Cá nhân tôi rất tâm đắc với những giải pháp trước vấn đề về chỉ đạo điều hành kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an ninh năng lượng, tín dụng, thị trường chứng khoán, an sinh xã hội...", đại biểu Tạ Thị Yên chia sẻ.

Cũng theo đại biểu Tạ Thị Yên, phần trả lời của các Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Trưởng ngành rất cụ thể, trọng tâm, đi thẳng vào nội dung chất vấn của mình.

Nội dung trả lời cho thấy các Bộ trưởng, Trưởng ngành thể hiện phong thái tự tin, am hiểu, nắm chắc vấn đề thuộc ngành mình, lĩnh vực mình phụ trách, ngay cả đối với những Bộ trưởng mới nhậm chức trong thời gian ngắn hay mới tham gia trả lời chất vấn trước Quốc hội lần đầu tiên như Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Xây dựng...

Qua chất vấn cũng cho thấy sự trăn trở, trách nhiệm cao của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; nhiều vấn đề nổi cộm được nhận diện, nhiều bất cập được chỉ rõ và nhiều giải pháp trọng tâm được đề xuất triển khai thực hiện.

Chính vì vậy, bà Tạ Thị Yên kỳ vọng, sau phiên chất vấn Chính phủ tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của đại biểu Quốc hội, ý kiến của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp, triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp cần thiết, khẩn trương khắc phục những hạn chế, tồn tại nhằm tạo chuyển biến tích cực với những lĩnh vực được chất vấn, sự chuyển biến mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là trong các nhóm lĩnh vực về xây dựng, nội vụ, thông tin truyền thông, thanh tra, giao thông vận tải, y tế, giáo dục, văn hoá thể thao và du lịch...

Đối với các giải pháp đã đưa ra, mong rằng các bộ trưởng, trưởng ngành sẽ nhanh chóng cụ thể hoá trong thực tiễn, xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện. Các vị đại biểu Quốc hội và nhân dân cả nước sẽ theo dõi, giám sát việc thực hiện "lời hứa" của các thành viên Chính phủ tại phiên chất vấn, đây sẽ là căn cứ quan trọng để các đại biểu Quốc hội thể hiện vào lá phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn ở kỳ họp tới đây.