Trách nhiệm của người đảng viên

Quỳnh Mai 15:58, 26/11/2022

Tại Cuộc thi viết chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ hai năm 2022, do Ban Chỉ đạo 35 Trung ương tổ chức, trong số hơn 116 nghìn tác phẩm tham gia, Ban Tổ chức đã trao giải cho 102 tác phẩm. Trong đó tác phẩm “Trách nhiệm thực thi công vụ - sức đề kháng của cán bộ, công chức trước âm mưu chống phá của các thế lực thù địch” của chị Nguyễn Thị Hồng Mây, giảng viên Trường Chính trị tỉnh, được giải Khuyến khích.

Chị Nguyễn Thị Hồng Mây tham khảo sách bổ trợ cho bài giảng.
Chị Nguyễn Thị Hồng Mây tham khảo sách bổ trợ cho bài giảng.

Nghề chọn người

Tốt nghiệp Trường Đại học Luật Hà Nội, năm 2000, chị Nguyễn Thị Hồng Mây (sinh năm 1977) về nhận công tác tại Khoa Quản lý Nhà nước, Trường Chính trị tỉnh, tham gia giảng dạy trung cấp lý luận chính trị và các chương trình bồi dưỡng.

Những năm đầu mới vào nghề, chị luôn bị áp lực bởi chưa biết cách truyền đạt, không tạo được hứng thú cho người học. Có lúc, chị Mây nghĩ đến việc thay đổi môi trường công tác. Tuy nhiên, được sự động viên, khích lệ của lãnh đạo Trường, các đồng nghiệp cộng với sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, đến thời điểm này, chị đã vững vàng trong nghề.

Là giảng viên giảng dạy lý luận chính trị, chị luôn xác định trách nhiệm của mình là phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần nâng cao nhận thức, rèn luyện kỹ năng công tác cho học viên, khắc phục tình trạng lười học, ngại học lý luận chính trị trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Vì thế, chị không ngừng học tập, nghiên cứu, tìm tòi để đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy.

Trước mỗi bài giảng, chị Mây luôn trăn trở, cập nhật để "truyền lửa" cho học viên bằng những kiến thức mới. Chị bảo: Môn tôi dạy nhiều người nghĩ đó là kinh viện, khó, nhưng tôi đã hiện thực, đơn giản hóa để học viên thấy gần gũi, là cơ sở để họ ứng dụng vào thực tiễn công việc. Quá trình giảng dạy, tôi luôn coi học viên là đồng chí, đồng nghiệp bởi ở góc độ nào đó, họ còn là người thầy - mình cung cấp cho học viên kiến thức lý luận, còn họ bổ trợ cho mình những kiến thức muôn màu từ thực tiễn cuộc sống. Đây là điều cực kỳ cần thiết cho giảng viên dạy lý luận chính trị hiện nay để tránh tình trạng lý thuyết suông.

Nói về chị Mây, đồng chí Nguyễn Thu Huyền, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, nhận xét: Với sự nhiệt huyết và trách nhiệm, cô giáo Mây luôn được đồng nghiệp và học viên quý mến. Cô đã nhiều năm đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong hai năm 2019-2020, cô Mây được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Hiện, với cương vị Trưởng Phòng Quản lý đào tạo và Nghiên cứu khoa học, ngoài giảng dạy, chị còn tham gia biên soạn các tài liệu: Bồi dưỡng ngạch chuyên viên; Bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo quản lý cho cấp cơ sở... Đây là những đề tài hết sức thiết thực phục vụ cho giảng dạy và bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn.

Khi được hỏi: Nếu cho chị chọn lại chị có chọn nghề giáo? Chị Mây trả lời không chút đắn đo: Đến thời điểm này, tôi thấy nghề giáo thực sự phù hợp với mình. Và môi trường này gieo vào tôi niềm tin thiết tha đối với Đảng, rèn cho mình bản lĩnh trước những khó khăn, thách thức, đặc biệt là trước những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.

Nhiệm vụ thường xuyên của mỗi đảng viên

Chị Mây cho biết: Bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Và Trường Chính trị tỉnh đã và đang góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua rất nhiều hoạt động gắn liền với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng. Các nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhận diện và đấu tranh phản bác các hành động, các luận điệu xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước thường xuyên được đưa vào trong sinh hoạt Đảng bộ, Chi bộ khoa và lồng ghép trong các bài giảng, lớp bồi dưỡng của Nhà trường. Tôi và các giảng viên của Trường xác định, đó là nhiệm vụ thường xuyên, góp phần củng cố niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý của Nhà nước, tin tưởng vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Hưởng ứng Cuộc thi viết chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ hai năm 2022, do Ban Chỉ đạo 35 Trung ương chỉ đạo, Trường Chính trị tỉnh cũng đã phát động trong toàn trường.Tham gia Cuộc thi, chị Mây lựa chọn chủ đề: Trách nhiệm thực thi công vụ - sức đề kháng của cán bộ, công chức trước âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.

Chị nói: Nâng cao trách nhiệm thực thi nhiệm vụ, công vụ là yêu cầu cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Đó cũng là “liều thuốc” để tăng sức đề kháng của cán bộ, công chức trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, củng cố niềm tin của cán bộ, công chức vào chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tin tưởng vào con đường mà Đảng, Nhà nước lựa chọn.

Trong số 116.252 bài dự thi, tác phẩm của chị lọt vào danh sách 102 tác phẩm được chọn trao giải. Mới đây, tác phẩm của chị Mây được Ban Chỉ đạo 35 Trung ương trao giải Khuyến khích. 

Chị Mây quan điểm: Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, trách nhiệm của giảng viên ngoài việc truyền tải kiến thức, còn định hướng thông tin, giúp cho học viên có khả năng miễn dịch với các thông tin xấu độc. Vì thế, ngoài các bài giảng, việc tham gia Cuộc thi cũng là dịp để tôi nâng cao năng lực truyền tải kiến thức về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Từ đó, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tốt hơn.