Dân vận tạo đồng thuận ở Sông Công

Trịnh Phương 09:18, 29/12/2022

Thời gian qua, công tác dân vận trên địa bàn TP. Sông Công được triển khai hiệu quả. Mô hình dân vận khéo ngày càng đổi mới, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 382, Quân khu 1, tham gia dọn dẹp, vệ sinh kênh mương nội đồng tại xã Bá Xuyên (TP. Sông Công).
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 382, Quân khu 1, tham gia dọn dẹp, vệ sinh kênh mương nội đồng tại xã Bá Xuyên (TP. Sông Công).

Đồng chí Lê Quý Dương, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. Sông Công, cho biết: Thành phố đã tăng cường lãnh đạo về công tác dân vận, quy chế dân chủ và ban hành nhiều văn bản quan trọng chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện tốt nội dung này. Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong việc chủ trì hiệp thương dân chủ; phối hợp với các cấp chính quyền và tổ chức thành viên triển khai sâu rộng các cuộc vận động, phong trào thi đua... bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương.  

Trên cơ sở này, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể đã chú trọng triển khai các mô hình “Dân vận khéo”, góp phần lan tỏa những điển hình, tấm gương tiêu biểu trong cộng đồng.

Thành phố đã xây dựng được 114 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó 76 mô hình tập thể và 38 mô hình cá nhân. Các mô hình được triển khai hiệu quả đã huy động sự tham gia tích cực của nhân dân trong xây dựng và phát triển đô thị; khơi dậy tinh thần, trách nhiệm của cộng đồng dân cư đối với công tác xã hội. Đặc biệt là trong huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia, tạo phong trào thi đua sôi nổi.

Giai đoạn 2021- 2022, thành phố đã vận động nhân dân hiến trên 7.600m2 đất để xây dựng mới trên 20km đường giao thông, trên 15km kênh mương nội đồng; lắp đặt 7 bộ dụng cụ thiết bị luyện tập thể thao ngoài trời, trị giá gần 250 triệu đồng...

Thi công hệ thống thoát nước trên các  trục  đường giao thông chính của TP. Sông Công.
Thi công hệ thống thoát nước trên các  trục  đường giao thông chính của TP. Sông Công.

Là một trong những điển hình dân vận khéo, đến nay, xóm Bãi Hát, xã Bá Xuyên, đã trở thành lá cờ đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Theo đồng chí Dương Thủy Thanh, Bí thư Chi bộ - Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên việc xây dựng nông thôn mới được nhân dân đồng thuận, ủng hộ rất cao. Riêng năm 2021, xóm đã thực hiện được 4 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài hơn 1,2km. Đặc biệt, để thi công tuyến đường trục xóm với chiều dài gần 900m, nhân dân đã hiến hơn 2.000m2 đất và nhiều tài sản trên đất để mở rộng đường từ 3,5m lên trên 5m, tổng kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng.

Cùng với việc tích cực xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”, công tác dân vận của chính quyền cũng có những chuyển biến tích cực, nhất là trong lĩnh vực đền bù, giải phóng mặt bằng.

Theo đó, trong quá trình triển khai các dự án, công trình trọng điểm: Đường du lịch Sông Công - Núi Cốc; Dự án mở rộng Quảng trường 1-7; Công viên thành phố..., địa phương đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc các cấp, ngành, đoàn thể tích cực gặp gỡ, đối thoại, kịp thời lắng nghe, giải đáp ý kiến thắc mắc của người dân để các dự án triển khai đúng tiến độ.

Đặc biệt, thông qua công tác dân vận, việc phổ biến và thực hiện đầy đủ, đúng quy định các chế độ, chính sách khi Nhà nước thu hồi đất đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong giải phóng mặt bằng.

Năm 2022, thành phố thực hiện công tác thu hồi đất đối với 36 dự án, tổng diện tích đất thu hồi trên 266.800m2, số tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng trên 165 tỷ đồng. Đặc biệt, thành phố đã tuyên truyền vận động, thuyết phục thành công 32/44 hộ gia đình tự nguyện bàn giao mặt bằng, không phải tổ chức cưỡng chế.

Không chỉ trong hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn thành phố cũng tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác dân vận.

Đợt hành quân dã ngoại thực hành làm công tác dân vận giai đoạn 1 năm 2022 của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 209, Sư đoàn 312 tại xã Tân Quang và Lữ đoàn 382, Quân khu 1 tại xã Bình Sơn đã dọn vệ sinh, giúp đỡ 109 gia đình có bộ đội ở với 600 ngày công và 70 gia đình chính sách với 395 ngày công; phát quang, vệ sinh, san đắp đường làng, ngõ xóm, đường liên thôn, liên xã chiều dài trên 33km với 1.700 ngày công; nạo vét, khơi thông 23km kênh mương nội đồng, xây mới 1,5km với 1.650 ngày công...

Thời gian tới, TP. Sông Công tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn; quan tâm giải quyết những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đặc biệt là những vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng khi triển khai các dự án; không để xảy ra “điểm nóng”, phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, vượt cấp, kéo dài.