Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Thu Nga 09:01, 19/12/2022

Khu di tích lịch sử quốc gia 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915 từ lâu đã trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống lịch sử. Trong số gần 100 nghìn lượt khách đã tới đây có 70% là học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên đến tham quan, tìm hiểu truyền thống lịch sử…

Học sinh Trường THCS Cổ Lũng (Phú Lương) tham quan Khu di tích lịch sử quốc gia 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915.
Học sinh Trường THCS Cổ Lũng (Phú Lương) tham quan Khu di tích lịch sử quốc gia 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915.

Nằm trong hệ thống di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh, Khu di tích này là nơi tưởng niệm sự hy sinh anh dũng của 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái trong trận bom đêm Noel năm 1972.

Khu di tích thuộc phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên) với khuôn viên rộng 4,75ha bao gồm: Nhà tưởng niệm, không gian trưng bày tài liệu hiện vật, khu nhà đón tiếp; hệ thống cây xanh, thảm hoa trang trí, trụ đá huyền thoại, cổng tam quan, nghi môn - tứ trụ, hồ nước soi bóng các công trình phụ trợ.

Gần đến ngày giỗ của các chị, các anh, Khu di tích đón nhiều đoàn khách đến tham quan, trong số đó rất nhiều đoàn là học sinh từ các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Đơn cử như Trường THCS Cổ Lũng (Phú Lương), với mong muốn giúp học sinh trải nghiệm thực tế gắn liền với chương trình học trên lớp, Nhà trường đã tổ chức cho 300 học sinh đến tìm hiểu truyền thống lịch sử tại Khu di tích.

Chị Trần Lan Chi, giáo viên Tổng phụ trách Trường THCS Cổ Lũng, cho biết: Khi đến Khu di tích, thầy cô và học sinh Nhà trường đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ TNXP Đại đội 915 hy sinh trong đêm Noel định mệnh. Sau khi làm lễ dâng hương, đoàn đã đi tham quan và được nghe thuyết minh về Khu di tích. Trong chuyến đi này, các em học sinh rất chăm chú quan sát, lắng nghe thuyết trình của hướng dẫn viên. 

Thời gian qua, các nhà trường, tổ chức Đoàn, Đội cũng đã phối hợp với Ban Quản lý Khu di tích triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng cho cán bộ, giáo viên, học sinh như: Tọa đàm, kết nạp đội viên, đảng viên, báo công dâng Bác... tại Khu di tích

Chị Nguyễn Thị Thanh Hương, giáo viên Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Tân Lập (TP. Thái Nguyên), cho hay: Tại địa chỉ đỏ này, Nhà trường đã tổ chức Lễ kết nạp đội viên mới cho 50 học sinh. Buổi Lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, ý nghĩa.

Em Nguyễn Ngọc Hòa, học sinh lớp 3E, nói: Em vinh dự được đại diện cho 50 học sinh đọc lời hứa đội viên trước anh linh các anh hùng liệt sĩ. Chúng em hứa sẽ không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên để trở thành đội viên tốt, là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Trong những năm qua, đã có hơn 200 liên đội của các trường học trong và ngoài tỉnh tổ chức hành trình về nguồn, tri ân các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, trong đó Khu di tích lịch sử quốc gia TNXP Đại đội 915 thường là điểm dừng chân đầu tiên khi đến với Thái Nguyên.