Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức thư mừng Xuân Quý Mão 60 năm trước

Sơn Trường 07:35, 22/01/2023

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường có thói quen chúc Tết đồng bào, chiến sĩ cả nước mỗi khi Xuân về. Gần như năm nào Người cũng có thư chúc Tết hoặc làm thơ chúc tết. Thường những bài thơ hay thư chúc Tết của Bác rất ngắn gọn, súc tích, câu từ mộc mạc, giản dị, dễ hiểu, dễ nhớ nhưng hàm chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc, lắng đọng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của vị lãnh tụ vĩ đại mà gần gũi thân thương đối với nhân dân.

Bác Hồ và cán bộ công nhân viên Văn phòng Phủ Chủ tịch nghe nghệ sĩ Trần Thị Tuyết ngâm thơ nhân dịp Tết Nguyên đán năm 1963. Ảnh: Tư liệu
Bác Hồ và cán bộ công nhân viên Văn phòng Phủ Chủ tịch nghe nghệ sĩ Trần Thị Tuyết ngâm thơ nhân dịp Tết Nguyên đán năm 1963. Ảnh: Tư liệu

Xuân Quý Mão năm nay, chúng ta đón Tết cổ truyền của dân tộc trong tâm thế của một đất nước Việt Nam đang trên đà phát triển hùng cường, với cơ đồ, tiềm lực và uy tín quốc tế đáng tự hào.

Ôn cố tri tân, chúng ta cùng đọc lại bức thư chúc Tết của Bác Hồ cách nay đúng 60 mùa Xuân (Xuân Quý Mão năm 1963) để cùng ôn lại những năm tháng đất nước bị chia cắt, chiến tranh loạn lạc với bao khó khăn vất vả nhưng quân dân một lòng, cùng nhau chia ngọt sẻ bùi. Đồng thời thấy được sự quan tâm, động viên kịp thời của Bác Hồ, Trung ương Đảng, Chính phủ tới đồng bào, chiến sĩ cả nước mỗi khi năm mới đến. Từ đó tạo khí thế phấn khởi thi đua kháng chiến, kiến quốc, tất cả vì miền Nam ruột thịt, vì đất nước thống nhất. Qua đây một lần nữa cũng để thấy được giá trị của độc lập, tự do, thấy được sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam mà không phải quốc gia nào cũng có được.

Tối 25/01/1963, tức ngày mùng 1 Tết Quý Mão, Bác Hồ gửi thư chúc mừng năm mới đến đồng bào, chiến sĩ cả nước. Người viết: “Thưa đồng bào thân mến! Năm nay, ở miền Bắc chúng ta lại vui vẻ ăn Tết trong hòa bình. Dưới chế độ xã hội chủ nghĩa của chúng ta, mọi người đoàn kết, phấn khởi mừng Xuân. Đồng bào miền Bắc, từ các cụ phụ lão đến các cháu thanh niên và nhi đồng, ai cũng cố gắng góp phần xây dựng đời sống ấm no hạnh phúc”.

Tiếp đến, Bác không quên động viên, ngợi khen các tầng lớp nhân dân ngoài Bắc đã nỗ lực cả năm để có những thành quả đáng kể, góp phần xây dựng, củng cố hậu phương vững chắc sẵn sàng chi viện cho tiền tuyến miền Nam. “Bác thay mặt Đảng và Chính phủ thân ái gửi lời khen ngợi tới các anh hùng, chiến sĩ thi đua và tất cả anh chị em công nhân, nông dân, trí thức đang hăng hái thi đua sản xuất và công tác; ngợi khen các chiến sĩ và cán bộ trong quân đội, công an, dân quân luôn luôn nâng cao cảnh giác, bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn trật tự an ninh; động viên cán bộ, nhân viên các ngành công tác đang ra sức phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng”.

Những lời động viên, khích lệ của Người là phần thưởng tinh thần giá trị giúp đồng bào, chiến sĩ cả nước có thêm nhiều động lực để bước vào năm mới tràn đầy khí thế, hăng hái thi đua xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa, sát cánh cùng miền Nam đánh thắng giặc Mỹ.

Trong thư, Người nhắc nhở đồng bào miền Bắc cùng hướng về miền Nam ruột thịt vì “Miền Nam luôn ở trong trái tim tôi” như lời Người vẫn từng nói. Đồng thời cũng khẳng định với đồng bào miền Nam rằng, hậu phương miền Bắc luôn đồng cam, cộng khổ với tiền tuyến còn nhiều cam go, vất vả. Người viết: “Trong khi ở miền Bắc, chúng ta vui vẻ ăn Tết, lòng chúng ta vẫn luôn luôn ở bên cạnh đồng bào miền Nam đang đoàn kết chặt chẽ, chiến đấu anh dũng chống chế độ bạo tàn của Mỹ - Diệm. Càng thương đồng bào miền Nam, chúng ta càng phải lao động cần cù, phấn đấu hăng hái hơn nữa cho Bắc Nam mau được sum họp một nhà”.

Vì cách trở, không thể trực tiếp đến thăm hỏi, động viên đồng bào miền Nam, Bác đã gửi lời chúc Tết ân cần nhất đến đồng bào và không quên khẳng định ý chí, quyết tâm sắt đá của Đảng, Chính phủ ta:

“Nước Việt Nam ta là một,

Dân tộc Việt Nam ta là một.

Dù cho sông cạn đá mòn,

Nhân dân Nam, Bắc là con một nhà.

Cuộc đấu tranh của toàn dân ta để thực hiện hòa bình thống nhất nước nhà nhất định thắng lợi”.

Bác Hồ luôn coi trọng tinh thần đoàn kết. Đoàn kết với Người không chỉ bó hẹp trong một khuôn khổ nhất định mà phải là tinh thần đại đoàn kết, tranh thủ mọi nguồn lực để làm nên sức mạnh tổng hợp. Do vậy, trong thư chúc Tết Xuân Quý Mão 1963, để khích lệ, động viên và tạo sức mạnh toàn dân tộc sớm giải phóng hoàn toàn miền Nam, Người đã gửi lời thân ái thăm hỏi và khen ngợi kiều bào ta, dù ở đất khách quê người, vẫn một lòng hướng về Tổ quốc và sốt sắng góp phần xây dựng đất nước.

Kết thư, Bác viết:

“Mừng năm mới,

Cố gắng mới,

Tiến bộ mới,

Chúc Quý Mão là năm nhiều thắng lợi".

Vâng, lời chúc “nhiều thắng lợi” của Bác Hồ không chỉ là khao khát của Người và của toàn dân tộc về một đất nước thống nhất, giang sơn thu về một mối ở thời điểm cách nay 60 năm mà còn là niềm tin để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta hôm nay và mai sau tiếp tục nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu lớn của đất nước, phấn đấu đưa “con tàu” Việt Nam thẳng tiến ra biển lớn, sánh vai với các cường quốc 5 châu như mong muốn của Bác Hồ khi còn sống.