Đa lợi ích từ giảm đầu mối, biên chế

Văn Hiến 08:04, 23/02/2023

Sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế là việc cấp thiết. Do vậy, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã chỉ đạo tiến hành bài bản, chặt chẽ, đúng quy trình, thẩm quyền theo phân cấp. Các nội dung trong công tác này đều được cụ thể hóa thành các đề án, phương án, bảo đảm giải quyết tổng thể các vấn đề về sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo đúng quy định của pháp luật, hài hòa về lợi ích...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thông qua Đề án nhập xã Quân Chu vào thị trấn Quân Chu để mở rộng địa giới hành chính thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây đã thông qua Đề án nhập xã Quân Chu vào thị trấn Quân Chu để mở rộng địa giới hành chính thị trấn Quân Chu (Đại Từ).

Sau gần 6 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, tỉnh Thái Nguyên đã giảm được 3 đầu mối trực thuộc; giảm 56 đầu mối trực thuộc các cơ quan, đơn vị (tương đương 22,13%) và 281 lãnh đạo cấp phòng, ban và tương đương thuộc khối các cơ quan đảng, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện; giảm được 105 đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập do sáp nhập, tổ chức lại, giải thể (bằng 12,07%) và giảm 207 lãnh đạo, quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập.

Cụ thể, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành quyết định kết thúc hoạt động của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh kể từ ngày 01/01/2019. Sau khi kết thúc hoạt động, các tổ chức đảng, cán bộ, công chức, hợp đồng lao động của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh được chuyển giao tổ chức đảng đối với loại hình doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước (có từ 150 đảng viên trở lên); các tổ chức đảng trong hệ thống ngân hàng được chuyển giao về trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và chuyển giao theo đơn vị hành chính (trụ sở đơn vị ở địa phương nào thì chuyển sinh hoạt đảng về trực thuộc một trong hai địa phương là TP. Thái Nguyên và huyện Phú Bình).

Đối với cán bộ, công chức, hợp đồng lao động của cơ quan Đảng ủy Khối Doanh nghiệp được tỉnh sắp xếp, bố trí chuyển giao về Thành ủy Thái Nguyên, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, các ban của Tỉnh ủy và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh. Việc kết thúc hoạt động của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan tiến hành thận trọng. Ngay thời gian sau đó, các tổ chức đảng hoạt động tốt, hiệu quả, đội ngũ cán bộ yên tâm công tác.

Đảng ủy Quân sự tỉnh đã quyết định giải thể Trường Quân sự tỉnh. Theo đó, cơ sở vật chất, nhân lực của Trường được chuyển giao về Trung đoàn 832 quản lý.

Cùng với đó, tỉnh đã tiến hành rà soát, xác định trên địa bàn có 3/180 đơn vị xã (chiếm 1,67%) phải thực hiện sắp xếp theo quy định; chỉ đạo thực hiện sắp xếp 4 xã, phường, trong đó có 1 xã thuộc diện khuyến khích để sắp xếp (gồm 2 xã, phường thuộc TP. Sông Công và 2 xã thuộc huyện Định Hóa) để thành lập 2 xã, phường mới.

Đặc biệt, mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thông qua việc sáp nhập xã Quân Chu vào thị trấn Quân Chu (Đại Từ) để thành lập đơn vị hành chính có quy mô về diện tích, dân số lớn hơn nhưng không được tăng biên chế, người hoạt động không chuyên trách.

Sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh Thái Nguyên giảm 3 đơn vị (từ 180 giảm xuống còn 177 xã, phường, thị trấn) và giảm được trên 50 cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Thực hiện hướng dẫn của Bộ Nội vụ, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện việc sắp xếp, sáp nhập xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Sau 4 đợt cơ quan chức năng các cấp trong trong tỉnh tiến hành rà soát, lên phương án sắp xếp, sáp nhập xóm, tổ dân phố, HĐND tỉnh đã họp, quyết định giảm từ 3.032 xóm, tổ dân phố xuống còn 2.254 xóm (giảm được 478 xóm và 300 tổ dân phố).

Theo đánh giá, nhờ xác định rõ mục đích, yêu cầu, nguyên tắc, tiêu chí sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu, trong quá trình tổ chức thực hiện nên tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác này.

Tuy nhiên, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế vẫn đang tiếp tục và cần thực hiện với tinh thần quyết tâm cao. Do đó, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã và đang chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tiếp tục nhận được sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai; thực hiện đồng bộ giữa sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế; bố trí, sắp xếp cán bộ bảo đảm hợp lý, tạo sức bật lớn cho cả hệ thống chính trị.

Sau gần 6 năm Thái Nguyên thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, số biên chế cấp tỉnh, cấp huyện giảm 3.232 người (bằng 10,6%); số người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố giảm 25.681 người (tương đương 57,1%). Từ đó đã giảm chi ngân sách Nhà nước được trên 200 tỷ đồng.