Đại biểu Quốc hội chỉ ra hai nhóm cán bộ sợ trách nhiệm, cản trở sự phát triển

Theo HNM 10:27, 31/05/2023

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tuấn (Đoàn Trà Vinh) thẳng thắn chỉ ra trong bộ phận cán bộ sợ trách nhiệm, có hai nhóm "suy thoái về tư tưởng chính trị, không muốn làm vì không có lợi ích riêng; sợ vi phạm pháp luật nên không dám làm" tại phiên thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023, sáng 31-5.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Đoàn Trà Vinh).
Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Đoàn Trà Vinh).

Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Đoàn Trà Vinh) quan tâm và đồng tình với hạn chế được chỉ ra trong báo cáo của Chính phủ về "một bộ phận cán bộ, công chức còn chưa quyết liệt, có tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, sợ sai, gây ách tắc, làm cản trở sự phát triển của đất nước". Đại biểu đặt vấn đề, tại sao trước đây không xuất hiện cán bộ sợ trách nhiệm mà đến nay mới xuất hiện; không những vậy, còn lan rộng từ trung ương xuống đến địa phương, tiếp tục lan rộng từ khu vực công đến khu vực tư nhân?

"Cần phải xác định được nguyên nhân của căn bệnh này thì mới có thể điều trị hiệu quả", đại biểu nói

Đại biểu cho rằng, cần phân hóa, phân định một bộ phận cán bộ sợ trách nhiệm là những ai, nguyên nhân nào dẫn đến sự tồn tại của những cán bộ này để từ đó tìm ra giải pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả. Theo đại biểu Trần Quốc Tuấn, trong bộ phận cán bộ sợ trách nhiệm có hai nhóm: Suy thoái về tư tưởng chính trị, không muốn làm vì không có lợi ích riêng; sợ vi phạm pháp luật nên không dám làm.

Với nhóm cán bộ suy thoái về tư tưởng chính trị, không muốn làm vì không có lợi ích riêng, đại biểu Đoàn Trà Vinh cho rằng có thể khắc phục được ngay, ưu tiên thay thế bằng những cán bộ tốt, có đủ tâm huyết và trách nhiệm.

"Chúng ta không thiếu cán bộ tốt”, đại biểu khẳng định và cho rằng như trong môn bóng đá, huấn luyện viên trưởng vì màu cờ sắc áo sẽ thay thế cầu thủ nếu cầu thủ trên sân thi đấu kém hiệu quả.

Quang cảnh phiên thảo luận.

Đối với nhóm cán bộ sợ vi phạm pháp luật nên không dám làm, đại biểu Trần Quốc Tuấn cho rằng, nhóm này chiếm số đông; là trở lực lớn nhất gây tắc nghẽn công việc trong toàn hệ thống. Theo đại biểu, nhóm cán bộ này sợ vi phạm pháp luật vì hai nguyên nhân: Một số văn bản pháp luật hiện hành, nhất là văn bản dưới luật còn thiếu tính đồng nhất.

"Tôi đã chứng kiến bên lề kỳ họp này, hai vị đại biểu Quốc hội cùng tranh luận về một nội dung của một điều khoản luật đang còn hiệu lực. Cuộc tranh luận khiến tôi rất tâm tư và lo lắng bởi lẽ nó đang xảy ra trong chính cơ quan lập pháp, do đó không loại trừ khả năng sẽ xảy ra ở các cơ quan hành pháp, dẫn đến nhiều hệ lụy khác nhau cho cán bộ thực thi công vụ”, đại biểu nói.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng tiêu cực ngày càng đi vào thực chất, được triển khai quyết liệt, hiệu quả khiến nhiều cán bộ lo sợ bởi họ đã có vi phạm tương tự ở thời điểm trước đây. Từ đó tạo ra hiệu ứng lây lan đến các cán bộ khác, hình thành tâm lý ngán ngại, sợ bị kỷ luật, nhất là bị xử lý hình sự. Trong số đó, không loại trừ một số cán bộ tâm huyết, có trách nhiệm nhưng không thể triển khai công việc bởi sự bất cập, thiếu đồng nhất của văn bản pháp luật.

Về lâu dài, đại biểu đề xuất Quốc hội, Chính phủ rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan đến công chức, viên chức để bảo đảm tính đồng nhất, không chồng chéo, mâu thuẫn; trên cơ sở đó bảo vệ, khuyến khích cán bộ, công chức năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

Đại biểu cũng cho rằng, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhiều hơn nữa để giảm bớt áp lực, gánh nặng cho các cơ quan cấp trên, đồng thời tăng cường trách nhiệm cho các địa phương và cơ quan cấp dưới. Muốn vậy, cần xác định việc nào thuộc trách nhiệm của địa phương, mạnh dạn phân quyền cho địa phương làm, địa phương sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đồng thời, tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát để hướng dẫn, nhắc nhở, đôn đốc thực thi công vụ có hiệu quả.