Nhân Đại hội Liên đoàn Lao động huyện Đồng Hỷ nhiệm kỳ 2023-2028:
Lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước trong Công đoàn

Tùng Lâm 09:21, 28/06/2023

Hiện nay, trên địa bàn Đồng Hỷ có hơn 5.800 công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ). Những năm qua, phong trào thi đua của công đoàn các cấp tại huyện đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của các tập thể, cá nhân để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của các đơn vị, địa phương.

Liên đoàn Lao động huyện Đồng Hỷ phối hợp với chính quyền tôn vinh đoàn viên, người lao động, chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu.

Ông Vũ Hải Bắc, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đồng Hỷ, cho hay: Để các phong trào thi đua thực sự là động lực cho mỗi tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu, hằng năm, chúng tôi triển khai sâu rộng mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của từng phong trào đến đoàn viên, CNVCLĐ theo chuyên đề và các đợt thi đua đặc biệt chào mừng những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của địa phương. Trong đó, trọng tâm là việc tổ chức thực hiện 6 phong trào thi đua và Nghị quyết Đại hội lần thứ VII Công đoàn huyện Đồng Hỷ, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Công đoàn tỉnh Thái Nguyên.

Cùng với đó, LĐLĐ Đồng Hỷ còn chú trọng tuyên truyền Luật Thi đua khen thưởng nhằm nâng cao nhận thức cho CNVCLĐ về tầm quan trọng của thi đua và khen thưởng; tuyên truyền Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Đồng thời gắn thi đua với thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI, XII) về xây dựng Đảng, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo thêm động lực cho cán bộ công đoàn và CNVCLĐ tham gia phong trào thi đua yêu nước.

Đặc biệt, Công đoàn huyện còn thường xuyên bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị xây dựng, triển khai các kế hoạch, nội dung, biện pháp nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong CNVCNLĐ; tổ chức phát động, đăng ký giao ước thi đua, nhất là phát động các đợt thi đua đặc biệt lập thành tích xuất sắc chào mừng các ngày lễ lớn trong năm. 

Đồng thời làm tốt công tác khen thưởng, kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể điển hình, cá nhân tiên tiến. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai phong trào thi đua tại các đơn vị cơ sở. Nhờ đó, cán bộ CNVCNLĐ luôn đoàn kết, nỗ lực vì nhiệm vụ chính trị chung, chất lượng công tác ngày một nâng lên.

Đơn cử như phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” đã được Công đoàn phối hợp với chuyên môn tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tích cực tham gia đăng ký thi đua, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất, công tác.

Qua 5 năm triển khai, đã có 207 lượt tập thể lao động xuất sắc, 540 lượt tập thể lao động tiên tiến, gần 1.550 lượt CNVCLĐ đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua và 1.768 sáng kiến được công nhận.

Đáng nói, từ việc vận động đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID- 19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, đến nay đã có 493/260 sáng kiến được đưa lên hệ thống, đạt xấp xỉ 190% kế hoạch tỉnh giao.

Liên đoàn Lao động huyện Đồng Hỷ đã huy động CNVCLĐ đóng góp xây dựng Nhà văn hóa xóm Bảo Nang, xã Cây Thị.
Liên đoàn Lao động huyện Đồng Hỷ đã huy động CNVCLĐ đóng góp xây dựng Nhà văn hóa xóm Bảo Nang, xã Cây Thị.

Nhằm động viên CNVCLĐ kịp thời, LĐLĐ đã phối hợp với UBND huyện tôn vinh 190 đoàn viên, người lao động xuất sắc tiêu biểu, 13 chủ tịch tiêu biểu giai đoạn 2018-2022 và 11 doanh nghiệp vì người lao động; đề nghị LĐLĐ tỉnh tôn vinh 9 CNVCLĐ tiêu biểu xuất sắc, 2 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu.

Hay như phong trào “Học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ” đã được các công đoàn cơ sở và chuyên môn đồng cấp quan tâm. Theo đó, đã có 1.417 CNVCLĐ được cử tham gia và tự giác tham gia các lớp đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ chính trị.

Đối với việc triển khai phong trào “Thi đua phục vụ CNH-HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn” gắn với chương trình “CNVCLĐ huyện Đồng Hỷ chung tay xây dựng nông thôn mới”, các công đoàn cơ sở cũng đã phối hợp tổ chức tuyên truyền CNVCLĐ tích cực tham gia ủng hộ các hoạt động để xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa, nhà mái ấm công đoàn, kênh mương và hiến đất làm đường tại địa phương...

Kết quả, LĐLĐ huyện đã tặng trên 5.000 suất quà trị giá gần 900 triệu đồng cho các gia đình khó khăn, gia đình chính sách; hỗ trợ các xã, thị trấn 310 triệu đồng xây dựng 10 nhà mái ấm công đoàn; 160 triệu đồng xây dựng các tuyến đường điện thắp sáng làng. Hướng tới chào mừng đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028, các cấp công đoàn trong huyện đã huy động đóng góp được 200 triệu đồng xây dựng các công trình chào mừng (nhà văn hóa, đường điện thắp sáng).

Phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" được triển khai sâu rộng trong CNVCLĐ toàn huyện, gắn với phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc". Hàng năm có trên 90% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước-– Đảm việc nhà”

Riêng phong trào “Xanh - sạch - đẹp đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” được gắn với phong trào "Xây dựng đời sống văn hoá trong CNVCLĐ và xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá".

Việc triển khai các phong trào đã giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc; tạo nếp sống văn hóa nơi công sở... Hàng năm, có trên 95% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đạt chuẩn văn hóa.

Có thể khẳng định, nhiệm kỳ qua, các phong trào thi đua yêu nước do tổ chức Công đoàn phát động gắn với các phong trào thi đua của chính quyền, chuyên môn triển khai đã kịp thời động viên, cổ vũ CNVCLĐ tích cực học tập, lao động, sản xuất, xây dựng môi trường, tác phong làm việc khoa học. Qua đó góp phần tích cực vào việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của huyện.