Quan tâm giải quyết các vụ việc ngay từ khi mới nảy sinh

Duy Phương 13:54, 14/06/2023

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Văn Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn công tác của Tỉnh ủy, trong buổi kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị tại Huyện ủy Phú Lương, ngày 14-6.

Quang cảnh buổi kiểm tra. Ảnh: Văn Hùng (Phú Lương)
Đồng chí Trưởng đoàn công tác phát biểu tại buổi kiểm tra. Ảnh: Văn Hùng (Phú Lương)

Báo cáo của huyện Phú Lương cho thấy: Việc thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án" được Đảng bộ huyện coi trọng, chỉ đạo thực hiện sát sao.

Ban Thường vụ Huyện uỷ thường xuyên tổ chức hội nghị giao ban với các cơ quan khối Nội chính và các địa phương để trực tiếp nắm thông tin, nghe báo cáo vụ việc, vụ án. Từ đó kịp thời chỉ đạo giải quyết các vụ việc, vấn đề nổi cộm, vấn đề nảy sinh trên địa bàn, nhất là các vụ việc có đơn thư kéo dài.

Đối với Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị “Về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của dân được cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy các cấp huyện Phú Lương tuân thủ quy định về trình tự, thủ tục.

Các vụ việc đều được bí thư cấp ủy tiếp, lắng nghe ý kiến của công dân; chỉ đạo kiểm tra, rà soát và giao nhiệm vụ cụ thể cho cơ quan, đơn vị liên quan, đồng thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền, hạn chế kéo dài, tránh gây bức xúc, khiếu kiện vượt cấp.

Nhờ đó, nhiều vụ việc được giải quyết ngay từ khi mới nảy sinh tại cơ sở, không xảy ra điểm nóng về đơn thư trên địa bàn. Đáng chú ý, huyện coi hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị là tiêu chuẩn để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị.

Ghi nhận những kết quả của huyện Phú Lương trong thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, Đoàn công tác đề nghị Đảng bộ huyện tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác điều tra, xử lý các vụ án cũng như việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quá trình thực hiện nhiệm vụ cần tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền…