Quan tâm giáo dục chính trị trong lực lượng vũ trang

Nhị Hà 15:43, 12/07/2023

Xác định giáo dục chính trị là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả nội dung này. Qua đó góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang toàn tỉnh.

Thời gian qua, một trong những giải pháp được Đảng ủy Quân sự tỉnh quan tâm thực hiện là bồi dưỡng kiến thức, phẩm chất đạo đức cho cán bộ giảng dạy chính trị, nhất là đội ngũ chính trị viên, chính trị viên phó ban CHQS xã, phường, thị trấn.

Thường trực Thành ủy Phổ Yên khen thưởng các cá nhân đạt thành tích cao trong Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị trong lực lượng vũ trang thành phố năm 2023.
Thường trực Thành ủy Phổ Yên khen thưởng các cá nhân đạt thành tích cao trong Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị trong lực lượng vũ trang thành phố năm 2023.

Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị vừa được tổ chức là một ví dụ. Các thí sinh tham dự trải qua 3 phần thi, gồm: Soạn bài giảng chính trị (trên giấy và điện tử); thực hành giảng bài chính trị trong thời gian từ 25-30 phút và thi kiến thức chung (thi trắc nghiệm và viết bài tự luận với thời gian 30 phút, gồm nội dung cơ bản của nghị quyết đại hội đảng các cấp, quy chế công tác giáo dục chính trị tư tưởng; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điểm sai trái, thù địch; một số hiểu biết về xã hội, pháp luật, kỷ luật, chế độ chính sách đối với quân nhân, dân quân tự vệ, dự bị động viên…).

Đồng chí Triệu Kim Huệ, Bí thư Đoàn xã Lam Vỹ (Định Hóa), chia sẻ: Hội thi có ý nghĩa thiết thực, giúp chúng tôi có thêm kiến thức, kinh nghiệm và sự tự tin khi thực hiện nhiệm vụ giảng dạy chính trị.

Cùng với Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị, Bộ CHQS tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, diễn đàn, kể chuyện… để cán bộ có điều kiện giao lưu học hỏi, trao đổi phương pháp giáo dục chính trị; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kiện toàn đội ngũ cán bộ chính trị ở các cấp, nhất là cấp phân đội, cán bộ dân quân tự vệ theo phương châm “yếu đâu bồi dưỡng đó”.

Trước mỗi giai đoạn huấn luyện đều tổ chức tập huấn về nội dung, phương pháp lên lớp cho từng đối tượng, trong đó tập trung vào những nội dung như quy cách soạn bài giảng, sử dụng máy trình chiếu, duy trì thảo luận ở tổ, tính định hướng trong liên hệ, vận dụng vào thực tiễn; thực hành giảng mẫu, giảng thử, bình giảng ở tổ giáo viên và từng đơn vị.

Việc đổi mới chương trình, nội dung, biên soạn tài liệu giáo dục chính trị cũng được chú trọng. Cơ quan chính trị của Bộ CHQS tỉnh chủ động phối hợp với cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống, lịch sử gắn với nội dung, chương trình huấn luyện chiến đấu.

Hằng năm tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục chính trị, tập trung vào giáo dục nhiệm vụ, truyền thống, lịch sử, đạo đức quân nhân và những yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Không gian văn hóa quân nhân tại Ban CHQS huyện Định Hóa.
Không gian văn hóa quân nhân tại Ban CHQS huyện Định Hóa.

Trên cơ sở đó, quá trình triển khai được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, như: Sinh hoạt chính trị, tư tưởng; nghiên cứu chuyên đề của sĩ quan; ngày chính trị và văn hoá tinh thần, ngày pháp luật; thông báo chính trị - thời sự, đọc báo, nghe đài, xem truyền hình; hoạt động phong trào thi đua, các cuộc vận động, kỷ niệm ngày lễ lớn, ngày truyền thống, hoạt động văn hóa, văn nghệ và các thiết chế văn hóa trong Quân đội.

Phát huy vai trò của phương tiện thông tin tuyên truyền cổ động; hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên; đối thoại trực tiếp để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ.

Kết hợp giáo dục truyền thống với phương pháp gợi mở, tăng cường đối thoại trực tiếp giữa người dạy và người học; liên hệ nội dung với chức trách, nhiệm vụ được giao; phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu và sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Đại tá Ma Công Học, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên, đánh giá: Trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị đã có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả. Đáng chú ý là Bộ CHQS tỉnh xây dựng đề cương “Truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh Thái Nguyên”; các chuyên đề nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và biên soạn cuốn “Sổ tay quân nhân” để phát cho các cơ quan, đơn vị. Thông qua hoạt động của các trang, nhóm trên Internet, mạng xã hội để kịp thời trang bị, củng cố kiến thức, niềm tin về truyền thống vẻ vang của Đảng, dân tộc, Quân đội và địa phương.

Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh cũng chú trọng đổi mới hình thức giáo dục chính trị thông qua các mô hình như “Tổ tư vấn tâm lý”; “Nhật ký làm theo Bác”, “Mỗi ngày một việc tốt”; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “tự soi, tự sửa”; tọa đàm “3 đề cao, 5 chống”; tọa đàm tư tưởng, kỷ luật trong lực lượng vũ trang tỉnh nhằm làm rõ hạn chế, khuyết điểm của cá nhân, tập thể để có biện pháp khắc phục.

Theo đánh giá, trong gian đoạn 2011-2022, 100% quân số tham gia kiểm tra nhận thức chính trị đều đạt yêu cầu, trong đó đạt khá và giỏi khoảng 90%. Đảng ủy Quân sự tỉnh, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, tổ chức giáo dục, quán triệt và thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra; cán bộ, chiến sĩ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.