Phát huy vai trò của gia đình, dòng họ trong xây dựng xã hội học tập

Quỳnh Trang 17:14, 15/08/2023

Ngày 15-8, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến “Vai trò của gia đình, dòng họ trong xây dựng xã hội học tập, góp phần giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa và những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam trong thời kỳ mới”.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên.
Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du Lịch, Hội Khuyến học Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo.

Tại Hội thảo, đại diện hội khuyến học và các dòng họ, gia đình học tập của nhiều địa phương đã đóng góp ý kiến về: Vai trò của dòng họ trong thúc đẩy phong trào "Học tập suốt đời" trước những yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; vai trò hạt nhân của gia đình Việt Nam trong giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc; những kinh nghiệm thực tế, cách làm hay để động viên con cháu phát huy tinh thần hiếu học; nâng cao hơn nữa vai trò của gia đình, dòng họ trong giáo dục truyền thống hiếu học...

Với tham luận “Nhân lên nét đẹp văn hóa trong gia đình, dòng họ hiếu học”, Hội Khuyến học tỉnh Thái Nguyên đã giới thiệu đến Hội thảo nhiều mô hình tiêu biểu trên địa bàn. Theo đó, trong giai đoạn 2016-2020, qua bình xét, toàn tỉnh có trên 293.000 gia đình học tập, hơn 1.250 dòng họ học tập, trên 2.900 cộng đồng học tập và gần 20 đơn vị học tập.

Hội thảo được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của gia đình, dòng họ học tập trong cộng đồng xã hội hiện nay. Qua đó thúc đẩy phong trào học tập trên mỗi địa bàn dân cư; gắn kết các gia đình, dòng họ thành một lực lượng đoàn kết, đồng thuận trong phong trào "Toàn dân thi đua học tập suốt đời".