Tăng cường mối liên kết giữa các cơ quan báo Đảng để nâng cao hiệu quả thông tin, truyền thông

Hoài Anh 12:26, 18/09/2023

Trong hai ngày 18 và 19-9, tại thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Báo Vĩnh Phúc đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 28, năm 2023, với chủ đề “Báo Đảng địa phương với nhiệm vụ tuyên truyền về xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao và làng văn hóa kiểu mẫu (LVHKM)”. 

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Tới dự Hội thảo có đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí Trung ương. Về phía tỉnh Vĩnh Phúc có đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo của 25 báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu chào mừng, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh nhấn mạnh: Các cơ quan báo Đảng luôn là những lực lượng đi đầu trong công tác thông tin tuyên truyền. Chính nhờ có báo chí, truyền thông mà nhận thức của đại bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân về Chương trình xây dựng NTM được nâng lên; làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của cộng đồng dân cư, tạo động lực to lớn biến Chương trình thành một phong trào ngày càng rộng lớn.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cho rằng, trong xu thế hiện nay, báo chí ngày càng phát triển với nhiều thay đổi, việc tuyên tuyền không chỉ đơn thuần là tuyên truyền như thế nào, mà quan trọng là phải lựa chọn được những vấn đề để đưa các thông tin đến bạn đọc hiệu quả nhất, chuyển hóa thành hành động. Muốn làm được những điều này, báo Đảng cần tiếp tục phát huy vai trò dẫn dắt thông tin chính thống. Để đi được xa hơn, các báo Đảng cần liên kết với nhau. Nhất là trong xu thế báo chí số phát triển như hiện nay, cần huy động được các nền tảng, phương tiện, công nghệ hiện đại vào sản xuất, tổ chức thực hiện tin, bài để đáp ứng tốt nhất công tác tuyên truyền.

Tổng Biên tập Báo Vĩnh Phúc Hoàng Thị Nhung phát biểu đề dẫn Hội thảo.
Tổng Biên tập Báo Vĩnh Phúc Hoàng Thị Nhung phát biểu đề dẫn Hội thảo.

Tại Hội thảo, đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí đã có nhiều tham luận về các nội dung liên quan, như: Tuyên truyền phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân (Báo Hànộimới); Tuyên truyền chuyển đổi số trong xây dựng NTM hướng tới NTM thông minh (Trung tâm truyền thông tỉnh Quảng Ninh); Tuyên truyền giữ vững, đảm bảo tình hình an ninh nông thôn, phục vụ xây dựng NTM nâng cao (Báo Nam Định)...

Đại diện Báo Thái Nguyên tham dự Hội thảo.
Đại biểu Báo Thái Nguyên tham dự Hội thảo.

Các đại biểu cũng đã thống nhất, trong việc triển khai tuyên truyền về xây dựng NTM nói chung và xây dựng xã NTM nâng cao, LVHKM giai đoạn 2021-2025 nói riêng, cơ quan báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn trong tổ chức tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiệp, mở rộng, đa dạng hóa hình thức thông tin tuyên truyền. Đây là yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền về xây dựng NTM nâng cao, LVHKM đối với các cơ quan báo Đảng địa phương, vừa là giải pháp vừa là động lực, mục tiêu để các cơ quan báo Đảng và đội ngũ những người làm báo Đảng góp sức cùng xây dựng NTM nâng cao và LVHKM.

Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đề nghị các cơ quan báo Đảng địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp vào cuộc sống; chủ động, tích cực đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, áp dụng các phương thức truyền thông mới, hiện đại, bắt kịp xu thế chuyển đổi số; tích cực phát hiện và có các phương thức tuyên truyền phù hợp, hấp dẫn, lan tỏa những mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng NTM; chú trọng tới công tác tuyên truyền về văn hóa, phải coi văn hóa là yếu tố căn bản, cơ bản để có xã NTM nâng cao; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực công tác thông tin, tuyên truyền…

Đại diện Báo Vĩnh Phúc trao Cờ luân lưu đăng cai tổ chức hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 28, năm 2024 cho báo Bắc Giang.
Đại diện Báo Vĩnh Phúc trao Cờ luân lưu đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 28, năm 2024, cho Báo Bắc Giang.

Trong dịp này, lãnh đạo Báo Vĩnh Phúc trao Cờ luân lưu đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 29, năm 2024, cho Báo Bắc Giang.

Các đại biểu trao đổi bên lề Hội thảo.
Các đại biểu trao đổi bên lề Hội thảo.

Trong khuôn khổ chương trình Hội thảo, sáng 17-9, Đoàn đại biểu lãnh đạo các cơ quan báo chí đã đến dâng hương tại Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh với Vĩnh Phúc, tại TP. Vĩnh Yên.


Từ khóa:

Hội thảo

báo Đảng

phía Bắc