Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2023):
Tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ

Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy 10:01, 12/10/2023

Trong 75 năm qua, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng bộ tỉnh không ngừng được nâng cao chất lượng; các cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy các cấp đã có nhiều đổi mới, chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát.
Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát.

Thời gian qua, Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ủy ban kiểm tra (UBKT), các ban xây dựng Đảng thực hiện tốt nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng; chủ động triển khai thực hiện các cuộc kiểm tra theo sự chỉ đạo của Trung ương và chương trình KTGS của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nhờ đó, công tác KTGS của cấp ủy và UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào việc lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác KTGS; UBKT Tỉnh ủy tiến hành rà soát, sửa đổi Quy chế làm việc, Quy chế phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh và kịp thời xây dựng Chương trình KTGS trong cả nhiệm kỳ.

Trên cơ sở đó, thời gian KTGS có lộ trình, nội dung các cuộc KTGS đều có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, bức xúc mà dư luận quan tâm; công tác GS được mở rộng về đối tượng, phạm vi, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm, được dư luận xã hội quan tâm và bám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Các cuộc KT đều được xây dựng kế hoạch cụ thể, thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình và có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ trực tiếp chỉ đạo, làm trưởng các đoàn kiểm tra của cấp ủy.  

Cùng với đó, công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư trong toàn Đảng bộ tỉnh được cấp ủy, UBKT các cấp quan tâm giải quyết cơ bản kịp thời, nhất là đối với nhân sự trong quy hoạch cấp ủy các cấp, đại biểu HĐND, lãnh đạo UBND các cấp và cán bộ thuộc diện cấp ủy các cấp quản lý.

Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác KTGS của Đảng được cấp ủy, UBKT các cấp quan tâm kiện toàn, cơ bản đảm bảo đủ số lượng, có chất lượng, có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là quan tâm công tác quy hoạch, rà soát, bổ sung quy hoạch và thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn đội ngũ cán bộ làm công tác KTGS nhằm kiện toàn tổ chức bộ máy UBKT các cấp, đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Việc kiện toàn cán bộ UBKT các cấp được thực hiện theo đúng quy định và được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, từng bước phát huy năng lực của mình trong công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng, góp phần quan trọng trong việc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ làm công tác KTGS các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Qua các cuộc KTGS đã chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm; xử lý nghiêm các vi phạm; kịp thời giáo dục, ngăn ngừa sai phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên, góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên; phòng chống tham nhũng, lãng phí, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội...

Với những kết quả đạt được trong 75 năm qua, ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được cấp trên ghi nhận, vinh danh: Năm 2015 được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua; năm 2018 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất (lần 2); năm 2020 được UBKT Trung ương tặng Cờ thi đua “Biểu dương đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng nhiệm kỳ 2016-2021". Nhiều năm, UBKT Tỉnh ủy được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy thăm, tặng quà gia đình có công với nước.
Lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy thăm, tặng quà gia đình có công với nước.

Qua kết quả lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định, hướng dẫn về công tác KTGS, kỷ luật đảng, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp của Đảng bộ tỉnh rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

Một là, cấp ủy đảng các cấp từ tỉnh đến cơ sở nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác KTGS trong Đảng, từ đó thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng. Chỉ đạo UBKT chủ động phối hợp với các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy thực hiện tốt chức năng tham mưu và thực hiện nhiệm vụ KTGS do cấp ủy giao.

Hai là, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về công tác KTGS và thi hành kỷ luật đảng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, thường trực cấp ủy, các tổ chức đảng, UBKT các cấp và cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng, vị trí, vai trò, tác dụng của công tác KTGS và thi hành kỷ luật đảng trong tình hình hiện nay.

Ba là, tăng cường đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, UBKT các cấp thực hiện toàn diện, có chất lượng, hiệu quả công tác KTGS; tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS thuộc trách nhiệm của cấp ủy theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra; tập trung KTGS tổ chức đảng cấp dưới trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, quy chế làm việc của cấp ủy, UBKT; đôn đốc khắc phục khuyết điểm, vi phạm sau kiểm tra.

Bốn là, kịp thời kiện toàn đủ số lượng, nâng cao chất lượng bộ máy cơ quan UBKT cấp mình; quan tâm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ kiểm tra, nhất là ở cấp cơ sở, bảo đảm có đủ phẩm chất, năng lực, bản lĩnh để đáp ứng ngày càng cao nhiệm vụ KTGS và kỷ luật đảng; thường xuyên quan tâm, chăm lo đến chính sách cán bộ nói chung, cán bộ kiểm tra nói riêng.

Năm là, chú trọng sơ kết, tổng kết việc thực hiện công tác KTGS để đánh giá những kết quả đạt được, cũng như những hạn chế, khuyết điểm, tìm ra nguyên nhân để có giải pháp khắc phục hiệu quả; đồng thời phải làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, kịp thời động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác KTGS và thi hành kỷ luật đảng.

Sáu là, cấp ủy, UBKT các cấp tăng cường trách nhiệm, kỷ cương, kiên định, kiên trì, chủ động, kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ KTGS, kỷ luật đảng.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, cấp ủy, UBKT các cấp trong tỉnh đã kiểm tra 9.277 tổ chức đảng và 2.907 đảng viên (trong đó có 1.782 cấp ủy viên); giám sát 2.873 tổ chức đảng và 4.645 đảng viên (trong đó có 3.324 cấp ủy viên); kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 67 tổ chức đảng và 411 đảng viên (trong đó có 184 cấp ủy viên); thi hành kỷ luật 23 tổ chức đảng, 942 đảng viên (trong đó có 140 cấp ủy viên).

Ngoài ra, UBKT các cấp đã xem xét, phân loại và xử lý, giải quyết đơn khiếu nại kỷ luật đảng, đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng thẩm quyền.