Theo ý kiến của đại biểu Quốc hội, việc giáo viên dạy thêm cũng là quyền lợi chính đáng. Việc học thêm nếu xuất phát từ nguyện vọng chính đáng của người học thì không đáng bị lên án.
Việc học thêm nếu xuất phát từ nguyện vọng chính đáng của người học thì không đáng bị lên án (ảnh minh họa). |
Đó là ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Thái Bình, Ủy viên Ủy ban Văn hóa-Giáo dục của Quốc hội tại phiên thảo luận ở hội trường sáng 20/11 về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5.
Theo ông Nguyễn Văn Huy, bác sỹ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính và nhiều người ở các ngành nghề khác có thể "bôn ba" ngoài giờ làm việc để tăng thu nhập thì nhà giáo dạy thêm cũng là quyền lợi chính đáng.
“Cán cân cung-cầu trong giáo dục là cơ hội cho giáo viên có thể kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống cá nhân. Khi học sinh muốn ôn luyện kiến thức chưa vững, muốn rèn luyện thêm năng lực nâng cao sẵn sàng cho các kỳ thi tuyển sinh, chuyển cấp, thi học sinh giỏi thì các lớp học thêm là địa chỉ tin cậy để người học tìm đến. Việc học thêm nếu xuất phát điểm từ nguyện vọng chính đáng của người học thì không đáng bị lên án,” Đại biểu Nguyễn Văn Huy nêu quan điểm.
"Cả một công nghệ giáo dục, nếu ai cũng sáng kiến thì chết. Như doanh nghiệp sản xuất theo một công nghệ dây chuyền, mỗi người một sáng kiến thì sao ra sản phẩm chuẩn được," giáo sư Hồ Ngọc Đại nói.
Đại biểu Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Thái Bình phát biểu. |
Tuy nhiên, ông Huy cũng phản ánh thực trạng gần đây qua tiếp xúc cử tri, tình trạng dạy thêm trái quy định có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc cho nhân dân, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học.
“Vấn đề cử tri và Nhân dân mong muốn là quy định và tổ chức thực hiện việc dạy thêm học thêm như thế nào cho lành mạnh và đúng quỹ đạo để những người thầy chân chính có cơ hội cải thiện thu nhập, học sinh có nguyện vọng chính đáng bổ trợ và nâng cao năng lực được hỗ trợ điều kiện tiếp cận chất lượng giáo dục uy tín. Và những lớp học thêm tai tiếng vì "găm bài", bài kiểm tra đúng dạng, đúng đề chỉ được hé lộ ở những lớp học thêm… phải bị xử lý một cách nghiêm khắc và quyết liệt,” Đại biểu nhấn mạnh.
Để trả lại sự trong sạch cho môi trường dạy thêm, học thêm, đại biểu Nguyễn Văn Huy kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nhanh chóng sửa đổi các quy định liên quan để quản lý hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh và giáo viên. Bên cạnh đó, bộ cần quan tâm siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử và cởi trói bớt áp lực học hành đang đè nặng lên tâm trí và cảm xúc của học sinh, phụ huynh.
Đại biểu cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu trình để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn giải trình. |
Giải trình về vấn đề dạy thêm và học thêm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết có 18 kiến nghị liên quan đến dạy thêm, học thêm đồng thời khẳng định đây là vấn đề lớn.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay việc dạy thêm, học thêm và việc học tập ngoài nhà trường là một nhu cầu thực tế của người học và rất đa dạng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều văn bản quy định, đặc biệt đã ban hành Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định kiểm soát dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ nhà trường, quy định những vấn đề trong đạo đức của nhà giáo, trong quy tắc ứng xử học đường, văn hóa học đường…; đầy đủ các quy định về vấn đề dạy thêm, học thêm trong môi trường nhà trường.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thừa nhận đối với vấn đề ngoài nhà trường, hiện bộ còn thiếu cơ sở pháp lý để quản lý, điều tiết giám sát, xử lý.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ đồng tình với đại biểu Nguyễn Văn Huy là cần đưa việc dạy thêm, học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý để xử lý bên ngoài trường học.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin